Giáo dục

Một ứng viên Phó Giáo sư bị tố cáo vi phạm liêm chính khoa học

Tiền Phong vừa nhận được đơn tố cáo đối với ứng viên PGS N.L.M thuộc liên ngành Xây dựng – Kiến trúc với nội dung liên quan đến vấn đề liêm chính khoa học và không đủ điều kiện cứng theo Quyết định 37 của Chính phủ.

Theo hồ sơ được công khai trên website của Hội đồng Giáo sư Nhà nước (HĐGSNN), ứng viên N.L.M khai có 43 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế (đánh số thứ tự từ 1 đến 43), trong đó có 8 bài báo đăng trên các tạp chí uy tín thế giới.

Trong đơn tố cáo gửi Tiền Phong, cả 8 bài báo này đều không đạt yêu cầu. Trong đó vấn đề liêm chính khoa học mà ứng viên N.L.M vi phạm chính là đạo văn, được thể hiện trong một số bài. Theo đó, bài báo đăng trên tạp chí quốc tế có số thứ tự số 40 có nội dung, hình ảnh hoàn toàn trùng lặp (100%) với bài báo tiếng Việt (thứ tự 7) được đăng trên Tạp chí Quy hoạch-Xây dựng số 101+102 (Bộ Xây Dựng).

GS Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch HĐGS liên ngành Xây dựng - Kiến trúc. Ảnh Nghiêm Huê

Tương tự bài báo thứ tự số 41 bị tố có nội dung hoàn toàn trùng lặp về câu từ, hình ảnh, giải pháp với bài báo tiếng Việt của TS N.L.M là “Nhà ở xã hội dành cho công nhân – Mô hình phát triển nào phù hợp với TPHCM" được đăng tải trên Tạp chí Kiến trúc số 9/2017.

Bài báo số 43 đăng trên tạp chí quốc tế cũng bị tố trùng lặp hoàn toàn 100 % với kỷ yếu hội thảo CUTE năm 2016 do ứng viên này đã đăng trên hệ thống Elsevier.

Bài báo số 36 bị tố lấy nội dung thuộc bài báo của hai tác giả Trung Quốc là Jin tao và Qing Wang với giải pháp hoàn toàn giống nhau về mặt ý tưởng, mô hình. Tác giả chỉ thay đổi về mặt câu chữ và vẽ lại sơ đồ để đăng bài trên tạp chí Scopus này, nhằm né tránh kiểm tra trùng lặp, phản biện.

Từ các phân tích ở trên, đơn tố cáo cho rằng ứng viên N.L.M không đủ điều kiện cứng là 3 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế có uy tín để được xem xét chức danh PGS theo Quyết định 37 của Thủ Tướng chính phủ.

Hội đồng đã 4 lần nhận được đơn tố cáo

Phóng viên đã có cuộc trao đổi trực tiếp với GS.TS Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch HĐGS liên ngành Xây dựng – Kiến trúc cũng như một số GS thành viên của Hội đồng liên quan đến ứng viên PGS N.L.M.

Theo GS Nguyễn Việt Anh, đây không phải lần đầu tiên HĐGS liên ngành Xây dựng – Kiến trúc nhận được đơn tố cáo liên quan đến ứng viên PGS N.L.M. GS Nguyễn Việt Anh cho biết trong hai năm xét công nhận tiêu chuẩn GS, PGS của ngành, ông nhận được 4 lần tố cáo ứng viên N.L.M.

Trong đó, năm 2020, Hội đồng đã nhận được đơn tố cáo. Năm 2021, GS Nguyễn Việt Anh cho biết ngay trước ngày Hội đồng họp xét duyệt (ngày 14/1), ngày 13/1, Hội đồng đã nhận được đơn.

GS Nguyễn Việt Anh thông tin, năm 2020, sau khi nhận được đơn tố cáo, HĐGS liên ngành Xây dựng – Kiến trúc cũng đã rà soát, kiểm tra. Kết quả, ứng viên N.L.M đạt yêu cầu tiêu chí xét duyệt của HĐGS liên ngành. Tuy nhiên, ở vòng xét của HĐGSNN, ứng viên này không đạt vì không đủ điều kiện ở vòng bỏ phiếu (thiếu 1 phiếu).

GS Nguyễn Việt Anh cho hay, ngày 15/2, HĐGS liên ngành Xây dựng đã họp đánh giá kết quả sau khi kiểm tra, rà soát, xem xét kỹ từng bài báo được nêu ra.

Đối với bài báo số thứ tự 41, 43 bị tố đạo văn của chính ứng viên N.L.M, HĐGS liên ngành sau khi tra soát nhận thấy có nhà khoa học thường có một định hướng nghiên cứu xuyên suốt và hay được mới dự hội thảo hội nghị. Với những bài báo trùng với hội thảo, hội nghị, HĐGS liên ngành vận dụng quy định của Quyết định 37 chỉ tính điểm bài đăng trước.

Đối với bài báo số thứ tự số 36 bị tố giống với bài báo của hai tác giả Trung Quốc, HĐGS liên ngành Xây dựng – Kiến trúc kết luận ứng viên N.L.M lấy phương pháp luận của tác giả Jun Tao nhưng trong bài có hàm lượng khoa học riêng của riêng ứng viên. Cũng liên quan đến bài báo số 36 này bị tố cáo dù nằm trong hệ thống Scopus, nhưng tạp chí này với chỉ số Hindex =4 (chỉ số trích dẫn) thấp nhất trong các tạp chí Scopus hiện nay và là tạp chí “săn mồi” (bỏ tiền để được đăng bài), GS Nguyễn Việt Anh cho biết HĐGS liên ngành chấm điểm bài báo này không cao.

Không những thế, để khẳng định bài báo đó có chất lượng như thế nào, ngoài bản thân các thành viên HĐGS liên ngành cùng chuyên ngành phải đọc thẩm định, HĐGS liên ngành còn yêu cầu ứng viên nộp minh chứng bài báo được phản biện kín đầy đủ.

Với bài báo số 38 cũng bị tố cáo trùng về nội dung, giải pháp, hình ảnh với bài báo tiếng Việt số 7, đăng trên Tạp chí Quy hoạch- Xây dựng, GS Nguyễn Việt Anh cho biết riêng bài báo này, Hội đồng có 2 GS và 1 PGS cùng chuyên ngành thẩm định. Kết quả cho thấy chỉ trùng đối tượng nghiên cứu do cùng xuất phát từ 1 đề tài cấp thành phố mà chính ứng viên là tác giả. Ngoài ra có 1 giải pháp trùng nhau. Về hình ảnh, bài báo số 38 có 2/15 hình vẽ trùng với bài số 7 và đều là của tác giả.

Đối với nội dung tố cáo ứng viên N.L.M không đủ điều kiện tiêu chuẩn cứng về 3 bài báo uy tín quốc tế, GS Nguyễn Việt Anh cho biết, trong 8 bài báo uy tín mà ứng viên khai, Hội đồng chỉ chấm điểm 2 bài là bài số 36, bài số 38 và cho điểm không cao. Ngoài ra, HĐGS liên ngành đã chọn 1 cuốn sách chuyên khảo của ứng viên để xét duyệt. GS Nguyễn Việt Anh thông tin thêm, trong hồ sơ, ứng viên N.L.M khai có 43 bài báo nhưng Hội đồng chỉ chấm điểm 25 bài. Trong đó với 8 bài báo được ứng viên khai là uy tín quốc tế, Hội đồng chỉ chấm điểm 2 bài như đã nêu ở trên.

Như vậy, theo GS Nguyễn Việt Anh, sau khi xem xét, HĐGS liên ngành Xây dựng – Kiến trúc vẫn thống nhất quan điểm ứng viên N.L.M đủ điều kiện để trình hồ sơ lên HĐGSNN.

Theo GS Nguyễn Việt Anh, năm 2020, khi nhận được đơn tố cáo ứng viên N.L.M, HĐGS liên ngành đã phải có 2-3 phiên họp bất thường. Năm 2021, ngày 13/1 HĐGS liên ngành nhận được đơn lần 1 cũng đã dành một buổi sáng để thảo luận xem xét. GS Nguyễn Việt Anh cho rằng, HĐGS liên ngành chỉ làm đúng theo chức trách, nhiệm vụ được giao, còn việc ứng viên N.L.M có được HĐGSNN công nhận hay không đó không phải là nhiệm vụ của HĐGS ngành.

Tác giả: Nghiêm Huê

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP