Trong tỉnh

Nghệ An: Trang trại lợn ngang nhiên “mọc” trên đất Rừng phòng hộ?

Ngang nhiên thách thức pháp luật san ủi đất rừng đầu ngồn đập Vực Mấu xây dựng trang trại lợn trái phép rộng cả ngàn m2. Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường đến đập thủy lợi lớn nhất Nghệ An.

Trang trại nuôi lợn “mọc” đầu nguồn đập Vực Mấu

Vào năm 2016, ông Vũ Văn Toàn, ngụ khối 4, phường Quỳnh Xuân, (TX Hoàng Mai) đã lên xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) mua đất của dân rồi cho máy móc san ủi làm trang trại nuôi heo rộng cả ngàn m2 mà không cần xin phép bất cứ một cơ quan chức năng nào. Việc xây dựng trái phép, ngang nhiên của ông Toàn bị người dân, phản ánh gay gắt bởi dự án không chỉ xây “lụi” mà còn xâm phạm nghiêm trọng đất rừng phòng hộ đầu nguồn đập Vực Mấu, đe dọa đến môi trường con đập thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An. Đây là con đập cung cấp nước tưới tiêu, ăn uống cho cả chục ngàn hộ dân huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai (Nghệ An).

Trang trại lợn tại xóm 4, xã Quỳnh Tân của ông Vũ Văn Toàn bị xử phạt, bắt tháo dỡ nhưng đến này vẫn tồn tại, bất chấp pháp luật.

Sau khi bị người dân phản ánh, ngày 5/12/2016, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - Hoàng Danh Lai (nay là Bí thư Huyện ủy) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2304/QĐ-XPVPHC đối với ông Vũ Văn Toàn.

Cụ thể: Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang đất nông nghiệp khác (xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc với diện tích 679,2m2; xây dựng khuôn viên nhà nghỉ cho người lao động diện tích 200m2). Tổng mức xử phạt của hai hành vi trên đối với ông Vũ Văn Toàn là 15 triệu đồng.

Biện pháp áp dụng khắc phục hậu quả là trong vòng 10 ngày, ông Toàn phải tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, buộc trả lại hiện trang ban đầu như trước khi vi phạm.

Quyết định xử phạt nhưng đã gần 3 năm trôi qua, công trình vi phạm của ông Vũ văn Toàn vẫn “nghiễm nhiên” tồn tại, thách thức pháp luật. Việc nuôi heo ngày càng gia tăng về số lượng và quy mô, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, cũng như vi phạm nghiêm trọng rừng phòng hộ đầu nguồn.

Quyết định xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả là thế nhưng ông Vũ Văn Toàn vẫn “bỏ ngoài tai” không chấp hành, tiếp tục mở rộng quy mô trang trại cũng như tăng đàn heo. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng ông Toàn có sự “chống lưng” hay chính quyền xã Quỳnh Tân và huyện Quỳnh Lưu bất lực, yếu kém?!

Gần 3 năm vẫn không xử lý được trang trại lợn trái phép?

Ngày 30/12/2016, ông Đặng Ngọc Bình, phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu tiếp tục gửi văn bản số 1993/UBND-TNMT về việc chỉ đạo xử lý xây dựng trang trại heo trái phép của ông Vũ Văn Toàn.

Theo đó: “Ngày 5/12/2016, UBND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành quyết định số 2304/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Vũ Văn Toàn.... Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nói trên là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Tuy nhiên qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, hiện nay ông Vũ Văn Toàn chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm trong sử dụng đất của mình.

Nội dung này, UBND huyện Quỳnh Lưu tiếp tục có ý kiến như sau: Yâu cầu ông Vũ Văn Toàn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tại Quyết định số 2304/QĐ-XPVPHC, thời hạn phải hoàn thành trước ngày 10/1/2017. Quá thời hạn trên nếu ông Vũ Văn Toàn không tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, trả lại mặt bằng như trước khi vi phạm thì UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Giao UBND xã Quỳnh Tân đôn đốc, giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả của ông Vũ Văn Toàn, đồng thời báo cáo kết quả về UBND huyện Quỳnh Lưu. Quá thời hạn nêu trên, nếu ông Vũ Văn Toàn không nghiêm túc chấp hành, giao UBND xã Quỳnh Tân xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế trình UBND huyện xem xét, giải quyết.

Văn bản chỉ đạo là thế nhưng đã gần 3 năm trôi qua, công trình vi phạm của ông Vũ Văn Toàn vẫn “nghiễm nhiên” tồn tại, thách thức pháp luật.

Ngày 30/12/2016, ông Đặng Ngọc Bình, phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu tiếp tục gửi văn bản số 1993/UBND-TNMT về việc chỉ đạo xử lý xây dựng trái phép của ông Vũ Văn Toàn nhưng không chấp hành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân cho hay: “Sau khi phát hiện việc xây dựng trang trại lợn trái phép, chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ và báo cáo lên cấp trên. Tiếp đó đã giao biên bản xử phạt, yêu cầu tháo dỡ nhiều lần nhưng ông Vũ Văn Toàn vẫn không hợp tác, chấp hành. Mới đây đoàn cán bộ của xã tiếp tục lên yêu cầu nhưng ông Toàn lấy lý do này nọ để khất hết lần này, lượt khác.

Còn ông Đào Xuân Sơn – Trưởng phòng TNMT huyện Quỳnh Lưu cho rằng: “Về vấn đề trang trại lợn xây dựng trái phép tại xã Quỳnh Tân, chúng tôi đã tham mưu ra các văn bản xử phạt cũng như chỉ đạo xã đôn đốc kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên chủ đầu tư cố tình chây ỳ, không hợp tác. Mới đây chúng tôi đã họp bàn kế hoạch xử lý dứt điểm trang trại này, trước mắt giao ủy ban xã Quỳnh Tân tiếp tục vận động ông Toàn tự tháo dỡ, tránh những căng thẳng không đáng có. Nếu chủ đầu tư không chịu hợp tác thì chúng tôi sẽ xây dựng phương án, tham mưu UBND huyện Quỳnh Lưu cưỡng chế, tháo dỡ.

Trao đổi với chúng tôi về công tác quản lý hạ tầng, xây dựng cơ bản, cũng như sự việc xây dựng trang trại lợn trái phép trên rừng phòng hộ đầu nguồn đập Vực Mấu, ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho rằng, sau khi nhận nhiệm vụ tôi đã nắm được vấn đề và chỉ đạo làm rất quyết liệt. Công trình xây dựng không có quy hoạch, giấy phép là xử lý hết, bất kể chủ đầu tư đó là ai. Thời gian tới chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm trang trại lợn trái phép này và có báo cáo lên cấp trên.

Tác giả: THỤC ANH

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP