Kinh tế

Nhà tài trợ “chạy làng”, nhà thầu khóa cửa công trình

Là công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh), tuy nhiên khi dự án hoàn thiện thì nhà tài trợ không thanh toán nốt các khoản chi phí còn lại cho nhà thầu. Do không được thanh toán, đơn vị thi công đã đóng cửa cài then không cho sử dụng khiến công trình bỏ không suốt một năm nay.

Dự án Nhà truyền thống kết hợp thư viện là công trình hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập trường THPT Hương Khê, nằm trong khuôn viên nhà trường tại thị trấn Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án được chấp thuận đầu tư vào tháng 4/2022 và hoàn thiện nhân dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2022.

Nhà truyền thống kết hợp thư viện trường THPT Hương Khê vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Thời điểm này, Công ty CP Năng lượng Phước Trung, địa chỉ tại Khu phố 9, phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đang trong quá trình khảo sát dự án nhà máy điện gió Kỳ Anh và đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh trình Chính phủ, Bộ Công Thương đề xuất vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến 2030. Do đó, khi biết trường THPT Hương Khê có nguyện vọng muốn xây dựng Nhà truyền thống kết hợp thư viện, ngày 23/3/2022 Công ty CP Năng lượng Phước Trung đã có Văn bản số 02/CV-2022 đề nghị tài trợ công trình, và đã được UBND Hà Tĩnh chấp thuận tại Công văn số 2045/UBND-XD ngày 27/4/2022.

Dự án đã được Công ty CP Năng lượng Phước Trung phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 01-2022/QĐ ngày 01/6/2022, với tổng mức đầu tư 5,25 tỷ đồng, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Tân Bình Minh (TP Hà Tĩnh). Đến ngày 18/11/2022, công trình đã được đơn vị thi công hoàn thành các hạng mục xây dựng.

Tuy nhiên, Công ty CP Năng lượng Phước Trung chỉ mới thanh toán một phần tiền chi phí tư vấn thiết kế, còn các chi phí khác, như chi phí xây lắp, tư vấn giám sát chưa thanh toán cho các đơn vị thực hiện. Theo tính toán của UBND huyện Hương Khê, tổng số tiền để thanh toán cho các khoản chi phí nói trên hiện ước tính cần khoảng hơn 3,9 tỷ đồng. Trước đó, dự án đã thanh quyết toán được số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Vào các ngày 13/2 và 24/2/2023, Trường THPT Hương Khê đã liên tiếp có công văn, tài liệu gửi Công ty CP Năng lượng Phước Trung, đề nghị tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và xử lý các vướng mắc về kinh phí tài trợ, nhưng không được phản hồi. Mới đây nhất, ngày 19/9/2023, Trường THPT Hương Khê tiếp tục có Văn bản số 333/CV-THPTHK, gửi UBND huyện Hương Khê báo cáo các nội dung liên quan việc xử lý vướng mắc liên quan đến tài trợ nhà truyền thống kết hợp thư viện Trường THPT Hương Khê.

Trên cơ sở báo cáo này, ngày 9/10/2023, UBND huyện Hương Khê đã có Văn bản 2436/UBND-TCKH đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, chấm dứt vai trò chủ đầu tư và việc tài trợ của Công ty CP Năng lượng Phước Trung đối với công trình. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất chủ trương cho Trường THPT Hương Khê kêu gọi đơn vị tài trợ khác để tiếp tục hoàn thiện công trình, bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ năm học 2023 - 2024 và chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường THPT Hương Khê (1964-2024). Trên cơ sở này, ngày 6/11/2023, các Sở Kế hoạch- Đầu tư và Sở Tài chính Hà Tĩnh cũng đã tổ chức cuộc họp để bàn giải pháp tham mưu tháo gỡ vấn đề này.

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án đến nay đã hoàn thiện và trở thành điểm nhấn, án ngữ ngay cổng ra vào của trường THPT Hương Khê, nhưng hơn một năm nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động vì bị nhà thầu khóa cửa, nhà trường không thể đưa thiết bị vào hoạt động.

Liên hệ với đơn vị thụ hưởng, thầy giáo Hồ Đức Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê cho biết, dự án chưa thể đưa vào hoạt động là do chưa có thiết bị, nội thất. Mặc dù, trên thực tế vẫn còn vướng mắc liên quan đến tài chính giữa đơn vị tài trợ và nhà thầu thi công, nhưng Hiệu trưởng trường THPT Hương Khê tin tưởng, trong thời gian tới sẽ tháo gỡ ổn thỏa để đưa công trình vào hoạt động.

Trong khi đó, ông Ngô Xuân Ninh, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê xác nhận có sự việc nói trên nhưng vừa qua huyện có văn bản xin ý kiến và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra thực tế và đưa ra giải pháp để xử lý. Còn xử lý theo hướng như thế nào thì vẫn phải chờ các đơn vị chức năng tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP