Trong tỉnh

Nghệ An: Thống nhất chặn dòng, tích nước hồ chứa Khe Lại – Vực Mấu

Ngày 15/4, Dự án Hồ Khe Lại - Vực Mấu, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu đã chính thức được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép chặn dòng, tích nước.

Được biết, Dự án Hồ Khe Lại - Vực Mấu phê duyệt vào tháng 6/2009, khởi công năm 2010, với tổng mức đầu tư hơn 227,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án gặp khó khăn dẫn đến chậm tiến độ và phải tạm dừng thi công vào năm 2017.

Đến gày 29/10/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Quyết định số 4228 về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án Hồ Khe Lại - Vực Mấu giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư dự án 627 tỷ đồng, trong đó, chi phí thực hiện giải phóng mặt bằng hơn 373 tỷ đồng.

Theo đó, qua kiểm tra hiện trường của ngành liên quan, đến nay, công tác chặn dòng, hợp long đập chính của Dự án Hồ Khe Lại – Vực Mấu đã đủ điều kiện để thực hiện. Vì vậy, sáng 15/4, Dự án Hồ Khe Lại - Vực Mấu, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu đã chính thức được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép chặn dòng, tích nước.

Việc chặn dòng, tích nước góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước, tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương, cũng như góp phần cải thiện môi trường vùng dự án.

Việc chặn dòng được triển khai đạt cao trình từ 33-35m, hồ chứa sẽ điều tiết được lũ tiểu mãn sắp tới. Sau khi chặn dòng xong, đơn vị thi công sẽ tiến hành thi công mái thượng lưu và các hạng mục khác. Dự kiến khoảng ngày 31/12/2024, Dự án Hồ Khe Lại - Vực Mấu, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu sẽ hoàn thành.

Dự án này đưa vào sử dụng sẽ cấp nước tưới cho 1.524 ha đất canh tác, bao gồm cả lúa và cây công nghiệp; đồng thời, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 11.700 người dân quanh vùng, bổ sung nguồn nước cho hồ Vực Mấu với trữ lượng 13,4 triệu m3/năm và tham gia cắt giảm lũ trên sông Hoàng Mai, cũng như góp phần cải thiện môi sinh, môi trường vùng dự án./.

Tác giả: Tiến Dũng

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP