Thế giới

Mỹ khẳng định "không liên quan" đến vụ Israel tấn công đáp trả Iran

Mỹ khẳng định không liên quan đến vụ tấn công trả đũa của Israel đối với Iran ngày 26/10, mặc dù trước đó đã cảnh báo đồng minh không nên nhằm vào các địa điểm hạt nhân của Tehran.

Một vệt sáng tên lửa trên bầu trời Tehran. Ảnh Getty Images.

Israel sáng sớm 26/10 đã tấn công Iran, trả đũa cho việc Tehran hồi đầu tháng 10 tấn công nước này với loạt tên lửa.

“Để đáp trả các cuộc tấn công liên tục trong nhiều tháng của Iran nhằm vào Nhà nước Israel - ngay bây giờ Lực lượng Phòng vệ Israel đang tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran”, Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố sáng sớm 26/10.

Israel nhấn mạnh họ có quyền và nghĩa vụ phải đáp trả các cuộc tấn công từ Tehran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này, bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa được phóng từ lãnh thổ Iran.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Israel cũng xác nhận quân đội nước này đang tấn công các địa điểm ở Iran, nhấn mạnh nước này “sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ nhà nước và người dân”.

Theo NBC News, các quan chức Mỹ khẳng định nước này không liên quan đến vụ tấn công của Israel. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông tin về những diễn biến mới này.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Sean Savett cho biết đã nhận thông tin về các cuộc tấn công của Israel vào Iran. “Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công có mục tiêu vào các mục tiêu quân sự ở Iran như một hành động tự vệ và để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel vào ngày 1/10”, ông Savett nói.

Trong những tuần gần đây, sau cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 1/10, Mỹ đã cảnh báo Israel rằng nếu và khi nào họ quyết định trả đũa, thì họ nên tránh nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Raed Jarrar, chuyên gia tại tổ chức tư vấn DAWN có trụ sở tại Mỹ, nhận định rằng các cuộc tấn công của Israel vào Iran sẽ không thể thực hiện được nếu không có “sự ủng hộ quân sự và chính trị” của chính quyền Tổng thống Joe Biden dành cho Israel. Ông Jarrar lưu ý rằng, trong vài tuần qua, Mỹ đã chuyển hàng chục tài sản quân sự đến Israel, bao gồm cả hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Tác giả: Tiến Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP