Du lịch

Nghĩa trang "độc nhất vô nhị" dành riêng cho "đầu gấu"

Tại nghĩa trang này, nơi yên nghỉ cuối cùng của những mafia sừng sỏ và quyền lực nhất nước Nga một thời được hiện hữu theo cách vô cùng đặc biệt.

Khu tưởng niệm Shirokorechenskoe ở thành phố Yekaterinburg, Nga, vốn là nơi an nghỉ cuối cùng của nhiều người nổi tiếng, từ nghệ sỹ, các nhà khoa học cho tới anh hùng trong Thế chiến thứ II.

Đây là một trong những nghĩa trang "độc nhất vô nhị" trên thế giới (Ảnh: Amusing).

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, ẩn sau rặng thông của Shirokorechenskoe là một nơi rất đặc biệt - nghĩa trang dành riêng cho "giới anh chị" khét tiếng. Đó là nơi du khách vẫn thường gọi đùa là "nghĩa trang dành cho đầu gấu" ở Nga.

Nổi bật nhất ở nghĩa trang này chính là những ngôi mộ được thiết kế các tấm bia lớn với kích thước như người thật. Trên các tấm bia có khắc họa chân dung của người đã khuất trong trang phục lịch sự, đeo những món đồ trang sức lớn hoặc đứng cạnh siêu xe đắt tiền. Một số tấm bia mộ còn có hình ảnh của những tay xã hội đen đứng cùng người thân hoặc bạn gái.

Các tấm bia mộ có kích thước lớn như người thật (Ảnh: Amusing).

Ngoài chân dung và tên tuổi, một số tấm bia mộ còn khắc biệt danh của các "dân anh chị" cũng như mô tả khả năng sở trường của họ. Ở một số tấm bia, du khách có thể đọc thấy dòng chữ như "tên này có cú đấm giết người" hay "kẻ này là chuyên gia ném dao"...

Các ngôi mộ làm từ đá hoa cương hoặc đá cẩm thạch - những vật liệu từng được coi là thứ sang trọng đắt đỏ, biểu tượng cho sự xa xỉ trong thế giới mafia.

Hình ảnh và tên tuổi người đã khuất được khắc họa rõ nét (Ảnh: Amusing).

Hầu hết những người "nằm" tại đây đều là "dân anh chị" sừng sỏ từ những năm 40 của thế kỷ trước ở thành phố công nghiệp Yekaterinburg. Phần nhiều những người này đã thiệt mạng vì ẩu đả, thanh trừng đẫm máu trong cuộc chiến tranh giành băng đảng những năm 90 đầy biến động.

Thời điểm đó, khi Liên Xô tan rã và nước Nga chuyển đổi theo thể chế chính trị mới, xã hội rơi vào tình trạng hỗn loạn, kéo theo sự xuất hiện nhiều của giới xã hội đen, thế giới ngầm. Thành phố Yekaterinburg lúc bấy giờ trở thành trung tâm của cuộc chiến giữa các nhóm băng đảng, trong đó nổi tiếng nhất là nhóm Uralmash.

Đến nay, nơi này còn là điểm thu hút khách du lịch (Ảnh: Amusing).

Băng nhóm này quyền lực tới mức từng kiểm soát một số doanh nghiệp trong thành phố. Sau này, nhóm tan rã do phải cạnh tranh với đối thủ mạnh không kém là băng đảng Central. Đến cuối những năm 90, nhiều trùm mafia đã bước từ "bóng tối" ra ngoài "ánh sáng" để làm ăn kinh doanh hợp pháp.

Ngày nay, nghĩa trang này còn là điểm đến hấp dẫn của các du khách trong và ngoài nước, lên tới hàng trăm nghìn lượt. Và đằng sau những tấm bia mộ hoành tráng là vô số câu chuyện đời đặc biệt mà có lẽ chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP