Trong tỉnh

Nghệ An: Bãi tập kết cát sỏi không phép, chính quyền 'làm ngơ'?

Nằm ngay trong khu vực nghĩa trang xóm 1, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, xuất hiện một bãi tập kết cát sỏi lớn hoạt động rầm rộ làm ách tắc giao thông, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Thời gian gần đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn phản ánh của các hộ dân thuộc xóm 1, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) phản ánh việc ông Hoàng Văn Thân công dân xóm 3 cùng xã, đổ đất san mặt bằng trong khu vực nghĩa trang để làm bãi tập kết cát sỏi trái phép gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Tiếp nhận phản ánh nhóm PV đã về xóm 1, xã Hợp Thành để tìm hiểu thì được nhân dân nơi đây cho biết: Từ trước đến nay khu vực này được chính quyền xã quy hoạch khu nghĩa trang riêng biệt và giao cho cụ Thắng làm bảo vệ. Đến tháng 5 năm 2018, UBND xã cho ông Hoàng Văn Thân thuê với thời hạn là 2 năm, mục đích sử dụng là làm nông nghiệp và trồng hoa màu. Nhưng khi được thuê, ông Thân không thực hiện như trong bản hợp đồng mà ngang nhiên đổ đất san lấp mặt bằng làm bãi đổ cát sỏi để kinh doanh làm mất cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là mất an toàn giao thông. Qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri xã, huyện, người dân đã nhiều lần phản ánh với cán bộ xã, huyện nhưng đâu lại vào đó.

Bãi tập kết cát, sỏi trái phép của ông Hoàng Văn Thân nằm sát đường, làm mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến môi trường.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường thì bãi cát mà ông Hoàng Văn Thân quản lý, kinh doanh hiện nằm sát vào khu vực nghĩa trang, trên bãi hiện tại có hàng nghìn khối cát, sỏi. Trao đổi với ông Hoàng Văn Thân, chủ bãi cho biết: “Gia đình tôi hiện có 2 lô đất ở trong khu vực này, số diện tích đất bãi còn lại khoảng 2.000m2 là tôi thuê của xã, khi tôi thuê đây là một vũng sâu trũng tôi phải bồi đắp vào hàng nghìn m3 đất mới có mặt bằng như hôm nay, còn về kinh doanh cát sỏi thì chúng tôi chỉ làm tạm thời, khi nào UBND xã lấy thì chúng tôi sẽ hoàn trả lại mặt bằng cho nên chúng tôi không làm giấy phép kinh doanh”.

Làm việc với ông Nguyễn Mão, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành, Yên Thành về những vấn đề dân phản ánh, ông Mão thừa nhận: “Việc ô nhiễm môi trường là có thật, nhất là về mùa nắng thì cũng bụi lắm, về giấy phép kinh doanh thì xã không có quyền cấp, việc cấp giấy phép phải được các cấp có thẩm quyền, khi làm hợp đồng chúng tôi đã giao trách nhiệm cho họ là khi kinh doanh phải đảm bảo thủ tục pháp lý theo quy định, còn về lấn đất nghĩa trang thì không có vì khu vực đó trước đây là ao hồ sâu lắm, khi ông Thân thuê họ mới đổ đất lên, về phần xã thì chỉ cho thuê 2 năm một, mục đích sử dụng là trồng hoa màu và làm nông nghiệp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại họ hoạt động sai mục đích so với hợp đồng giữa xã và ông Thân, việc này chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu gia đình phải thực hiện đúng như đã ký kết trong hợp đồng”.

Mặc dù đã nhiều lần người dân phản ánh lên chính quyền về việc sử dụng đất sai mục đích thế nhưng bãi tập kết cát, sỏi vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ.

Được biết, sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, người dân nhiều lần phản ánh thế nhưng chính quyền địa phương không có động thái gì cho đến khi phóng viên về làm việc thì xã mới hứa vào cuộc.

Chính quyền phường, xã, thị trấn là cơ quan Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn mình, việc để xảy ra tình trạng nhiều hoạt động sai trái gây mất an ninh trật tự, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân thì trách nhiệm chính phải là người đứng đầu.

Mới đây, HĐND tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị rà soát chặt chẽ các điểm mỏ, bãi tập kết để quy hoạch đúng thực tế và đáp ứng quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống của nhân dân.

Đồng thời, đề nghị xử lý nghiêm túc, triệt để các đơn vị, cá nhân vi phạm. Đặc biệt cần thanh tra, kiểm tra trách nhiệm, xử lý nghiêm người đứng đầu địa phương các cấp để xảy ra các điểm khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: VĂN PHÚ

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP