Nhà đẹp

Nhà ống cần lắm không gian xanh!

Ngày xưa, khi mỗi nếp nhà được chở che trong cộng đồng làng xã với lũy tre - giếng nước - sân đình, e ấp nép mình dưới những hàng cau bụi chuối, nhìn đâu cũng thấy tươi mát một màu. Ngày nay, nhà trong phố và vườn trên mái, san sát những ngôi nhà ống chen vai cố vươn dài, vươn cao với cái mặt tiền rộng vài ba mét. Âý thế mà thấp thoáng đâu đó vẫn thấy những mảng xanh, những làn gió đồng quê giữa phố phường chật hẹp. Rước màu xanh thiên nhiên vào nhà ống, tưởng khó mà dễ, tưởng đắt hóa rẻ, chỉ cần ta còn chút để tâm.


nha ong can lam khong gian xanh 1

VỎ XANH

Tuy không có con số thống kê cụ thể, nhưng bằng mắt thường, ta hoàn toàn có thể ước lượng tới trên 70% nhà phố Hà Nội là nhà ống, với mặt tiền "kinh điển" là ban công - cửa sổ - tường vôi. Tuy ở xứ nhiệt đới nóng ẩm, đáng lẽ nhà phải thông thoáng cửa trước cửa sau, thế nhưng, đất chật người đông khiến nhà chỉ có mỗi cái mặt tiền là thoáng, ấy vậy mà nhiều khi người ta nỡ bít luôn lại treo biển quảng cáo, hy sinh sức khỏe và sự an toàn để… kiếm tiền. Thế nhưng, may quá, vẫn thấp thoáng đâu đó trên phố một căn nhà khác biệt, nên thơ, dịu mắt hơn khi lấp ló cái màu xanh lá trên ban công hay mặt tiền đan ô vuông thoáng đãng.
nha ong can lam khong gian xanh 2

Mặt đứng bằng gạch hoa lỗ sơn trắng, có mở những ô vuông lớn nhỏ xen kẽ, điểm xuyết bằng sắc xanh cây lá, đơn giản mà tinh tế. Nắng nhờ thế cũng tung tăng nhảy nhót khắp nhà khiến không gian quang đãng, ánh đèn nhường chỗ cho ánh nắng, bóng điện nhường chỗ cho bóng râm. Màu xanh nhờ đó mà lan tỏa.

Cũng cùng là sự kết hợp giữa xanh và trắng trên mặt đứng, nhưng ở một công trình khác, KTS.Võ Trọng Nghĩa đã khéo léo bố cục theo phân vị ngang, tạo nên những dòng nhạc bất tận vút cao đầy thi vị.
3nha ong can lam khong gian xanh 3
Đây là mặt đứng của một ngôi nhà ống điển hình với diện tích lô đất là 4*20 m và sử dụng bê tông cốt thép. Điểm độc đáo mang lại hiệu quả thẩm mỹ, tính bền vững và nét mộc mạc thân thiện với môi trường ở đây chính là hai mặt trước và sau của ngôi nhà, được tạo nên bởi các lớp bồn hoa bằng bê tông song song, cách nhau từ 25-40 cm. Ở đây, với sự tính toán một cách tỉ mỉ và chi tiết, các kiến trúc sư đã khéo léo đưa vào một hệ thống tưới nước tự động đặt bên trong các bồn hoa, với sự lựa chọn các loại cây trồng có chiều cao tăng trưởng tương ứng với khoảng cách giữa các bồn cây. Cẩm tú mai, Đế vương xanh, Hoa móng tai, Trúc nhật... từng lớp từng lớp đan xen như một tấm rèm xanh nhẹ nhàng phủ lấy ngôi nhà. Mở đấy mà vẫn kín đáo - Đóng đấy mà gió vẫn ra vào...

RUỘT XANH

Vũ khúc Giếng trời

4nha ong can lam khong gian xanh 4

Đã nhắc tới nhà ống, ít nhiều khiến người ta liên tưởng đến những giếng trời. Có giếng trời chỉ đơn giản là nhằm thông gió-lấy sáng, nhưng cũng có những giếng trời XANH. Qủa thật sẽ rất hữu ích khi tận dụng các giếng trời để trồng cây, hoa cỏ bởi cây cỏ sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng từ trên rọi xuống. Đây đồng thời cũng là không gian mở, nếu biết chăm chút nhấn nhá sẽ trở thành điểm nhìn đẹp của cả căn nhà. Có tốn kém nhiều đâu khi mua dăm giỏ phong lan, vài ba chậu cảnh, thả viên sỏi trắng, treo bức tranh gốm nơi góc giếng trời là ta đã có ngay một vùng xanh ở đó.

Cầu thang

5nha ong can lam khong gian xanh 5

Đóng vai trò xương sống đối với kết cấu của ngôi nhà và cũng là sợi dây liên kết nối giữa các tầng, một cầu thang được chăm chút với những chậu cây, dây leo sẽ khiến cho ngôi nhà trở nên hấp dẫn và đáng yêu hơn rất nhiều. Ví như nơi chiếu nghỉ cầu thang có một bình hoa rực rỡ, hay một cây tùng thơm xanh mát, tự dưng thấy bước dừng trở nên nhẹ bẫng, mỗi nhịp lên xuống là một nhịp rộn ràng.

Ban công
6nha ong can lam khong gian xanh 6 0
7nha ong can lam khong gian xanh 7

Là khoảng không giữa lưng chừng nhà và trời đất, ban công là vị trí tự do, mát mẻ nhất trong ngôi nhà. Ta có thể trải lên đó lớp cỏ xanh nhân tạo, hoặc tấm sàn gỗ giản đơn - điểm chiếc gối hoa - treo vài ba giỏ hoa rủ là tạo nên một khoảng xanh yên ả.

Với giá trung bình chỉ từ 200-300 nghìn/m2 vuông cỏ nhân tạo, với một số loại cây nhỏ đơn giản, kệ gỗ/ gối trang trí , chi phí để cải tạo hoặc làm mới một ban công xanh không quá lớn. Có thể ước tính tổng chi phí dành để trang trí một góc ban công đơn giản với diện tích 8-12 m2 dao động trong khoảng 4-10 triệu đồng. Thậm chí, nếu khéo léo tận dụng những vật liệu đơn giản sẵn có, các loại cây xanh phổ thông thì chi phí còn là một con số khiêm tốn hơn rất nhiều lần. Nhưng thử tưởng tượng mà xem, trong những sáng cuối tuần, nhâm nhi tách cà phê nóng, thoảng bên tai là tiếng rì rào của lá, mùi thơm của hoa, trên tay là cuốn truyện hay ở thềm ban công nắng, thì Xanh trời - Xanh đất - Xanh cây hay cái Xanh trong lòng ta đều ca lên khe khẽ. Xanh xanh nhà ống - dễ mà rẻ, không quá khó nếu chủ nhân ngôi nhà thực sự là với những tâm hồn yêu thiên nhiên.

Tác giả bài viết: Bích Liên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP