Giáo dục

Nghi vấn Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc dùng bằng giả?

Ông Đoàn Xuân Tiếp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc, lên tiếng trước thông tin bằng cấp của mình bị cho là có dấu hiệu bất thường.

Vừa qua, PV Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh liên quan bằng cấp của ông Đoàn Xuân Tiếp (sinh ngày 19/5/1950), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc. Ông Tiếp bị cho là không có bằng THCS nhưng lại có bằng tốt nghiệp đại học và cao nhất là bằng thạc sĩ (đang làm luận án tiến sĩ).

Lộ sự thật từ hệ đào tạo “Vừa học vừa làm”?

Theo tài liệu do bạn đọc cung cấp, ông Đoàn Xuân Tiếp có bằng tốt nghiệp Trường ĐH Mỏ - Địa chất, niên khóa 2005 - 2010, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh mỏ, hệ đào tạo “Vừa làm vừa học”. Điểm bình quân khóa học của ông Tiếp là 7,12, xếp loại khá.

Tuy nhiên, bảng kết quả học tập của ông Đoàn Xuân Tiếp xuất hiện thông tin bất thường. Cụ thể, hệ đào tạo trên bảng điểm đại học của ông Tiếp là “Vừa học vừa làm”, trong khi tên gọi chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT là “Vừa làm vừa học”.

Liên quan vấn đề trên, ông Đoàn Xuân Tiếp; ông Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh Bắc và luật sư Nguyễn Duy Dụ, Trưởng Văn phòng Luật sư Đông Ngàn - người được ông Đoàn Xuân Tiếp ủy quyền - đã có buổi làm việc với PV.

Trụ sở Trường Đại học Kinh Bắc.

Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh Bắc nói gì?

Đề cập nội dung Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc Đoàn Xuân Tiếp bị cho là chưa có bằng THCS, nhưng lại có bằng tốt nghiệp Trường ĐH Mỏ - Địa chất, luật sư Nguyễn Duy Dụ nói: “Ông Tiếp học THCS hay THPT là ở trường quê mình, sau đi bộ đội trên 23 năm, được phục viên. Sau đó, ông Tiếp ra thì hồ sơ bằng cấp ở nhà, cũng như tôi thôi, bị mất. Khi đi học đại học, tôi phải học 6 tháng, bỏ giai đoạn cấp 1, tôi học cấp 2 luôn để có bằng thi vào ĐH Luật”.

Liên quan nghi vấn bằng đại học của Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc bất thường và quá trình học đại học của ông này kéo dài 5 năm, ông Nguyễn Duy Dụ cho biết: “Chúng tôi không có trong tay, cũng không có nghi ngờ gì nên chưa thể trả lời bằng đó là giả hay thật. Ông Đoàn Xuân Tiếp không dùng bằng đại học, bằng thạc sĩ để mưu cầu chính trị, giành chức Chủ tịch Hội đồng nhà trường”.

Với thông tin ghi hệ đào tạo “Vừa học vừa làm” trong bảng kết quả học tập đại học của ông Tiếp, ông Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh Bắc, cho rằng, ngành giáo dục chỉ có hệ đào tạo “Vừa làm vừa học”, không có hệ đào tạo “Vừa học vừa làm”. Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Duy Dụ nói: “Chúng tôi dừng ở đây, chúng tôi không trả lời câu hỏi này nữa”?

Ông Đoàn Xuân Tiếp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh Bắc (ảnh: Trường đại học Kinh Bắc).

Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Xuân Tiếp cho hay: “Tôi có cái bằng này để giải quyết việc gì đó là riêng tư, chứ không phải trình với Bộ GD&ĐT vào hồ sơ để làm chủ tịch hội đồng trường hay được mở trường. Nó không liên quan chuyện gì cả, không ảnh hưởng gì đến xã hội cả, không ảnh hưởng gì đến một tổ chức, cá nhân nào cả. Theo tôi nghĩ, không nên đi sâu vào cái này. Tôi cho là có thể có một lỗi nào đó?”.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, phôi bằng của các trường đại học đều lấy nguồn do Bộ GD&ĐT cấp, các trường chỉ điền tên người học. Như vậy, căn cứ thông tin trên của ông Hòa, ông Tiếp có tên trong danh sách tốt nghiệp của Trường ĐH Mỏ - Địa chất không hay có sự nhầm lẫn nào đó khi in thông tin của ông Tiếp lên phôi bằng?

Tại buổi làm việc, vị luật sư được ủy quyền đại diện cho Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc không cung cấp được bất cứ văn bản, giấy tờ liên quan chứng minh bằng cấp, cũng như quá trình học tập của ông Tiếp. Luật sư này cho hay, ông Tiếp đã báo cáo với Đảng ủy trường việc mất hết giấy tờ.

Trước sự việc trên, câu hỏi đặt ra là: Trường ĐH Mỏ - Địa chất xác nhận thế nào về bằng đại học của ông Đoàn Xuân Tiếp? Bằng đại học ông Tiếp đang sử dụng để hiệp y vị trí công tác là Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc có được Bộ GD&ĐT công nhận hay không? Bằng tốt nghiệp đại học của vị Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh Bắc đã được sử dụng vào mục đích học tập, công tác thế nào?

Tác giả: Liên Hà Thái

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP