Trong tỉnh

Nghệ An: Quan tâm giải quyết các kiến nghị, nhu cầu chính đáng của người dân

Đó là đề nghị của Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung tại cuộc khảo sát chuyên đề về triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại thị xã Hoàng Mai và huyện Diễn Châu ngày 23.8.

Khảo sát tại Dự án Khai thác mỏ cát Silic (giai đoạn 1) tại xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: M.H

Tại xã Quỳnh Lộc (Thị xã Hoàng Mai), Đoàn ĐBQH tỉnh đã khảo sát tiến độ thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Khai thác mỏ cát Silic (giai đoạn 1) - dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng duy nhất theo Nghị quyết số 36 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo báo cáo của Công ty xi măng Nghi Sơn, tổng diện tích thực hiện Dự án khai thác mỏ cát trên giấy phép là 345,62ha; trong đó, phần diện tích thuộc tỉnh Nghệ An 272,93ha và phần diện tích thuộc tỉnh Thanh Hóa 72,69ha. Diện tích đền bù, GPMB giai đoạn 1 là 97,6ha…Về tiến độ thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất sang mục đích khác (giai đoạn 1): Diện tích rừng phân theo mục đích sử dụng gần 86ha… UBND thị xã Hoàng Mai đã khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện GPMB, ban hành 3 Quyết định thu hồi đất và 4 Quyết định phê duyệt phương án.

Khảo sát tại Cụm công nghiệp Diễn Thắng, xã Minh Châu (Diễn Châu). Ảnh: M.H

Tại huyện Diễn Châu, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã khảo sát việc chuyển đổi đất lúa để thực hiện dự án đầu tư cụm công nghiệp Diễn Thắng, xã Minh Châu (theo Nghị quyết số 65, ngày 9.12.2022 của HĐND tỉnh)… Đây là 1 trong 5 dự án chuyển đổi đất lúa theo cơ chế Nghị quyết số 36 của Quốc hội. Đến thời điểm này, trong tổng số hơn 70ha đất lúa được chuyển đổi thực hiện dự án, đã tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng được 40ha.

Sau khi khảo sát thực tế, theo dõi bản đồ dự án, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung đề nghị chủ đầu tư và chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong triển khai công tác đền bù, GPMB, quan tâm giải quyết các vấn đề phát sinh, nhất là liên quan đến kiến nghị, nhu cầu chính đáng của người dân… Cùng với đó, quá trình GPMB, thi công thực hiện dự án cần bảo đảm tiến độ; chú trọng bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo thuận lợi trong sản xuất và sinh hoạt của người dân trong quá trình thi công và khi đi vào sản xuất.

Mặt khác, việc chuyển đổi, thu hồi đất sản xuất của người dân để phục vụ các dự án, đồng nghĩa người dân sẽ mất đi tư liệu sản xuất nên chính quyền các địa phương phối hợp với các chủ đầu tư ưu tiên tuyển dụng, tạo việc làm cho người dân- bà Thái Thị An Chung đề nghị.

Tác giả: D. Anh - T. Tâm

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP