Trong tỉnh

Người vợ già bất lực oà khóc khi chồng nhận án tử vì ma tuý

Nước mắt chực trào, chị P. đưa bàn tay chai sạn của mình ôm chồng. Có nằm mơ chị cũng không nghĩ chồng mình dính đến ma tuý và phải đánh đổi cả mạng sống như này.

Chiếc xe khách chở chị Xồng Y P., SN 1976 với tâm trạng nẵng trĩu cuối cùng cũng cập bến sau khi vượt hàng trăm km. Chị P. xuống Tp.Vinh để tham dự phiên toà xét xử chồng là Già Xái Phia, SN 1975, trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Chị P. thất thểu, mang bên mình chiếc túi nhàu nhĩ, đựng mấy giấy tờ cần thiết. Có lẽ vì vượt quãng đường dài và lo lắng cho chồng nên trông thần sắc của người phụ nữ này nhợt nhạt đi nhiều. Ngồi ở phiên toà, nhiều lần chị bật khóc khi nghe lời khai từ chồng. Chị không thể ngờ chồng chị dính đến thứ ma tuý chết người đó bởi trước đó chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền nhiều.

Bị cáo Già Xái Phia khai nhận hành vi phạm tội của mình.


Vợ chồng chị P. có với nhau 6 mặt con nên cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn và vất vả. Tuy nhiên, Phia cũng là người đàn ông chịu thương, chịu khó. Ngoài công việc nương rẫy, Phia cũng theo mấy người bạn đi sang Lào buôn bán trâu bò. Vì vậy, kinh tế gia đình cũng được cải thiện đi nhiều.

Tuy nhiên, không bằng lòng với những gì mình có, khi người người đàn ông ngoại quốc thuê đi giao dịch ma tuý nhận món tiền công lớn, Phia đã đồng ý. Và đó như một quy luật, khi đang chuẩn bị giao dịch ma tuý, Phia bị công an bắt giữ.

Theo lời khai của Phia, vào ngày 2/2, Phia đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Lầu Bá Chá, trú tại nước Lào. Qua nói chuyện, người này đặt vấn đề thuê Phia đi bán ma tuý giúp và hứa sẽ trả tiền công 10 triệu đồng. Phia đồng ý.

Thoả thuận xong, Chá hướng dẫn cho Phia đến địa điểm mà mình cất giấu 3kg ma tuý, 30 gói hồng phiến, 2 bánh heroin. Theo chỉ dẫn, Phia đến địa điểm lấy ma tuý như Chá hướng dẫn. Sau khi Phia xác nhận đó là ma tuý, Phia để lại chỗ cũ, lấy lá cây phủ lên rồi đi về nhà.

Đến khoảng 7h ngày 5/2, Chá gọi điện cho Phia thông báo người mua ma tuý tên Cường đã đến. Người này bảo Phia cầm ma tuý xuống một nhà nghỉ ở xã Chiêu Lưu để bán cho Cường với giá 20.000USD. Sau khi Phia lấy được tiền cầm về, Chá sẽ trả tiền công như thoả thuận.

Khi Phia cầm ma tuý chuẩn bị giao cho khách ở nhà nghỉ thì Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt quả tang, thu giữ hơn 4.000gam ma tuý các loại. Lợi dụng sơ hở người đàn ông mua ma tuý của Phia đã chạy trốn.

Tại phiên toà, Phia thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Phia cho biết trong cuộc giao dịch này mình vẫn chưa nhận được đồng tiền công nào. Bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội của mình thiếu hiểu biết pháp luật, hoàn cảnh kinh tế khó khăn,…nên làm liều.

Với số lượng ma tuý lớn, Phia bị phía đại diện VKSND đề nghị mức án tử hình. Phía trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo cũng đưa ra một số tình tiết để xin tòa xem xét cho bị cáo cơ hội sống như là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, số ma túy đã được cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn phát tán ra ngoài xã hội, trong vụ án này bị cáo cũng chưa kịp hưởng lợi khoản tiền nào.

Đối diện với mức án cao nhất, bị cáo Phia một lần nữa trình bày hoàn cảnh khó khăn, xin cơ hội sống để cùng vợ nuôi con cái nên người.

Chị P. cũng xin HĐXX cho chồng một cơ hội sống để trở về nuôi con. Người phụ nữ này, cũng mong HĐXX trả lại chiếc điện thoại trong quá trình chồng bị bắt giữ. Bởi theo người phụ nữ này, đó là chiếc điện thoại của mình phải bán mấy tạ gừng mới mua được.

Chồng bị công an dẫn giải ra xe thùng, chị P. cố gắng chạy theo chồng nhắn nhủ điều gì đó.


Giờ nghị án, người phụ nữ này khóc ngất khi chồng bị đề nghị mức án cao nhất của pháp luật. Bị cáo Phia cũng khóc oà khi thấy vợ khóc. Có lẽ đây cũng là giây phút trùng phùng hiếm hoi của cặp vợ chồng này. Họ dặn dò nhau gì đó bằng tiếng dân tộc nhưng đôi mắt ai cũng đỏ hoe.

Theo người thân, vì bận học và một số lý do khác nên các con của bị cáo không thể đến tham dự phiên toà. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Già Xái Phia tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Nghe chồng bị tuyên án tử, người vợ lấy tay lau nước mắt. Phia bị công an còng tay dẫn giải ra xe thùng, chị P. vội vàng chạy theo chồng nhưng không kịp. Tiếng gọi chồng và tiếng khóc của người phụ nữ này lọt thọt trong phòng xử. Chỉ vì 10 triệu đồng, Phia phải trả mạng sống của mình. Cái giá mà Phia phải trả khiến cho người vợ chỉ biết khóc trong vô vọng,…

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP