Trong tỉnh

Nghệ An: Huy động hơn 18.630 lượt xe phục vụ hành khách dịp Tết

Đó là con số vừa được ông Nguyễn Đức An - Phó Giám đốc Sở GTVT, Trưởng Ban chỉ đạo phục vụ vận tải khách dịp Tết và lễ hội Xuân Mậu Tuất 2018 thông tin.

Dự kiến dịp Tết năm nay ngành Giao thông huy động hơn 18.600 lượt xe phục vụ hành khách đi lại. Ảnh:Thu Huyền

P.V: Để đảm bảo hoạt động vận tải hành khách vào dịp cuối năm được an toàn, thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT đã có kế hoạch như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức An: Nhằm phục vụ tốt nhu cầu người dân, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ thường trực phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Sở GTVT- Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4114/KHPH ngày 28/12/2017 về tăng cường công tác quản lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân 2018; Ban chỉ đạo vận tải khách Tết Mậu Tuất 2018 cũng có kế hoạch 03/KH-BCĐ về tổ chức triển khai phục vụ vận tải khách trong dịp Tết. Trước đó, Sở GTVT có Công văn số 3978/SGTVT - VT về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Trên cơ sở kế hoạch xây dựng, yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách căn cứ kế hoạch phục vụ vận chuyển khách của Sở GTVT và nhu cầu vận tải thực tế, dự kiến phát sinh trên tuyến, doanh nghiệp tham gia vận chuyển khách chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường, điều động phương tiện nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân; tham gia kế hoạch bố trí dự phòng phương tiện để vận chuyển khi lượng khách tăng đột biến trên tuyến, chuyển tải và thay thế những xe bị xử lý hạ tải, hư hỏng đột xuất… theo yêu cầu của bến xe.

Các bến xe khách, ga đường sắt, cảng hàng không bố trí đầy đủ lực lượng nhằm giải tỏa khách ùn đọng, đảm bảo trật tự an ninh và an toàn giao thông. Kiểm tra điều kiện an toàn của các phương tiện kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện trước khi hoạt động.

Chúng tôi đang nỗ lực đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp tết và coi đây là dịp để thực hiện có hiệu quả phong trào “4 xin, 4 luôn” của ngành giao thông vận tải.

P.V: Xin ông cho biết dự kiến lưu lượng hành khách và thời gian thực hiện kế hoạch phục vụ vận chuyển?

Ông Nguyễn Đức An: Dự kiến dịp Tết và lễ hội năm 2018, ngành giao thông sẽ huy động hơn 18.630 lượt xe phục vụ lượng khách khoảng 427.410 lượt người đi lại trong dịp trước, trong và sau Tết. Đối với cảng hàng không quốc tế Vinh, dự kiến có 1.096 lượt cất hạ cánh với tổng lượt khách đi và đến là gần 170.000 hành khách (khách đến 70.670; khách đi gần 99.000).

Cao điểm Tết Nguyên đán từ ngày 5/2/2018 đến ngày 15/2/2018 (tức ngày 20/12/2017 ÂL đến ngày 30/12/2017 ÂL); sau Tết Nguyên đán từ ngày 17/2/2018 đến ngày 7/3/2018 (từ 2/1/2018 ÂL đến ngày 20/1/2018 ÂL).

Nhân viên Cảng hàng không Vinh hướng dẫn hành khách làm thủ tục. Ảnh:Thu Huyền

P.V: Do nhu cầu đi lại dịp này tăng cao, các phương tiện thường chở vượt số người so với quy định, bỏ lốt, bỏ chuyến và nâng giá cước lên cao, chở quá người quy định. Ngành GTVT có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức An: Xe chạy dịp Tết có đặc điểm một chiều, nhiều xe chỉ có khách chạy chiều đi còn chiều về thì không có khách. Hiện nay, một số doanh nghiệp vận tải đã có đề xuất tăng giá, tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu thực hiện đúng giá cước doanh nghiệp đã đăng ký, đặc biệt là phải niêm yết giá cước trên xe; không được tự ý tăng giá vé để trục lợi trong những dịp cao điểm. Tổ chức bán vé bằng nhiều hình thức, khuyến khích áp dụng công nghệ thông tin, tăng cường bán vé qua mạng đảm bảo thuận tiện nhất cho khách đi xe.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tăng cường biện pháp quản lý, giáo dục lái xe thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 về thời gian lao động của lái xe, tổ chức quán triệt cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe nâng cao đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm phục vụ, không chở quá tải, không thu tiền quá giá vé doanh nghiệp đã kê khai niêm yết. Kiên quyết không để các lái xe, phụ xe nghiện hút, nghiện bia rượu thực hiện công tác vận tải khách.

Chúng tôi yêu cầu các nhà xe phối hợp chặt chẽ với các bến xe để tổ chức vận tải khách an toàn, tốt nhất, chấp hành việc điều động phương tiện dự phòng để đáp ứng khi lượng khách tăng đột biến trên tuyến vận tải. Nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến, bỏ lốt để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng, hoạt động sai luồng tuyến nếu chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Đơn vị nào vi phạm, Sở GTVT sẽ thu hồi văn bản chấp thuận tuyến, phù hiệu tuyến cố định đối với phương tiện vi phạm, bố trí phương tiện doanh nghiệp khác vào thay thế lốt xe đó. Phương tiện đưa ra hoạt động phải sạch đẹp, đảm bảo tuyệt đối an toàn đúng theo quy định.

Các đơn vị vận tải bằng xe buýt nghiêm túc thực hiện đúng biểu đồ và tần suất chạy xe đã được phê duyệt, đảm bảo 100% phương tiện hoạt động vào giờ cao điểm để kết nối và hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện.

Hiện nay chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể đối với các doanh nghiệp vận chuyển khách theo hợp đồng và du lịch, vận chuyển khách bằng taxi, xe buýt. Riêng với các doanh nghiệp khai thác tuyến cố định phải xây dựng kế hoạch tổng thể công tác phục vụ vận chuyển khách trên các tuyến do đơn vị khai thác, bao gồm: danh sách xe trong và ngoài tuyến, kế hoạch điều chuyển xe tăng cường và người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe… đáp ứng giải tỏa khách kịp thời khi có sự điều động của Ban Chỉ đạo.

Đối với các tuyến đường dài hoạt động vào ban đêm có cự ly trên 300 km, phải bố trí 2 lái xe. Nghiêm cấm lái xe điều khiển phương tiện trong khi có nồng độ cồn hoặc chất kích thích. Các trường hợp bị phát hiện vi phạm sẽ đình chỉ đến hết chiến dịch Tết.

Trong trường hợp khách ít, lỡ chuyến trong chiều 30 Tết (sau 17h), bến xe chủ động biện pháp để đưa khách về quê đón Tết với gia đình.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tác giả: Thu Huyền (Thực hiện)

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP