Thế giới

Ngoại trưởng Nga: Đặc vụ Mỹ mang cả xấp tiền bỏ vào ô tô để dụ dỗ quan chức của chúng tôi

Mối quan hệ Nga - Mỹ dưới thời Trump cũng được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhắc tới trong cuộc họp báo tổng kết thường niên.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt đầu buổi họp báo với thách thức khủng bố quốc tế, vấn đề mà ông cho là mối đe dọa chính trong năm 2016.

Ông Lavrov cũng cho biết Nga hoan nghênh hợp tác trong nỗ lực chống khủng bố từ tất cả các quốc gia. Ông nhấn mạnh, Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ, EU, NATO trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và mối quan hệ ấy phải được thực hiện mà không áp đặt các giá trị bên ngoài lên đối tác cũng như đồng minh.

Mỹ tìm cách tuyển mộ quan chức Nga

Trong vài năm trở lại đây, đặc vụ Mỹ đã tìm cách chiêu mộ các nhà ngoại giao Nga, ông Lavrov tiết lộ trong buổi họp báo thường niên.

"Chúng tôi vẫn chưa công khai số liệu đầy đủ về vấn đề này. Nhưng trong những năm gần đây, đặc biệt là trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama, những hành động không thiện chí như vậy nhằm vào các nhà ngoại giao của chúng tôi đã tăng lên".

Ngoại trưởng Nga cho hay, hồi tháng 4/2016, các cơ quan tình báo Mỹ đã tìm cách tuyển mộ một cố vấn bộ trưởng làm việc trong đại sứ quán Nga ở Washington.

Theo ông Lavrov, vị cố vấn này đã bị tiếp cận, trong khi một quan chức cấp cao khác phát hiện trong xe ô tô của mình 10.000 USD tiền mặt cùng lời nhắn đề nghị hợp tác. Ông Lavrov đã lên tiếng chỉ trích những cáo buộc rằng Moskva gây áp lực hoặc tổ chức do thám nhằm vào quan chức Mỹ ở Moskva.

"Trong thời gian ông Obama đương chức, chúng tôi đã nhận được nhiều khiếu nại rằng đại sứ quán Mỹ ở đây đang làm việc dưới những điều kiện không thể chấp nhận được, bị do thám, đại sứ không được tạo điều kiện, không được tiếp cận các cơ quan của Nga. Chúng tôi đã đặc biệt xử lý tình huống này. Hóa ra sự thể lại hoàn toàn trái ngược".

Ông Lavrov cho biết, các nhà ngoại giao làm việc trong đại sứ quán Mỹ ở Moskva đã nhiều lần tham gia vào các cuộc biểu tình do phe đối lập Nga tổ chức.

Dưới thời Trump

Về quan hệ Nga - Mỹ dưới thời Trump, Ngoại trưởng Nga nói, ông sẽ không vội vàng.

"Chúng tôi là những người thực tế. Hiện nay có rất nhiều dự đoán, đồn đoán trên báo chí, truyền thông và cộng đồng khoa học chính trị. Người thì vui mừng, người thì cho rằng sẽ chẳng có gì đổi khác. Nói về chuyện này ở thời điểm hiện tại không có nghĩa lý gì cả", ông Lavrov nói.

Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh: Moskva hoan nghênh lập trường của Trump khi Tổng thống đắc cử của Mỹ coi chống khủng bố là một trong những ưu tiên hàng đầu của mình.

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump coi chống khủng bố là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, Tổng thống đắc cử của Mỹ không ràng buộc việc dỡ bỏ cấm vận Nga với thỏa thuận giảm trừ hạt nhân. Đây sẽ là một trong số những nội dung hai bên có thể bàn thảo nếu tiến hành gặp gỡ sau ngày ông Trump nhậm chức. Theo ông Lavrov, Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về tính ổn định chiến lược.

Ngoài ra, ông Lavrov cho hay, chính quyền Trump cũng không nhắc tới chuyện phải xóa bỏ thỏa thuận Minsk và giải quyết khủng hoảng Ukraine theo hướng khác. Vì vậy, Nga không có ý định soạn lại thỏa thuận này.

Liên quan tới nỗ lực chống khủng bố ở Syria, ông Lavrov cho biết, Nga hi vọng việc hợp tác giữa hai bên về cuộc khủng hoảng Syria và các vấn đề khác sẽ hiệu quả hơn dưới thời Trump, đồng thời khẳng định: Nga đã đúng khi khởi động cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Moskva cho là thích hợp khi mời đại diện của chính quyền mới ở Mỹ và Liên Hợp Quốc tới tham gia các cuộc đàm phán tại Astana và hy vọng chính quyền của Trump sẽ nhận lời mời.

Ông Lavrov chỉ ra rằng, đây có thể là lần tiếp xúc đầu tiên giữa Moskva và chính quyền Trump và nó có thể "mở đường cho các cuộc đàm phán để khiến cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả hơn".

Ngoại trưởng Nga khẳng định, cuộc đàm phán ở Astana sẽ củng cố hoạt động ngừng bắn của Syria và chào đón sự tham gia của các thủ lĩnh phe đối lập, những người trực tiếp liên quan tới cuộc chiến. "Tôi nghĩ hoạt động này không giới hạn trong phạm vi các nhóm đã ký thỏa thuận ngừng bắn hôm 29/12. Bất cứ tổ chức vũ trang nào muốn tham gia cũng có thể coi đây là cơ hội".

Ông Lavrov cho rằng, chỉ có người dân Syria mới quyết định được vận mệnh của mình, tuy nhiên, Moskva tin là vẫn có thể hồi sinh cơ chế giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, nhất là khi Mỹ có chính quyền mới.

Trong cuộc họp báo tổng kết năm 2016, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bày tỏ sự lo ngại về kế hoạch xây dựng trung tâm giam giữ người di cư của Belarus từ nguồn tiền của EU khi mà "Nga không có biên giới rõ ràng trên đất liền với Belarus" và bác bỏ các cáo buộc mà ông cho là "vô căn cứ" về hoạt động của tin tặc Nga.

Tác giả bài viết: Thi Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP