Giáo dục

Nam sinh Sơn La thắng trận quý III bằng câu hỏi phụ, vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia 22

Nam sinh Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La, Sơn La) đã mang cầu truyền hình trực tiếp Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 về Sơn La sau khi giành chiến thắng ở trận thi quý III cạnh tranh gay cấn và phải sử dụng đến phần thi phụ.

Trận thi quý III Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 với bốn thí sinh đến từ các trường chuyên tranh tài, gồm: Nguyễn Đức Mạnh (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc), Vũ Nguyên Khôi (THPT chuyên Ngoại ngữ, ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội), Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La, Sơn La) và Trần Lê Bảo Lâm (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình).

Bốn thí sinh tranh tài quý III. Ảnh: FBCT

Trận đấu đã diễn ra gay cấn ngay từ phần thi Khởi động. Các thí sinh thể hiện sự ngang tài ngang sức. Nguyên Khôi, Anh Đức và Bảo Lâm cùng được 25 điểm; Đức Mạnh 20 điểm.

Phần thi Vượt chướng ngại vật với từ khóa cần tìm gồm 2 chữ số. Hàng ngang đầu tiên lựa chọn có câu hỏi: Tác giả Xuân Quỳnh nhắc đến mùa nào khi viết: "Đó là mùa của những tiếng chim reo/ Trời xanh biếc nắng tràn trên khắp ngả/ Đất thành cây, mặt trào lên vị quả/ Bước chân người bỗng mở những đường đi? Nguyên Khôi, Anh Đức, Bảo Lâm cùng ghi điểm với đáp án "Mùa hạ".

Hàng ngang thứ hai được lựa chọn có câu hỏi: Hình khối cầu của Trái đất luôn được Mặt Trời chiếu sáng một nửa, còn một nửa không được chiếu sáng, đã sinh ra hiện tượng gì? Nguyên Khôi và Anh Đức ghi điểm với đáp án "Ngày đêm".

Hàng ngang thứ ba được lựa chọn có câu hỏi: Từ nào còn thiếu trong đoạn bài hát sau? (bài hát Hành khúc ngày và đêm - nv).

Ngay khi đoạn bài hát vang lên, lần lượt Anh Đức, Đức Mạnh, Nguyên Khôi nhấn chuông trả lời ẩn số vượt chướng ngại vật. Anh Đức đưa ra đáp án "72"; Đức Mạnh là "56"; Nguyên Khôi là "12". Cả ba đáp án đều không chính xác, ba thí sinh này mất quyền chơi ở phần thi này.

Bảo Lâm là thí sinh duy nhất tham gia phần thi này. Cậu ghi điểm với đáp án "Chiến đấu" ở câu hỏi hàng ngang thứ ba được lựa chọn.

Hàng ngang thứ tư được lựa chọn có câu hỏi: Một hình chữ nhật có chu vi 184cm và hiệu độ dài hai cạnh kề nhau là 24cm. Hỏi diện tích hình chữ nhật đã cho là bao nhiêu cm vuông? Bảo Lâm không có câu trả lời.

Ô trung tâm có câu hỏi: Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi hoàn thành sẽ trực tiếp kết nối tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh nào? Bảo Lâm nhấn chuông trả lời từ khóa là "50", nhưng không phải là ẩn số cần đi tìm.

Sau phần thi thứ hai, Nguyên Khôi, Anh Đức, Bảo Lâm cùng được 45 điểm; Đức Mạnh 20 điểm.

Khán giả Trần Nguyên Hùng đến cổ vũ thí sinh Nguyên Khôi đã trả lời ẩn số cần tìm là 81. Khán giả đã kết nối các dữ liệu từ đáp án ô trung tâm và hàng ngang gợi ý, qua đó 81 ngày đêm chiến đấu ở Quảng Trị vào mùa hè năm 1972.

Ẩn số Vượt chướng ngại vật quý III được khán giả giải đáp.

Phần thi Tăng tốc chứng kiến sự bứt phá và cạnh tranh giữa hai thí sinh Nguyên Khôi và Anh Đức. Qua đó, Anh Đức vươn lên dẫn đầu với 165 điểm, tiếp đến Nguyên Khôi 155 điểm, Bảo Lâm 105 điểm và Đức Mạnh 60 điểm.

Phần thi Về đích, Anh Đức lựa chọn gói câu hỏi có giá trị 20 - 20 - 30 điểm. Anh Đức chỉ giành được điểm ở câu thứ hai về chỗ với 185 điểm.

Nguyên Khôi lựa chọn gói câu hỏi có giá trị 20 - 30 - 20 và chọn Ngôi sao hy vọng cho câu hỏi cuối cùng. Cậu để Đức Mạnh giành điểm câu đầu tiên; và cũng không giành được điểm ở câu hỏi còn lại. Cậu về chỗ với 115 điểm.

Bảo Lâm bước vào phần thi với 95 điểm, lựa chọn gói câu hỏi có giá trị 20 - 20 - 30; chọn Ngôi sao hy vọng ở câu thứ hai. Cậu để Nguyên Khôi ghi điểm câu đầu tiên và câu thứ hai; không có câu trả lời câu thứ ba. Bảo Lâm về chỗ với 45 điểm.

Đức Mạnh với 80 điểm, lựa chọn gói câu hỏi có giá trị 20 - 30 - 30 điểm. Cậu để Nguyên Khôi ghi điểm câu đầu tiên; không có đáp án chính xác câu thứ hai; ghi điểm câu cuối cùng. Đức Mạnh về vị trí với 90 điểm.

Sau bốn phần thi, Vũ Nguyên Khôi (THPT chuyên Ngoại ngữ, ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội) và Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La, Sơn La) cùng dẫn đầu với 185 điểm. Nguyễn Đức Mạnh (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc) 90 điểm; Trần Lê Bảo Lâm (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) 45 điểm.

Để xác định người chiến thắng giữa Nguyên Khôi và Anh Đức, trận thi quý III phải sử dụng câu hỏi phụ.

Kết quả, Anh Đức đã giành chiến thắng để trở thành chủ nhân Vòng nguyệt quế quý III và mang cầu truyền hình Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 về Sơn La.

Anh Đức giành chiến thắng để mang cầu truyền hình trực tiếp Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 22 về Sơn La.

Tác giả: Tường Kha

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP