Xã hội

Nghệ An: DA Trung tâm VHTT xã Hưng Xá dùng đất không đạt chuẩn để san lấp mặt bằng?

Vừa qua, UBND xã Hưng Xá đã thuê một đơn vị tư nhân tiến hành nạo vét lạch nguồn trạm bơm của xã để tiến hành san lấp mặt bằng cho dự án “Trung tâm văn hóa – Thể thao xã Hưng Xá”. Tuy nhiên, sự việc trên dư luận nghi ngờ rằng, chất lượng đất được lấy từ khu vực trên là không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật như đã được phê duyệt?

Nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn, UBND xã Hưng Xá (huyện Hưng Nguyên) đã xin cấp trên chủ trương xây dựng “Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Hưng Xá” và được cấp trên chấp thuận. Theo đó, ngày 29/11/2015, UBND huyện Hưng Nguyên đã đồng ý cho xã này lập báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật công trình hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Hưng Xá.

Sau đó, ngày 30/12/2015, UBND xã Hưng Xá có tờ trình xin phê duyệt bản báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật công trình hạ tầng kỹ thuật của công trình nói trên. Vì vậy, một ngày sau (ngày 31/12) UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành Quyết định số 353/QĐ-UBND về việc “phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật công trình: Hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Hưng Xá”.

images1662864 nh 1
Máy múc và xe tải đang nườm nượp vào ra nạo vét luồng lạch xã Hưng Xá

Theo như quyết định này, mục tiêu đầu tư là khôi phục hoàn trả sân vận động và các công trình phụ trợ để giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam và xây dựng khu trung tâm văn hóa của xã nhằm nâng cao đời sống văn hóa, chính trị của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Đây là công trình dân dụng cấp 4; san lấp toàn bộ mặt bằng đã được quy hoạch với diện tích 15.722,24m2, đắp đất cấp 3, san nền độ chặt K90…tổng mức đầu tư dự án trên 12 tỷ đồng, trong đó hơn 9,9 tỷ đồng là chi phí xây dựng.

images1662866 nh 2
Sau đó đưa đất về san lấp dự án “Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Hưng Xá”

Theo tìm hiểu của PV, trong thiết kế dự toán của công trình này đã được phê duyệt thì toàn bộ phần đất san lấp sẽ được khai thác từ các mỏ đất tại xã Hưng Lam. Tuy nhiên, vào ngày 30/5/2016, UBND xã Hưng Xá đã có Tờ trình số 21/TTr-UBND do ông Lê Xuân Quế - Chủ tịch UBND xã Hưng Xá ký gửi Chi cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An. Nội dung của văn bản nêu trên là xin nạo vét lạch nguồn với chiều dài khoảng 400m, rộng 15m, sâu 2m, khối lượng dự kiến là 12.000m3. Theo đó, biện pháp thi công của xã là huy động sức dân. Nhận được văn bản này, ông Lê Đình Long – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An đã bút phê đồng ý chủ trương trên.

Sau khi có được chủ trương, UBND xã Hưng Xá đã thuê một đơn vị đưa máy múc để đào đất tại khu vực nói trên để đưa đến san lấp mặt bằng dự án “Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Hưng Xá” như đã đề cập.

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua hàng chục xe tải chở đất nườm nượp vào ra công trường này. Một máy múc đang tiến hành nạo vét lạch nguồn ngay sát trạm bơm nước của xã Hưng Xá (ngay phía dưới cầu Yên Xuân đang thi công - PV), các xe tải nối đuôi nhau để vào lấy đất, sau đó lần lượt đi về đổ san lấp tại công trình nói trên. Tại mặt bằng công trình này hàng trăm xe tải đã đổ san lấp hàng ngàn khối đất khắp diện tích nằm trong dự án “Trung tâm Văn Hóa – Thể thao xã Hưng Xá” trong nhiều ngày qua.

images1662868 nh 3
Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế - Kỹ thuật công trình thì đất phải là đất đắp cấp 3, độ chặt K90

Một người dân địa phương tỏ ý nghi ngại: “Theo tôi được biết thì để sân lấp mặt bằng phải là đất tốt, đất có độ cứng nhất định thì mặt bằng mới đạt yêu cầu. Đằng này xã lại lấy đất bồi lấp từ luồng lạch (chủ yếu là đất phù sa, cát bẩn) về đắp thì tôi e rằng công trình sẽ khó đảm bảo chất lượng như mong đợi được?”.

Trong sự việc này, ngoài băn khoăn về chất lượng công trình cho xã nhà thì người dân xã Hưng Xá còn lo lắng về việc đào bới luồng lạch phục vụ cho trạm bơm của xã nhưng lại quá gần với chân để trọng yếu Tả Lam, trong khi mùa mưa bão đã đến. Họ đặt ra câu hỏi liệu quá trình đào bới, nạo vét sẽ có ảnh hưởng đến chất lượng của tuyến đê xung yếu này như thế nào?

images1662870 nh 5
Chi cục Thủy lợi bút phê để UBND xã Hưng Xá đào đất ngay sát đê Tả Lam khiến người dân lo lắng

Để tìm hiểu về việc này, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Lê Xuân Quế - Chủ tịch UBND xã Hưng Xá nhưng vị này cáo bận và giới thiệu PV làm việc với ông Nguyễn Hải Dương - Cán bộ Địa chính xã này. Theo ông Dương, việc lấy đất từ nạo vét lường lạch về san lấp công trình “Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Hưng Xá” là có thật. “Xã xin chủ trương từ Chi cục Thủy lợi để nạo vét luồng lạch phục vụ tưới tiêu do năm nay hạn quá. Vì thế, xã tận dụng nguồn thải này để san lấp công trình của xã luôn”.

Cũng theo ông Nguyễn Hải Dương thì theo như phê duyệt nguồn đất san lấp công trình “Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Hưng Xá” là đất mỏ Hưng Lam, độ K90, bán kính vận chuyển khoảng 6km; tuy nhiên đây là xã tận dụng trước, sau đó sẽ sửa lại phê duyệt cho phù hợp thực tế(?).

Việc cơ quan chức năng phê duyệt một đường nhưng UBND xã Hưng Xá lại làm một nẻo tại dự án “Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Hưng Xá” đang khiến dư luận không khỏi băn khoăn, lo lắng cho chất lượng công trình về lâu về dài. Thiết nghĩ, UBND huyện Hưng Nguyên cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, điều chỉnh, xử lý nếu có sai phạm.

Tác giả bài viết: Phạm Tuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP