Tuyến đường nối QL48D vào cảng Đông Hồi sau 4 năm đình trệ tới nay vẫn dở dang. |
Hơn thế, dù phương án đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng hiện vẫn chưa thống nhất, song không hiểu sao UBND tỉnh Nghệ An vẫn cho phép các đơn vị thi công tiến hành xây dựng?
33,6 tỷ đồng xây 480 m đường
Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông dài 480 m, bề rộng nền đường 24 m, mặt đường rộng 15 m; thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu (theo TCXDVN 104-2007). Công trình trên tuyến thiết kế vĩnh cửu tải trọng H30-XB80 do Liên danh Công ty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An đầu tư xây dựng theo hình thức BT (viết tắt là Cty BT), quản lý dự án là BQL KKT Đông Nam Nghệ An.
Cũng phải nói rằng, hiện nay hệ thống cảng biển ở KCN Đông Hồi (thị xã Hoàng Mai) đang được đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện. Tuy nhiên tuyến đường nối từ huyện Nghĩa Đàn - Đông Hồi (QL48D) vào cảng vẫn chưa được xây dựng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công hệ thống cảng biển, nhất là vấn đề vận chuyển hàng hóa cũng như thu hút các dự án đầu tư vào khu vực này. Trước thực trạng đó, vào ngày 3/7/2014, ông Huỳnh Thanh Điền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 3082/UBND-ĐT về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường giao thông nối từ QL48D vào cảng Đông Hồi theo hình thức hợp đồng BT.
Theo UBND tỉnh Nghệ An thì “Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn hạn chế, các nguồn vốn đầu tư khác rất ít so với nhu cầu phát triển, việc nhà đầu tư có năng lực về tài chính, kinh nghiệm để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng quan trọng bằng hình thức BT là cần thiết và hợp lý. Nguồn thanh toán cho nhà đầu tư sẽ khấu trừ tỉ lệ 100% tiền sử dụng đất phải nộp từ các dự án khác của nhà đầu tư đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Và dự án nhanh chóng được triển khai từ 4 năm trước.
4 năm ì ạch
Sau khi có quyết định phê duyệt Dự án, Cty BT tiến hành triển khai xây dựng. Tuy nhiên do vướng mắc bởi nhiều lí do khác nhau, Dự án này đã chậm trễ nhiều năm so với thời gian dự kiến bàn giao. Mới đây, để “khởi động” lại dự án, liên danh hai nhà đầu tư đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng Nghệ An xin bàn giao mặt bằng trước (chưa thống nhất được phương án đền bù với dân) để tiến hành xây dựng. Tiếp đó, ngày 19/7/2018, ông Phan Xuân Hóa- Phó trưởng ban Quản lý KKT Đông Nam đã có CV số 866 N/KKT-QLDA gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc “Cho phép bàn giao trước mặt bằng phục vụ thi công dự án xây dựng tuyến đường nối nói trên”.
Theo BQL KKT Đông Nam thì hiện nay, Dự án đã được Hội đồng bồi thường GPMB thị xã Hoàng Mai bàn giao 0,312 km (từ Km0+00 - Km0+312). Riêng đoạn tuyến Km0+312 - Km0+481,62 thuộc phạm vi đất trồng rừng của doanh nghiệp Lê Duy Nguyên chưa được bàn giao mặt bằng do Hội đồng bồi thường GPMB thị xã Hoàng Mai chưa thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Để đẩy nhanh tiến độ và đưa dự án vào khai thác, sử dụng, BQL KKT Đông Nam đề nghị UBND tỉnh Nghệ An “cho phép doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên bàn giao mặt bằng trước đoạn tuyến Km0+312 - Km0+481,62 cho nhà đầu tư để thực hiện dự án. Chỉ đạo Hội đồng bồi thường GPMB thị xã Hoàng Mai tập trung tháo gỡ các vướng mắc để sớm bồi thường, hỗ trợ cho doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên đúng quy định trước ngày 30/12/2018.
Ngày 24/7/2018 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa đã có CV số 5408/UBND-CN “Đồng ý với đề nghị của BQL KKT Đông Nam về việc doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên bàn giao mặt bằng đoạn tuyến từ Km0+312 - Km0+481,62 cho đơn vị thi công. Giao UBND thị xã Hoàng Mai, hội đồng bồi thường GPMB thị xã Hoàng Mai tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan, hoàn thành công tác bồi thường, GPMB”.
Như vậy sau hơn 4 năm thi công dang dở, Dự án BT đường vào cảng Đông Hồi đã được khởi động trở lại. Tuy nhiên vấn đề bồi thường, hỗ trợ cho dân đến nay vẫn còn “treo” lơ lửng, không biết đến bao giờ mới xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó dư luận cũng không khỏi xôn xao, bàn tán về Dự án BT nói trên thuộc tốp “đắt đỏ” nhất từ trước tới nay tại Nghệ An?
Tác giả: Điền Bắc
Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết