Giáo dục

Nhà toán học giỏi bị tố bán nhiều bài nghiên cứu khoa học

"Nhận thấy khuyết điểm của mình, tôi kính mong quý cấp cho tôi rút tên khỏi danh sách hội đồng ngành toán của Quỹ Nafosted. Tôi rất xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến hội đồng" - PGS.TS Đinh Công Hướng, một nhà toán học có năng lực nghiên cứu, bày tỏ.

PGS.TS Đinh Công Hướng - Ảnh: THƯƠNG NGUYỄN

PGS.TS Đinh Công Hướng - thành viên hội đồng khoa học ngành toán Quỹ Nafosted - vừa xin rút khỏi hội đồng này, ngay sau khi ông bị tố vi phạm liêm chính khoa học.

Bán nhiều bài báo khoa học

Chiều 31-10, một "báo cáo vi phạm liêm chính khoa học của PGS.TS Đinh Công Hướng" đã được gửi đến ban điều hành Quỹ Nafosted, hội đồng ngành toán của Quỹ Nafosted và nhiều cơ quan cùng nhiều nhà khoa học.

Theo thông tin tố cáo này, PGS.TS Đinh Công Hướng trước đây là giảng viên cơ hữu của Trường đại học Quy Nhơn.

Tuy nhiên, theo thống kê từ MathSciNet (cơ sở dữ liệu thư mục trực tuyến ngành toán của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ), tác giả Đinh Công Hướng có tất cả 42 công trình nghiên cứu khoa học, trong đó có 13 công trình đứng tên Trường đại học Tôn Đức Thắng và 4 công trình đứng địa chỉ của Trường đại học Thủ Dầu Một.

Những công trình này của ông Đinh Công Hướng được cộng đồng khoa học nhận định rằng là "tiêu biểu từ khi biểu hiện liêm chính khoa học bị phê phán nghiêm trọng do việc mua bán bài báo quốc tế cho các đại học mới nổi".

Một loạt bài báo khoa học của tác giả Đinh Công Hướng đăng trên các tạp chí từ năm 2020 đến năm 2022 được chỉ ra, tất cả đều được ghi địa chỉ Trường đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM).

Đáng chú ý, trong đó có một số bài báo ông Đinh Công Hướng là tác giả duy nhất nhưng không ghi địa chỉ đơn vị công tác của mình là Trường đại học Quy Nhơn mà lại ghi trường khác.

"Trường hợp này tại sao lại được đưa vào hội đồng xét duyệt đề tài Nafosted. Việc xét duyệt như thế có nhằm cổ súy cho việc mua bán bài của các trường đại học hay không?

Kính đề nghị hội đồng toán học xem xét trường hợp PGS Đinh Công Hướng như trên có xứng đáng được ngồi trong các hội đồng quan trọng của quốc gia hay không?" - một nhà khoa học đặt vấn đề.

Để tăng thu nhập

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Công Hướng cho biết từ năm 1997 đến ngày 28-2-2023, ông là giảng viên cơ hữu của Trường đại học Quy Nhơn. Từ ngày 1-3, ông chuyển công tác về làm giảng viên cơ hữu của Trường đại học Công nghiệp TP.HCM cho đến nay.

Liên quan đến việc ông ghi địa chỉ tác giả trong nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế khác với đơn vị công tác của mình, ông Hướng xác nhận thông tin đúng như thống kê từ MathSciNet, ông có tất cả là 42 công trình nghiên cứu khoa học.

"Thực ra tôi có 69 bài báo thuộc ISI/Scopus, trong đó có 15 bài đứng tên ĐH Tôn Đức Thắng và 6 bài Thủ Dầu Một. Tất cả các công trình của tôi đứng tên hai cơ sở đào tạo trên đều công bố trước khi tôi chuyển công tác vào Trường đại học Công nghiệp TP.HCM.

Khi tôi đang là giảng viên cơ hữu của Trường đại học Quy Nhơn, tôi đã ký hợp đồng hợp tác nghiên cứu khoa học với hai trường trên vì các lý do: Trường đại học Quy Nhơn không có quy định giảng viên cơ hữu không được ký hợp đồng nghiên cứu khoa học với trường khác, chỉ yêu cầu giảng viên hoàn thành các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của trường.

Bản thân tôi liên tục trong nhiều năm liền thừa giờ nghiên cứu khoa học theo quy định của trường. Vì điều kiện kinh tế gia đình nên tôi rất cần công việc làm thêm để tăng thu nhập" - ông Hướng nói.

Đồng thời, ông Hướng cho hay sau khi có dư luận về việc trên, ngay lập tức ông đã viết đơn xin rút tên khỏi hội đồng ngành toán của Quỹ Nafosted.

"Tôi cam đoan, từ khi chuyển công tác vào Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, tôi không còn hợp tác nghiên cứu khoa học với bất kỳ cơ sở đào tạo nào khác. Tôi rất lấy làm tiếc vì những việc trong quá khứ đã vô tình có ảnh hưởng không tốt đến nhà trường.

Tôi xin hứa những việc thế này sẽ không xảy ra nữa" - ông Hướng khẳng định.

Nhà toán học có năng lực nghiên cứu tốt

Sáng 1-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Trường đại học Công nghiệp TP.HCM xác nhận ông Đinh Công Hướng đã có văn bản giải trình với nhà trường về vụ việc trên.

"PGS.TS Đinh Công Hướng là nhà toán học có năng lực nghiên cứu tốt. Từ khi chuyển công tác về trường chúng tôi, ông thực hiện đúng các quy định về tiêu chuẩn đạo đức và liêm chính trong hoạt động khoa học.

Cuối tháng 10-2023, PGS.TS Đinh Công Hướng vừa có công trình đầu tiên ghi tên địa chỉ đơn vị công tác mới là Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, được hội đồng vòng sơ khảo đề xuất đưa vào vòng chung khảo để xét tặng Giải thưởng công trình toán học xuất sắc năm 2023 thuộc chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021-2030 của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán" - đại diện nhà trường chia sẻ.

Tác giả: TRẦN HUỲNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP