Kinh tế

Người thu nhập thấp đón đợi lãi vay mua nhà 4,8%

Ngày 15/8 tới đây, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ bắt đầu cho đối tượng được vay vốn ưu đãi với lãi suất 4,8% để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Chủ trương này được nhiều người dân, nhất là người có thu nhập thấp đón đợi và mở ra triển vọng mới cho các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Gần 2 tháng kể từ khi Chính phủ có quyết định về một chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm, anh Trần Văn Kính - công nhân Công ty xây dựng trên địa bàn TP Vinh rất sốt sắng tìm hiểu thông tin để sớm tiếp cận vốn vay, được sở hữu căn nhà và ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, điều anh băn khoăn là các điều kiện cụ thể từ ngân hàng chính sách, đặc biệt điều kiện về tài khoản tiền gửi tiết kiệm.

Người có thu nhập thấp đón đợi lãi vay mua nhà 4,8%


Đối tượng cần mua nhà ở xã hội hiện nay đang rất lớn. Ngay tại 2 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai trên địa bàn TP Vinh đã có gần 300 bộ hồ sơ có nhu cầu tiếp cận vốn vay. Tuy nhiên, hàng loạt câu hỏi đang được đặt ra trước ngày gói tín dụng có hiệu lực đó là: các quy định cụ thể về hồ sơ thủ tục, nguồn vốn có đáp ứng kịp thời? Anh Lê Xuân Truyền – Kỹ sư Giao thông trước đây đã bị tuột mất cơ hội tiếp cận vốn vay từ gói 30 nghìn tỷ nên giờ anh rất mong Ngân hàng chính sách vào cuộc kịp thời.

Theo quy định, gói hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội sẽ kết thúc vào cuối năm 2016, nghĩa là thời gian triển khai rất ngắn. Vì vây là đơn vị được chỉ định thực hiện chương trình lãi suất ưu đãi này, Ngân hàng chính sách xã hội cần bắt tay vào cuộc hoàn thiện cơ chế cho vay, để triển khai kịp thời khi Nhà nước cấp vốn. Điều quan trọng là để chính sách ưu đãi không bị ngắt quãng, tránh thiệt thòi cho người có thu nhập thấp lẫn chủ đầu tư tham gia lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Đình Dũng – Giám đốc Công ty CP Địa ốc Kim Thi cho rằng: Đây không chủ là sự ưu đãi lớn của Nhà nước mà còn là động lực thúc đẩy nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đảm bảo việc giao nhà cho các hộ dân có nhu cầu.

Cùng với 3 dự án nhà ở xã hội đã đưa vào sử dụng với tổng số 198 căn hộ thì hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có thêm 4 dự án đã và đang triển khai với tổng số 934 căn hộ. Nếu chính sách mới về cho vay nhà ở xã hội được triển khai kịp thời sẽ không chỉ góp phần đảm bảo nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp mà con mở ra triển vọng mới cho các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Thu Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP