Xã hội

"Bác sỹ mổ nhầm tay" đã được phẫu thuật trở lại

Bác sỹ Phạm Văn Long- Phó giám đốc Bệnh viên đa khoa 115 Nghệ An cho biết: Theo kết luận của Sở Y tế Nghệ An hiện tại đã hơn 1 tháng trôi qua nên bác sỹ Tuấn (bác sĩ mổ nhầm tay) đã có thể được phẫu thuật trở lại.

146901016881506 1
Cháu Phạm Thành Luân mổ rút đinh tay phải nhưng bác sỹ lại mổ nhầm sang tay trái

Sau sự cố mổ nhầm tay phải sang tay trái để rút đinh cho cháu Phạm Thành Luân (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), Ban giám đốc Bệnh viện 115 Nghệ An đã họp và kỷ luật cảnh cáo, đình chỉ hoạt động phẫu thuật 1 tháng (đồng thời chịu trách nhiệm toàn bộ về tình trạng sức khỏe của cháu bé nếu có di chứng của cuộc phẫu thuật gây ra) đối với BS Trần Văn Tuấn, người phụ trách kíp mổ.

Bác sỹ Phạm Văn Long- Phó giám đốc Bệnh viên đa khoa 115 Nghệ An cho biết: Theo kết luận của Sở Y tế Nghệ An hiện tại đã hơn 1 tháng trôi qua nên bác sỹ Tuấn (bác sĩ mổ nhầm tay) đã có thể được phẫu thuật trở lại.

Diễn biến của vụ việc, vào ngày 17.2, chị Lê Thị Thương (35 tuổi) trú tại xóm 6 phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đưa con là Phạm Thành Luân (6 tuổi) bị gãy đầu xương trụ cổ tay phải do ngã đến Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An thăm khám và điều trị. Tại đây, các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật, nắn xương trụ thẳng lại rồi đóng đinh cố định ở cổ tay phải. Sau khi hoàn thành ca phẫu thuật, bác sĩ hẹn 3 tháng sau đến để tái khám và rút đinh ra.

Ngày 15.6 chị Thương đưa con trở lại Bệnh viện 115 Nghệ An như đã hẹn với bác sỹ nơi đây. Sau đó Bác sỹ trực mổ lúc đó là Trần Văn Tuấn và e kíp thực hiện ca phẫu thuật này. Trong công văn gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bô Y tế của Sở Y tế Nghệ An nêu rõ: “Do sơ suất, bác sỹ Tuấn đã rạch 1.5cm da ở tay trái để rút đinh Kirschner nhưng nhìn không thấy đinh KHX và kiểm tra lại trên XQ mới biết là bị nhầm. Bác sỹ Tuấn đã khâu lại vết rạch ở tay trái và chuyển sang thực hiện ca phẫu thuật rút đinh ở tay phải cho cháu một cách an toàn. Do sợ bị Bệnh viện kỷ luật, bác sỹ Tuấn đã giải thích với người nhà bệnh nhân không rõ ràng và không đúng với thực tế cuộc mổ gây bức xúc cho người nhà bệnh nhân...”.

Sau khi phát hiện sai phạm nghiêm trọng này, Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An đã tổ chức cuộc họp và có quyết định tạm đình chỉ công tác với bác sỹ Tuấn.

Sở Y tế Nghệ An đã có công văn chỉ đạo và họp Hồi đồng chuyên môn và Hội đồng kỷ luật, phân tích rõ sai phạm của Bác sỹ Tuấn và cán bộ trong kíp mổ, đồng thời đưa ra hình thức kỷ luật gồm: Cảnh cáo trước toàn thể bệnh viện; Đình chỉ hoạt động phẫu thuật của bác sĩ Tuấn trong vòng 1 tháng. Bác sĩ Tuấn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về tình trạng sức khỏa của cháu Luân nếu có di chứng của cuộc phẫu thuật gây ra...

Về phía Bác sĩ Phạm Văn Dũng - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An cũng đã tự nhận trách nhiệm, tổ chức thăm hỏi, xin lỗi và động viên gia đình bệnh nhân, hỗ trợ kinh phí 20 triệu đồng cho gia đình bệnh nhân. Bệnh viện cam kết theo dỗi, tạo điều kiện tốt nhất cho cháu Luân sớm hồi phục sức khỏe...

Được biết sau khi ra viện, gia đình cháu Phạm Thành Luân đã đưa cháu ra tái khám tại Bệnh viên Việt Đức. Hiện tình hình sức khỏe của cháu ổn định.

Tác giả bài viết: Cảnh Thắng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP