Thế giới

Mỹ lần đầu có thẩm phán Tòa Tối cao là phụ nữ da màu

Quốc hội Mỹ ngày 7/4 đã phê chuẩn đề cử bà Ketanji Brown Jackson làm nữ thẩm phán da màu đầu tiên của Tòa án Tối cao Mỹ.

Với 53 phiếu thuận và 47 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn đề cử bà Ketanji Brown Jackson làm thẩm phán thứ 116, cũng là nữ thẩm phán da màu đầu tiên trong lịch sử Tòa án Tối cao.

Bên cạnh sự ủng hộ tuyệt đối của các thượng nghị sĩ Dân chủ, bà Ketanji Jackson đã nhận được lá phiếu tán thành mang tính quyết định của ba Thượng nghị sĩ Cộng hòa, theo Hill.

"Đây là khoảnh khắc tuyệt vời với Thẩm phấn Jackson, nhưng còn tuyệt vời hơn nữa với nước Mỹ khi chúng ta ngày càng thống nhất", Lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói.

Bà Jackson là ứng viên đầu tiên được Tổng thống Joe Biden đề cử cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao, thay thế cho Thẩm phán Stephen Breyer sắp nghỉ hưu.

Chủ trì phiên bỏ phiếu phê chuẩn bà Jackson là Phó tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch Thượng viện, đồng thời là nữ phó tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Ông Biden chụp hình cùng bà Jackson sau khi có kết quả phê chuẩn đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao. Ảnh: Twitter Tổng thống Biden.

Đây được coi là thắng lời chính trị mang ý nghĩa lớn với ông Biden. Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump đã đề cử thành công 3 thẩm phán bảo thủ trong 4 năm nhiệm kỳ.

Theo Hiến pháp Mỹ, các thẩm phán Tòa án Tối cao do tổng thống đề cử, Thượng viện phê chuẩn và làm việc với nhiệm kỳ trọn đời.

Bà Jackson sẽ tiếp nhận vị trí ông Breyer để lại trong tháng 9. Việc bà Jackson sẽ thay thế ông Breyer sẽ không thay đổi cán cân Tòa án Tối cao Mỹ, với 6 thẩm phán theo đường lối bảo thủ, 3 thẩm phán - bao gồm bà Jackson - theo đường lối tự do.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP