Xã hội

Nghệ An: Trắng tay sau 8 năm làm việc cho UBND TX.Thái Hòa

UBND thị xã Thái Hòa (Nghệ An) ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với người lao động nhưng lại có phụ lục 6 tháng ký lại một lần. Sau 8 năm làm việc, người lao động bị thanh lý hợp đồng mà không giải quyết trợ cấp thôi việc, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Thanh tra tỉnh Nghệ An tại văn bản số 181/TTR.NV2 ngày 25.4.2016: Vào ngày 30.9.2008, Chủ tịch UBND TX.Thái Hòa ban hành Quyết định số 763 ký HĐLĐ với bà Nguyễn Thị Nga, chuyên môn Đại học Văn hóa, công tác tại Phòng VHTT TX.Thái Hòa, hợp đồng 6 tháng một lần.

Đến tháng 4.2011, bà Nga được luân chuyển về Trung tâm Văn hóa TX.Thái Hòa (TTVH), theo hình thức hợp đồng 6 tháng một lần. Ngày 1.3.2014, Giám đốc TTVH TX.Thái Hòa ký HĐLĐ với bà Nga, thời gian từ 1.3.2014 - 31.8.2014 (hợp đồng 6 tháng, hết thời hạn ký hợp đồng mới). Đến ngày 30.6.2015, Giám đốc TTVH TX.Thái Hòa ra quyết định thanh lý hợp đồng với bà Nga.

Sau 8 năm làm việc cho UBND TX.Thái Hòa, bà Nga bị thanh lý hợp đồng mà không được hưởng trợ cấp thôi việc. Bà Nga cũng không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp do làm thủ tục muộn.

Ông Tạ Bá Ngọc - nguyên Giám đốc TTVH TX.Thái Hòa, người đã ký HĐLĐ và thanh lý HĐLĐ với bà Nga - cho biết: “Bà Nga công tác tại trung tâm đúng như phản ánh, khi về trung tâm có ký 2 lần HĐLĐ, sau đó phải thanh lý vì không có biên chế”.

Ông Ngọc xác nhận bà Nga không được chi trả trợ cấp thôi việc. Việc ký HĐLĐ có thời hạn 6 tháng ký lại một lần, liên tục trong nhiều năm của UBND TX.Thái Hòa và TTVH TX.Thái Hòa là vi phạm Luật Lao động. Theo bà Hoàng Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật lao động, LĐLĐ tỉnh Nghệ An - Luật Lao động quy định không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên.

Theo quy định, HĐLĐ có thời hạn chỉ được ký gia hạn một lần, đến lần thứ ba phải chuyển sang hợp đồng không xác định thời hạn; nếu sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn mà hai bên không tổ chức ký lại thì đương nhiên hợp đồng đó chuyển sang loại không xác định thời hạn. Mặt khác, khi thanh lý hợp đồng, người lao động được trợ cấp một lần, mức trợ cấp mỗi năm làm việc là một nửa tháng lương...

Tác giả bài viết: QUANG ĐẠI

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP