Trong tỉnh

Nghệ An quyết liệt lập lại trật tự đô thị không gian biển Cửa Lò

Những ki ốt kinh doanh cuối cùng trên bờ biển khu vực lâm viên phía đông đường Bình Minh (khu vực bãi tắm), đang được dỡ bỏ. Nhiều hộ kinh doanh nơi đây cũng đang dần tìm về “bến mới”.

Chính quyền TX. Cửa Lò cũng đang lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch “khoác áo mới” cho bờ biển của một trong những bãi tắm đẹp nhất cả nước.

Tạo “luồng gió mới” cho đô thị biển

Dưới luồng gió mùa đông bắc đầu Đông, những làn cát mịn dọc bãi tắm Cửa Lò như dàn hàng ngang nối nhịp vào bờ. Trước mắt chúng tôi không còn những dãy nhà hàng, quán ăn đầy hương vị biển ngày nào mà thay vào đó là hàng ki ốt đã bị tháo giỡ chỉ còn trơ những bức tường, có những đoạn đã bị máy xúc phá bỏ đổ sập xuống.

Được biết, đến nay, TX. Cửa Lò đã tháo dỡ được 205/209 ki ốt và 16 bãi giữ xe. Trong đó, phường Nghi Thu và Nghi Hương đã hoàn thành việc tháo dỡ. Theo kế hoạch, trong 2 tháng 11 và 12/2022, TX. Cửa Lò sẽ tiến hành giải tỏa, san ủi, vận chuyển toàn bộ rác thải xây dựng ra khỏi khu vực lâm viên về nơi quy định, dọn dẹp và hoàn trả lại mặt bằng cho khu vực bãi biển phía đông đường Bình Minh.

Việc giải tỏa các ki ốt phía đông đường Bình Minh hiện đã cơ bản hoàn thành. Bà con cũng đang tập trung tìm kiếm mặt bằng để thuê kinh doanh trong các năm tới. TX. Cửa Lò sẽ tạo điều kiện, cấp phép cho các hộ kinh doanh xây dựng ki ốt đúng quy định để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn lâu. Các hộ kinh doanh cùng chính quyền địa phương dọn sạch sẽ các ki ốt, chờ giải phóng mặt bằng. Họ mong rằng việc quy hoạch lại bãi biển Cửa Lò sẽ thay đổi diện mạo bãi biển này và thu hút lượng lớn khách du lịch.

Chủ ki ốt dọc bãi biển Cửa Lò tháo dỡ thực hiện di dời trả lại không gian biển

Ông Trần Văn Dũng, chủ ki ốt kinh doanh ở phường Nghi Thu, TX. Cửa Lò bày tỏ: “Việc kinh doanh sẽ bị gián đoạn, thay đổi nhiều nhưng đây chủ trương đúng đắn, vì một biển Cửa Lò hiện đại, thân thiện. Rồi đây, du khách sẽ đến với chúng tôi trong một không gian mới, một cơ sở vật chất khang trang hơn để thưởng thức ẩm thực phố biển Cửa Lò”.

Đối với chỉnh trang hàng quán, chính quyền Cửa Lò cũng yêu cầu các hộ phải chấp hành đúng các tiêu chuẩn, bao gồm đảm bảo cảnh quan, đô thị, hệ thống cây xanh, đèn trang trí phù hợp, đồng bộ. Quan trọng nhất là hệ thống xử lý nước thải phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Thị xã sẽ cùng với các phường thường xuyên kiểm tra, giám sát vấn đề này, nếu hộ nào xây dựng ki ốt, chỉnh trang hàng quán không đảm bảo các tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến môi trường, văn minh đô thị thì sẽ không cho phép kinh doanh.

Nhiều ki ốt đã được phá dỡ trả lại mặt bằng để bàn giao cho địa phương kiến thiết lại không gian biển Cửa Lò

Theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại, trong số 209 ki ốt trên Khu lâm viên phía đông đường Bình Minh đã có 205 ki ốt được tháo dỡ, giải tỏa; còn 4 ki ốt mới chuyển đồ đạc, chưa thực hiện giải tỏa. 4 ki ốt này nằm trong khuôn viên Nhà khách 382, thuộc địa bàn quản lý của phường Thu Thủy. Dự kiến, giữa tháng 11, việc giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành để kêu gọi đầu tư.

Trao đổi với báo chí, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, từ cuối tháng 9 đến nay, người dân có ki-ốt kinh doanh ăn uống dọc bãi biển đã lần lượt tự nguyện di dời tài sản, tháo dỡ công trình theo yêu cầu của thị xã. Ngoài các ki ốt, dọc biển còn có khu nhà nghỉ dưỡng 382 Bộ Công an, khách sạn Bưu điện thị xã Cửa Lò, với 4 tầng và Trại nghiên cứu tôm giống của Công ty Nuôi trồng thủy sản cũng trong danh sách các cơ sở phải di dời. Hiện, thị xã Cửa Lò đang xin ý kiến của tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan trong việc đền bù và lựa chọn vị trí đất mà địa phương đã đưa ra từ trước.

Lập lại quy hoạch không gian biển

Để lập lại không gian biển, tháng 9/2022, UBND TX. Cửa Lò đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu lâm viên phía đông đường Bình Minh.

Theo đó, việc quy hoạch chi tiết Khu lâm viên phía đông đường Bình Minh gồm 2 gói thầu. Gói số 1: Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu (giá gói thầu này có giá trị hơn 11 triệu đồng); gói số 2: Tư vấn khảo sát địa hình, lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Khu lâm viên phía đông đường Bình Minh (giá trị gói thầu này là gần 1,7 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách thị xã Cửa Lò, theo Nghị quyết số 13/QĐ-HĐND ngày 22/9/2022 của HĐND TX. Cửa Lò.

Một cán bộ UBND T.X Cửa Lò cho biết, để lựa chọn được nhà thầu đảm bảo uy tín, năng lực, UBND thị xã đã chỉ đạo chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thị xã thông báo mời thầu trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia của Bộ KH&ĐT theo quy định. Đến hết ngày 2/11, các gói thầu đã đóng thầu, chuyển sang bước chấm thầu và phê duyệt kết quả đấu thầu

Dự kiến, giữa tháng 11, việc giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành để kêu gọi đầu tư

Về ý tưởng quy hoạch, UBND TX. Cửa Lò sẽ yêu cầu đơn vị trúng thầu thực hiện đúng các mục tiêu, nguyên tắc mà UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ ra tại Quyết định số 362/QĐ-UBND ngày 2/2/2020 về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu lâm viên phía đông đường Bình Minh.

Với mục tiêu, xây dựng bãi biển Cửa Lò đáp ứng các yêu cầu “Hiện đại, độc đáo, bản sắc, thân thiện và hiệu quả kinh tế cao”, trở thành một trong những bãi biển đẹp của khu vực Bắc Trung Bộ, nhằm thu hút du khách đến tham quan, du lịch, vui chơi giải trí làm việc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TX. Cửa Lò và tỉnh Nghệ An.

Với tiềm năng phát triển du lịch rộng mở nhưng do lối quy hoạch manh mún, chắp vá bằng việc cho thuê ngắn hạn các ki ốt kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ từ hàng chục năm nay đã tạo nhiều "rào cản" khiến thị xã Cửa Lò chưa phát huy hết được lợi thế đô thị biển của mình cho xứng tầm

Được biết, để tạo sự thống nhất, liên hoàn toàn bộ Khu lâm viên phía đông đường Bình Minh, TX. Cửa Lò yêu cầu đơn vị tư vấn, lập quy hoạch suốt chiều dài bãi biển từ Vinpearl đến đường ngang số 1 vào đảo Lan Châu.

Ngoài bờ biển khu vực bãi tắm Cửa Lò được quy hoạch, tuyến đường Bình Minh chạy dọc bãi biển cũng được mở rộng, nâng cấp. Hiện 2 nhà thầu đang thi công đoạn đường dài hơn 7 km với tổng kinh phí hơn 310 tỷ đồng, nhằm đồng bộ hạ tầng, phát triển du lịch địa phương.

Tác giả: Cao Sơn - Ngọc Thái

Nguồn tin: Diễn đàn doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP