Xã hội

Nghệ An: Thiếu trách nhiệm, dự án bờ kè tiền tỷ thành “mồi” cho hà bá

Hơn 2,6 tỷ đồng làm bờ kè bị lũ cuốn trôi, nhà thầu không khắc phục cũng không trả lại số tiền tạm ứng thừa, chủ đầu tư “quên” thông báo cho đơn vị bảo hiểm.

Hơn 9 tỷ đồng trên tổng số 27 tỷ đồng làm kè chống sạt lở sông

Con đoạn cầu Rỏi (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) phải dừng do thiếu vốn, dự án không đạt được mục đích khi phê duyệt.

Dự án gần 30 tỷ cứu nguy 60ha đất màu ven sông Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ tả sông Con đoạn cầu Rỏi, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ (Dự án) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 3351 ngày 15/7/2009, do huyện Tân Kỳ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ.

Những phần đá còn sót lại của dự án sau những trận lụt.

Trong đó chi phí xây lắp hơn 18 tỷ đồng, 5 tỷ đồng giải phóng mặt bằng (GPMB), tư vấn đầu tư hơn 1 tỷ đồng… tiến độ xây dựng 18 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng.

Với ý nghĩa hết sức thiết thực và cấp bách là đảm bảo an toàn, ổn định cho 100 hộ dân dọc sông Con, bảo vệ 60ha đất màu sản xuất nông nghiệp, Nhà máy nước Tân Kỳ và Nhà máy đường Sông Con.

Ngày 20/3/2010, Cty Bảo hiểm Hàng không đã ký Hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng số 07100006/BHHK với Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng Dự án với số tiền hơn 18,5 triệu đồng, được điều chỉnh lên hơn 71 triệu đồng tại Thông báo số 135 ngày 15/11/2010. Dự án do Liên doanh Cty TNHH Minh Quang (Cty Minh Quang - gói số 01) và Cty CP Đầu tư hợp tác kinh tế Việt Lào (Cty Việt Lào - gói số 2) thi công với giá trị xây lắp hơn 16,7 tỷ đồng.

Trong đó, phần thi công gói số 01 là hơn 11,6 tỷ đồng, đã thực hiện được khối lượng hơn 7,3 tỷ đồng (đạt 62,9% giá trị hợp đồng), chủ đầu tư đã thanh toán hơn 5,2 tỷ đồng, đã tạm dừng thi công do thiếu nguồn vốn.

Cty Việt Lào nhận gói thi công hơn 5,1 tỷ đồng, đã thực hiện được khối lượng giá trị hơn 1,7 tỷ đồng (đạt 34%) giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư đã thanh toán cho Cty Việt Lào số tiền 2,6 tỷ đồng, tuy nhiên khối lượng này năm 2011 bị lũ cuốn trôi.

Theo đó, vào cuối năm 2011, một trận lụt xảy ra đã cuốn trôi đoạn bờ kè thi công của Cty Việt Lào. Dự án đã mua bảo hiểm rủi ro xây dựng, nhưng không được chủ đầu tư báo cho phía bảo biểm nên không được ai ghi nhận.

“Ngày đó thấy nhà thầu về thả các rọ đá dọc bờ sông Con bà con cũng mừng, nhưng chỉ được mấy tháng sau đó rồi dừng hẳn, cũng không hiểu là dự án gì, đã làm xong hay chưa…”, một người dân thắc mắc.

“Ôm” tiền thừa khối lượng, bờ kè tiền tỷ bị hà bá nuốt

Trả lời thắc mắc này, ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho hay, Dự án dừng lại do thiếu vốn, đây cũng là tình trạng chung của nhiều dự án đầu tư công trên địa bàn huyện.

Ban QLDA được thành lập từ trước khi Ban QLDA xây dựng huyện thành lập, một điểm khó của Dự án là không có vốn để GPMB nên thi công cũng gặp khó khăn. Trong quá trình thi công do gặp thiên tai cùng với thiếu vốn nên dừng lại từ đó đến nay chưa có tiền thi công tiếp.

Theo ông Nguyễn Viết Đức, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Tân Kỳ cho biết: “Sau này, khi Ban QLDA được thành lập chúng tôi có văn bản gửi cho bảo hiểm yêu cầu khắc phục, nhưng đã quá thời hạn bảo hiểm nên phía bảo hiểm từ chối”.

Đối với số tiền tạm ứng vượt quá khối lượng thực hiện là 860 triệu UBND huyện Tân Kỳ đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Cty Việt Lào phối hợp nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Theo nguyên tắc bảo hiểm thì khi xảy ra thiên tai xảy ra chủ đầu tư và nhà thầu có trách nhiệm phải thông báo cho bảo hiểm, nhưng không hiểu vì sao sự việc trên không được phía bảo hiểm làm thủ tục đền bù như quy định.

Văn bản số 728 ngày 26/5/2016 huyện Tân Kỳ gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện gói thầu xây lắp số 02 nêu: Do ảnh hưởng của mưa lũ năm 2011 và 2012 nên phần gói thầu xây lắp số 02 do Cty Việt Lào thi công đã bị mưa lũ cuốn trôi mất phần khối lượng đã thực hiện nghiệm thu.

Công trình đã tạm dừng thi công từ đó đến nay, đơn vị vẫn còn dư nợ tạm ứng 860 triệu đồng. Ngày 28/9/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4701 về việc điều chuyển vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo đó, thu hồi số tiền 860 triệu đồng của Cty Việt Lào để điều chuyển sang thanh toán trả nợ khối lượng hoàn thành Công trình xây dựng kè chống sạt lở bờ Tả sông Con đoạn xóm 7,8,9 xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ.

Đến thời điểm cuối tháng 3/2017, khi phóng viên về làm việc với UBND huyện Tân Kỳ thì vẫn chưa nhận được số tiền trên.

Điều đáng nói ở đây là khi gặp thiên tai, dù công trình đã mua bảo hiểm rủi ro nhưng chủ đầu tư (ở đây là Ban QLDA cũ) lại thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, thông báo cho đơn vị bảo hiểm theo quy định.

Để số tiền hơn 1,7 tỷ đổ xuống sông nhưng không ai chịu trách nhiệm ? Một dự án hết sức ý nghĩa, đã giải ngân được hơn 9 tỷ đồng cho cả chi phí xây dựng, thiết kế, tư vấn giám sát… . vẫn không phát huy tác dụng.

Các cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của BQL của Dự án này và các thành viên trong việc thiếu trách nhiệm dẫn đến thất thoát hơn 1,7 tỷ đồng, mà đáng lẽ bảo hiểm phải thanh toán khi được thông báo kịp thời.

Tại mục 8.2, trách nhiệm của người được bảo hiểm trong Hợp đồng bảo hiểm có nêu: Trong thời hạn bảo hiểm, trường hợp phát sinh bất cứ tổn thất, thiệt hại nào thì người được bảo hiểm phải thông báo bằng điện thoại, fax hoặc bằng văn bản cho người bảo hiểm trong vòng 24 giờ đối với ngày bình thường và 72 giờ đối với ngày nghỉ, ngày lễ Tết.


Tác giả bài viết: Ngô Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP