Xã hội

Mưa đá to bằng ngón chân cái khiến vườn mận ở Sơn La rụng tả tơi

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, rạng sáng 11-4, tại xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, đã xảy ra một trận mưa đá kéo dài khoảng 20 phút, khiến nhiều diện tích mận đang cho thu hoạch của người dân rụng tả tơi.

Nhiều diện tích mận của người dân xã Chiềng Cọ, TP Sơn La rụng tả tơi - Ảnh: Lù Văn Thủy

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh Lèo Văn Thủy (ở bản Hùn, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La) cho biết, khoảng 1h sáng 11-4, trên địa bàn xuất hiện cơn mưa đá kéo dài chừng 20 phút, nhiều viên đá to bằng ngón chân cái.

Theo anh Thủy, sau cơn mưa đá, vườn mận nhà anh bị thiệt hại, rụng 80% quả. Những quả còn lại trên cây bị giập nát, xước xát hết.

Ông Cà Văn Danh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Cọ, cho biết trận mưa đá lớn kèm theo dông lốc vào rạng sáng nay, làm nhiều diện tích mận đang vào mùa thu hoạch của bà con bị thiệt hại nặng nề.

"Cơn mưa đá khiến hầu hết các vườn bị rụng 60-70% quả. Có một số vườn rụng gần như toàn bộ. Sáng nay, xã đã chỉ đạo các cán bộ đi các bản để thống kê thiệt hại. Thống kê ban đầu có khoảng 234 ha diện tích trồng mận bị thiệt hại với khoảng 355 tấn quả bị rụng" - ông Danh nói

Mận của người dân rụng đầy gốc do mưa đá - Ảnh: Lù Văn Thủy

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, bộ phận không khí lạnh đã báo ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo, khoảng chiều nay, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc, tối và đêm nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, gần sáng và ngày mai (12-4) ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén sau chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều nay, các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Chiều tối và đêm nay mưa dông mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Người dân cần đề phòng dông, lốc, mưa đá để tránh thiệt hại - Ảnh: Lù Văn Thủy

Từ ngày mai, mưa dông mở rộng ra các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên, riêng các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 15-18 độ, vùng núi có nơi dưới 14 độ. Từ đêm nay, gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4, ở vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh.

Từ ngày mai, vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Khu vực Hà Nội, từ chiều tối đến đêm nay, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ đêm nay trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 16-19 độ.

Tác giả: Chí Tuệ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP