Giáo dục

'Nhà giáo dục năng khiếu' biến thành nhà ở, Trường Victory nói gì?

Theo giấy phép xây dựng được UBND TP Buôn Ma Thuột cấp cho Trường tiểu học, THCS và THPT Victory, công trình là nhà để xe và giáo dục năng khiếu 3 tầng, nhưng hiện công trình này lại sử dụng như nhà ở.

Ngôi nhà có giấy phép là nhà để xe 2 bánh, nhà giáo dục năng khiếu 3 tầng, nhưng chủ trường nói đó là "nhà ở chuyên gia", hiện có một số người ở - Ảnh: TRUNG TÂN

Ngày 30-6, lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết sẽ kiểm tra thông tin chủ trường xin làm nhà xe, giáo dục năng khiếu rồi "hô biến" thành nhà ở tư nhân; nếu có sai phạm sẽ xử lý.

Nhà giáo dục năng khiếu thành "nhà ở chuyên gia"?

Theo hồ sơ, ngày 23-2-2024, UBND TP Buôn Ma Thuột cấp giấy phép xây dựng "Nhà để xe 2 bánh và giáo dục nghề nghiệp 3 tầng" cho Trường tiểu học, THCS, THPT Victorry (Trường Victory). Đại diện pháp luật của ngôi trường tư thục này là ông Nguyễn Văn Hiền, chủ tịch hội đồng quản trị.

Giấy phép xây dựng thể hiện công trình có diện tích xây dựng là 543m2 và tổng diện tích sàn xây dựng là 1.629m2. Hai công trình trong một giấy phép (nhà để xe, nhà giáo dục năng khiếu - PV) này được cấp phép xây dựng trong khuôn viên gần 1,6ha mà nhà trường đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất từ năm 2015.

Hiện 2 công trình đã hoàn thiện, đặc biệt ngôi nhà 3 tầng hướng mặt tiền ra đường Hồ Tùng Mậu đã xong, được tách biệt với sân, cổng riêng.

Tuy nhiên sau khi hoàn thiện thì ngôi nhà này đã được con trai ông Hiền và nhân viên trong trường dọn vào ở. Từ những hình ảnh chúng tôi thu thập được, ngôi nhà được cấp phép là nơi "giáo dục năng khiếu 3 tầng" thực tế đang sử dụng như nhà ở tư nhân.

Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã liên hệ để đặt lịch làm việc với ông Hiền. Khi chúng tôi thông tin về việc tại sao xin giấy phép làm nơi "giáo dục năng khiếu" lại có người ở thì bị ông Hiền gắt: "Sao suốt ngày cứ hỏi vào chuyện nội bộ của trường?".

Phóng viên hỏi sao công trình được cấp phép làm nơi giáo dục năng khiếu nhưng có dư luận nói trường cho sử dụng như nhà ở, thì ông Hiền nói: "Cái gì nó cũng có cấp phép hết" và "Đó là nhà ở cho chuyên gia".

Khi chúng tôi hỏi xin giấy phép xây dựng công trình, ông Hiền bảo: "Lên Sở Xây dựng mà lấy, tôi không giữ".

Trao đổi vấn đề này, một lãnh đạo TP Buôn Ma Thuột cho biết công trình trên được xây dựng đúng nội dung giấy phép. Còn việc nhà trường sử dụng công trình trái mục đích được cấp phép thì sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định đến nay không cấp phép cho Trường Victory xây dựng nhà ở, nhà ở chuyên gia trong trường này.

"Nếu xây nhà trong trường để ở là không đúng mục đích, trái quy định pháp luật rồi. TP sẽ cho kiểm tra, xử lý và thông tin sau", vị này nói.

Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục thông tin khi có kết quả kiểm tra của UBND TP Buôn Ma Thuột.

Trường Victory còn nợ tỉnh hơn 25 tỉ đồng tiền thuê đất

Cũng liên quan ngôi trường tư này, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa yêu cầu Sở Tài chính, Cục Thuế Đắk Lắk truy thu hơn 25 tỉ đồng nợ tiền thuê đất từ năm 2016 đến nay.

Theo đó, năm 2015, Trường Victory trúng đấu giá đất và tài sản trên đất của Trường THPT chuyên Nguyễn Du (cũ) tại số 1 Lê Hồng Phong, phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột, tổng diện tích gần 1,6ha. Giá trị tài sản trúng đấu giá gần 28 tỉ đồng, tiền thuê đất hằng năm là gần 3,2 tỉ đồng.

Trường này đã thanh toán gần 28 tỉ đồng tiền trúng đấu giá đất, tài sản gắn liền trên đất và dạy học từ năm 2016 đến nay. Tuy nhiên, suốt 8 năm nay, số tiền thuê đất hằng năm (tổng cộng hơn 25 tỉ đồng) thì trường không thanh toán.

Khi bị "nhắc nợ", ngày 6-3-2024, Trường Victory có văn bản cho rằng việc ngành chức năng Đắk Lắk truy thu gần 3,2 tỉ đồng tiền thuê đất/năm đối với trường là không đúng quy định. Trường Victory viện dẫn các quy định thì các dự án kinh doanh (xã hội hóa) thuộc lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao… được miễn giảm tiền thuê đất.

Hiện nay Trường Victory mới trả tiền trúng đấu giá đất và tài sản trên đất, còn hơn 25 tỉ đồng tiền thuê đất hằng năm (gần 3,2 tỉ đồng/năm) chưa thanh toán - Ảnh: TRUNG TÂN

Nói về việc này, ông Bùi Văn Yên - giám đốc Sở Tài chính Đắk Lắk - cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã 2 lần trả lời rất rõ là trường hợp của Trường Victory không được miễn giảm tiền thuê đất.

Ngoài ra trình tự, thủ tục, phương án đấu giá tài sản cơ sở nhà, đất cũ của Trường THPT chuyên Nguyễn Du đều đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Kết quả trúng đấu giá cũng đã được phê duyệt từ năm 2015.

Trường Victory trúng đấu giá đất, tài sản trên đất, trả tiền thuê đất hằng năm để thực hiện dự án trường học, chứ không được UBND tỉnh giao đất thực hiện dự án nên không được áp dụng chính sách miễn giảm theo quy định.

Tác giả: TRUNG TÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP