Pháp luật

Nghệ An: Chủ tịch xã dùng dấu ủy ban đi vay nặng lãi?

Vay tiền với lãi suất 120%/năm nhưng trên các tờ giấy này đều có chữ ký của chủ tịch và con dấu của UBND xã Châu Kim, huyện Quế Phong (Nghệ An).

Trong quá trình tác nghiệp, PV Báo Người đưa tin vô tình nhận được hình ảnh chụp lại 2 giấy vay tiền có nhiều điểm bất thường.

Cụ thể, lãi suất được các bên thỏa thuận ghi trong giấy vay tiền là 10%/tháng (PV - tương đương 120%/năm), những tờ giấy này đều có chữ ký của Chủ tịch và con dấu của UBND xã Châu Kim, ngoài ra còn có sự xác nhận của Đảng ủy xã để nhằm đảm bảo cho khoản vay này.

Tờ giấy vay tiền thứ nhất đề ngày 10/3/2015 với nội dung: “Tên tôi là Vi Thị Thủy, chức vụ Chủ tịch UBND xã Châu Kim, có vay với gia đình chị Mạc Thị Nga, địa chỉ xóm Dừa - Mường Nọc - Quế Phong - NA, để giải quyết việc cơ quan số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng chẵn - PV), với lãi suất 10%/tháng, thời gian vay 10/3/2015 và hẹn đến 15/3/2016 sẽ trả đầy đủ cả gốc và lãi, vậy tôi viết giấy này để làm căn cứ thanh toán sau này”.

Giấy vay tiền có chữ ký của Chủ tịch và con dấu của UBND xã Châu Kim lập để vay của chị Mạc Thị Nga số tiền là 100 triệu đồng.

Trong giấy vay tiền có chữ ký của Chủ tịch Vi Thị Thủy và đóng dấu UBND xã Châu Kim, huyện Quế Phong (Nghệ An). Ngoài ra, trên giấy vay tiền còn có chữ ký xác nhận của Đảng ủy và thủ quỷ ủy ban xã.

Trao đổi với PV, chị Mạc Thị Nga, người có tên và địa chỉ trong giấy vay tiền xác nhận: “Lần trước Thắm (PV - Kế toán UBND xã) và chị Thủy có vay của tôi 100 triệu đồng nhưng đã trả rồi, khi tôi cho vay tiền không viết giấy tờ”.

Qua tìm hiểu được biết, chị Mạc Thị Nga hiện là công chức đang làm việc tại UBND xã Châu Kim, huyện Quế Phong.

Hình ảnh chụp lại tờ giấy vay tiền thứ hai PV có được ghi năm 2015, có nội dung: “Tên tôi là Vi Thị Thủy, chức vụ Chủ tịch UBND xã Châu Kim, có vay với gia đình chị Thu Hà, khối 6 - TT - Kim Sơn - Quế Phong - NA, để giải quyết việc cơ quan số tiền là 150.000.000đ (Một trăm năm mươi triệu đồng chẵn), với lãi suất 10%/tháng, thời gian vay 15/10/2015 và hẹn đến 10/7/2016 sẽ trả đầy đủ cả gốc và lãi, vậy tôi viết giấy này để làm căn cứ thanh toán sau này”.

Cũng giống như lần trước, trong tờ giấy vay tiền này có chữ ký của Chủ tịch Vi Thị Thủy và con dấu của UBND xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Ngoài ra, có một chữ ký bằng bút mực màu xanh không đề tên tại mục xác nhận của Đảng ủy.

Qua một lúc hỏi thăm người dân địa phương, PV đã tìm đến địa chỉ của người cho vay có tên trong giấy vay tiền. Đây là một quán cà phê kèm theo dịch vụ kinh doanh cầm đồ.

Tiếp PV chị Thu (PV - chủ quán dịch vụ cầm đồ Thu Hà) cho biết: “Thu Hà là tên ghép của hai vợ chồng tôi, trước đây tôi có cho chị Thủy vay 30 triệu đồng, nhưng số tiền này đã được chị Thủy trả lại từ lâu”, còn thời điểm nào chị không nhớ rõ.

Ngoài chữ ký của Chủ tịch và con dấu của UBND xã Châu Kim trong giấy vay tiền này còn có sự xác nhận của Đảng ủy xã.
Ngoài chữ ký của Chủ tịch và con dấu của UBND xã Châu Kim trong giấy vay tiền này còn có sự xác nhận của Đảng ủy xã.

Ngoài ra, chị Thu khẳng định là chưa bao giờ cho chị Thủy vay số tiền 150 triệu đồng như trong giấy vay tiền mà PV đã cung cấp.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Người Đưa Tin đã liên hệ làm việc với bà Vi Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Châu Kim, huyện Quế Phong, bà Thủy khẳng định: Bà chưa bao giờ nhìn thấy tờ giấy đó và chữ ký ấy cũng không phải là của mình, nhưng lại đề ghị PV giữ bí mật sự việc này (?!).

“Không phải chữ ký của chị, dấu ni nhà chị mới thay”, bà Vi Thị Thủy cho biết thêm.

Khi PV đề nghị liên hệ làm việc với Thường vụ Đảng ủy xã Châu Kim để kiểm tra nhằm xác nhận của Đảng ủy trong các tờ giấy vay tiền, chị Thủy cho biết Bí thư Đảng ủy đang xin nghỉ vì người nhà bị ốm nặng.

Ngoài ra, khi được hỏi về các khoản tiền vay, bà Chủ tịch xã Châu Kim phân trần: “Có một lần chị cũng vay nhưng trả rồi, con em ni là con em của cơ quan nhưng trả rồi, không viết giấy mô em ạ”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong khá bất ngờ và cho biết: Sẽ chỉ đạo phòng Tài chính - Kế hoạch huyện xuống xã Châu Kim kiểm tra để làm rõ sự việc.

“Sự việc liên quan đến xã Châu Kim vừa rồi Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã lên làm và có kết luận rồi. Theo anh nghĩ có thể là vay cá nhân, muốn chủ nhà tin tưởng làm ẩu nên người cầm dấu thấy chữ ký là cốp cho con dấu”, ông Giáp cho biết thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc

Tác giả bài viết: Xuân Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP