Trong tỉnh

Người dân xuống ruộng làm mùa giữa trời rét “cắt da, cắt thịt“

Rét đậm, rét hại liên tục kéo dài khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Tại các huyện miền núi, xuất hiện băng giá, còn các huyện đồng bằng, nông dân co ro xuống ruộng, giữ ấm cho giống vụ mùa Đông - Xuân.

Những ngày qua, nhiệt độ tại hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh khoảng 7-10 độ C. Các huyện vùng cao nhiệt độ xuống 5 độ C, thậm chí một số nơi nhiệt độ xuống 1 độ C.

Đợt rét diễn ra trong thời gian nông dân vào vụ mùa Đông - Xuân.

Nhiệt độ khoảng 10 độ C, nông dân Hà Tĩnh xuống ruộng cho kịp với kế hoạch gieo cấy vụ mùa.

Đồ bảo hộ được nông dân sắm sửa tránh rét khi xuống ruộng.

Đồng ruộng được nông dân làm sạch cỏ, bờ bao, mương rãnh thoát nước được khơi thông khi gieo cấy.

Trong khi đó, tại Nghệ An, nông dân đã gieo giống vụ mùa.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An cho biết, trong tháng 1/2021, không khí lạnh hoạt động mạnh nên sẽ xuất hiện nhiều ngày rét kéo dài, với khoảng 3 - 4 đợt rét đậm, rét hại. Đây là giai đoạn trùng với thời điểm bà con nông dân tổ chức xuống giống, gieo cấy, bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn một số dịch bệnh có khả năng phát sinh gây hại nặng trên diện rộng nên sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

“Bắc mạ che phủ ni lông để chống rét, đồng thời ngăn chặn chuột, rầy xâm nhập gây hại và truyền bệnh trên mạ; ngừng ngay việc xuống giống và nghiêm cấm việc gieo sạ, cấy lúa trong những ngày nhiệt độ dưới 16 độ C; đẩy nhanh tiến độ làm đất. Những diện tích lúa đã gieo thẳng thì tiếp tục duy trì nước ở rãnh, đảm bảo mặt luống luôn đủ ẩm, dùng tro bếp bón đều trên mặt luống để tăng cường khả năng chống rét. Tập trung chăm sóc các loại rau màu đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, ông Nguyễn Văn Đệ cho biết thêm.

Đợt rét đậm, rét hại đang khắc nghiệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã ra thông báo tạm dừng việc ngâm ủ các loại giống để gieo. Đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho các diện tích mạ đã gieo như bón bổ sung tro bếp, điều chỉnh mức nước phù hợp, kiểm tra độ an toàn của việc phủ nilon.

Nông dân chỉ gieo giống khi nhiệt độ trên 16 độ C.

Rét đậm, rét hại ảnh hưởng khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Tác giả: Cảnh Huệ - Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP