Thế giới

Nga - Ukraine giằng co quyết liệt sân bay chiến lược cách Kiev 10 km

Nga và Ukraine thay nhau kiểm soát sân bay chiến lược Hostomel, nằm cách thủ đô Kiev chỉ khoảng 10 km.

Xe tăng Ukraine di chuyển tại Mariupol ngày 24/2 (Ảnh: Reuters).

Business Insider đưa tin, lực lượng Nga và Ukraine đã đối đầu với nhau hàng giờ đồng hồ tại một sân bay quan trọng ở ngoại ô Kiev, thủ đô Ukraine mang tên Hostomel.

Theo AFP, vào sáng sớm 24/2, lực lượng nhảy dù Nga đã đáp xuống và giành quyền kiểm soát sân bay này. Ukraine sau đó đã bày tỏ quyết tâm sẽ giành lại được địa điểm trọng yếu.

Hostomel nằm ở vùng ngoại ô phía tây bắc của Kiev, cách thủ đô khoảng 10 km. Đây là sân bay chiến lược và có ý nghĩa rất quan trọng để Ukraine có thể bảo vệ Kiev. Nếu Nga thành công kiểm soát sân bay chiến lược, họ có thể nhanh chóng đưa quân đội và đồ tiếp tế tới ngay sát Kiev.

Sân bay Hostomel (Gostomel) nằm sát ngay thủ đô Kiev nên nó có vị trí chiến lược quan trọng (Ảnh: BI).

Một phóng viên người Mỹ cho biết, hôm 24/2, lực lượng nhảy dù Nga đã đấu súng với các quân nhân Ukraine tại khu vực sân bay. Các nhân chứng cho hay, các trực thăng quân sự bay ở tầm thấp, trong khi hỏa lực phóng ra xuống khu vực sân bay.

"Nổ súng đã xảy ra, kéo dài trong 3 giờ đồng hồ. Sau đó nhiều máy bay di chuyển tới và họ lại bắt đầu đấu súng tiếp", một người dân địa phương nói với AFP.

Nga sau đó đã kiểm soát được sân bay Hostomel khi lực lượng của họ xuất hiện bên trong cơ sở chiến lược này.

Tuy nhiên, giao tranh vẫn chưa dừng lại và tiếp tục diễn ra quyết liệt. Ukraine được cho đã dồn lực lượng tới sân bay này để đối phó Nga.

Ngày 25/2, trang tin Ukrinform dẫn thông báo từ cố vấn của chánh văn phòng tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết, phía lực lượng Kiev đã đẩy lùi được phía Nga. Ông Arestovych nói rằng, lực lượng đổ bộ của Nga "đã bị triệt hạ". Tuy nhiên, hiện chưa bên nào có thể xác minh được tình trạng thực sự của sân bay Hostomel.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP