Pháp luật

Người lính hình sự dũng cảm khống chế đối tượng trong ngôi nhà hoang

Cầm kéo đâm nạn nhân trong một phút “bốc đồng”, Thìn “Nghệ” hoảng sợ lắm. Hắn trốn biệt vào ngôi nhà hoang ẩn nấp, chỉ thỉnh thoảng liên lạc nhận tiếp tế từ vợ. Hơn 10 ngày trôi qua không bị lực lượng chức năng “sờ gáy” hắn có phần yên tâm. Thế nhưng giữa lúc đối tượng lơ là nhất thì Thượng uý Nguyễn Văn Sơn và đồng đội đã ập vào khống chế, đưa về trụ sở Công an TP Vinh (Nghệ An). Chuyên án truy bắt đối tượng giết người đã được làm sáng tỏ…

Thượng uý Nguyễn Văn Sơn tốt nghiệp Học viện CSND, về công tác ở Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Vinh từ năm 2010. Hiện anh là điều tra viên thuộc tổ án đấu tranh với tội phạm có tổ chức.

29 tuổi đời với 5 năm kinh nghiệm, anh giản dị chia sẻ về những lần đối đầu với các băng nhóm tội phạm: Năm 2012, đơn vị nhận được thông tin quán Karaoke 142 Phan Chu Trinh, phường Quang Trung tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Thủ đoạn của chúng là từ 20h trở đi đóng kín cửa, “nội bất xuất ngoại bất nhập”, yêu cầu “dân chơi” tắt hết điện thoại. Bên trong không chỉ bật nhạc ầm ĩ để các khách hàng thoả sức bay lắc mà chủ quán còn bố trí các phòng nghỉ riêng cho những người tham gia...”.

Thượng uý Nguyễn Văn Sơn nghiên cứu hồ sơ vụ án.


Để phá được “lô cốt” kín kẽ này, ban chuyên án đã cử Thượng uý Nguyễn Văn Sơn thâm nhập “thế giới” của các con nghiện và dân chơi, tìm hiểu rõ quy luật hoạt động.

Khoảng 2h sáng ngày 5-1-2012, khi thời cơ đã chín muồi, anh đã phối hợp các lực lượng sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để bắt quả tang ổ nhóm hàng chục đối tượng đang sử dụng ma tuý do chủ quán Thái Bình Dương (49 tuổi), trú xóm 8, xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An cầm đầu. Quá trình thâm nhập trong 2 tháng anh phải đảm bảo tuyệt đối bí mật, ngay cả đối với người thân, anh em trong đơn vị.

Dịp cận Tết Nguyên đán năm 2015, trên địa bàn TP Vinh xuất hiện nhiều đối tượng bặm trợn, xăm trổ đầy mình chốt ở các bến xe bus, chỉ cho hành khách lên một số tuyến nhất định theo ý đồ. Nếu hành khách chọn đi tuyến khác hoặc các xe khác vào bến bắt khách thì bị các đối tượng doạ nạt, đánh đập. Sự việc có dấu hiệu bảo kê này gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh, trật tự tại địa phương…

Trước tình hình đó, Đội CSHS Công an TP Vinh đã gác việc vui chơi đón Tết lại để tổ chức anh em tiến hành điều tra làm rõ. “Việc thu thập chứng cứ, nắm thông tin các đối tượng gặp khó khăn bởi chúng không đứng cố định, mà nay đứng chốt nọ mai đứng chốt kia. Anh em không biết nên bắt đầu từ đâu, từ đối tượng nào, trong khi yêu cầu đặt ra là phải bắt cả nhóm cùng lúc. Để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật cũng không hề dễ dàng…”, Thượng uý Sơn nhớ lại.

Sau thời gian nghiên cứu kỹ về hoạt động của nhóm bảo kê xe khách, ngày 30-1-2015, các tổ công tác Đội CSHS Công an TP Vinh đã đồng loạt ra quân, bắt giữ 8 đối tượng ở 3 khu vực khác nhau là trước khách sạn Mường Thanh Sông Lam, khu vực ngã tư Ga và khu vực gần khách sạn Media (đường Nguyễn Trãi). 4/8 đối tượng có tiền án về các hành vi cố ý gây thương tích, cướp tài sản, đánh bạc…; trong đó Nguyễn Tất Thắng (26 tuổi), trú khối 4 phường Cửa Nam chủ mưu. Thắng có thời gian làm lơ ở bến xe Vinh, đã móc ngoặc với một số nhà xe thuê các đối tượng đứng chốt ở các bến, mỗi tháng trả lương 4 triệu đồng/người…

Ổ nhóm bảo kê xe khách bị triệt phá đã nhận được sự ủng hộ của người dân TP Vinh, giúp họ đón Tết trong an toàn, bình yên dù Đội CSHS phải ăn Tết muộn hơn một chút.

Vụ án bắt đối tượng Nguyễn Văn Thìn (tức Thìn “Nghệ”, 39 tuổi), trú khối Trung Định, phường Hưng Dũng cũng để lại nhiều kỷ niệm đối với Thượng uý Nguyễn Văn Sơn. Ngày 24-2-2016, do mâu thuẫn cá nhân, Thìn đã dùng kéo đâm vào ngực anh Phạm Quốc T. (41 tuổi), trú xóm 3 xã Hưng Hoà, TP Vinh, khiến anh này tử vong. Thìn “Nghệ” quê Quảng Bình, hay sang Lào làm ăn, có biểu hiện nghiện ma tuý, quy luật hoạt động không rõ ràng…

Nhận định rằng nếu không tổ chức truy bắt kịp thời đối tượng sẽ bỏ trốn, gây dư luận không tốt, tổ công tác đã tập trung lực lượng điều tra. Lần theo diễn biến quy luật hoạt động của người vợ, các trinh sát phát hiện vợ Thìn thường xuyên đi đến một địa điểm rồi quay về.

Tích cực rà soát, lực lượng chức năng tìm ra Thìn “Nghệ” đang ẩn nấp ở một ngôi nhà hoang thuộc khu tập thể phường Hưng Dũng. Vì đối tượng manh động, liều lĩnh nên yêu cầu đặt ra là việc bắt giữ phải đảm bảo bí mật, bất ngờ.

Khoảng 20h ngày 7-3, khi Thìn “Nghệ” đang ung dung nghỉ ngơi ở ngôi nhà hoang thì tổ công tác của Thượng uý Nguyễn Văn Sơn đã bất ngờ tiếp cận, khống chế. Các trinh sát cũng đã thu giữ được cái kéo đối tượng dùng gây án…

“Là lính hình sự thì thú vị ở nhiều điểm, bởi quá trình làm việc được trải nghiệm, tiếp xúc với nhiều loại người trong xã hội, bồi đắp thêm vốn sống cho bản thân”, Thượng uý Nguyễn Văn Sơn cho biết. Theo anh, khi tiếp xúc với người phạm tội thì phải có “cái đầu lạnh” và “trái tim nóng” bởi mỗi vụ việc đều có cả lý và tình. Đấu tranh với tội phạm vừa đảm bảo tính trừng trị nghiêm minh vừa có biện pháp giúp họ cải tạo, hoàn lương sau khi lầm lỡ trở về các anh sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP