Trong nước

Mời đăng kiểm viên nghỉ hưu đi làm lại

Đăng kiểm viên nghỉ hưu có thể được mời ký hợp đồng để các trung tâm đăng kiểm đang đóng cửa vì thiếu nhân sự được mở lại.

Nội dung này được ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, thông tin tại tọa đàm "Giải pháp dài hạn gỡ vướng trong đăng kiểm" do báo Pháp Luật TP HCM tổ chức sáng 24-3.

Tọa đàm ghi nhận những góp ý, giải pháp trước mắt lẫn lâu dài nhằm tháo gỡ những khó khăn cho ngành đăng kiểm cũng như ổn định hoạt động này trong tương lai.

Nhiểu trung tâm đăng kiểm tại TP HCM quá tải, phương tiện xếp hàng dài chờ kiểm định

Nhìn nhận về hoạt động đăng kiểm thời gian qua, ông Nguyễn Tô An cho rằng ngành đăng kiểm đang trong giai đoạn khủng hoảng và khó khăn. Tình trạng ùn ứ vẫn nghiêm trọng ở nhiều nơi như TP HCM, Hà Nội và 1 số tỉnh, thành. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hụt nhân sự tại các trung tâm đăng kiểm.

Vì vậy, trong thời gian thiếu hụt đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm chỉ có thể điều động trong Cục Đăng kiểm để hỗ trợ, hoặc từ các trung tâm đăng kiểm do Sở GTVT quản lý để hỗ trợ các nơi đang bị ùn tắc. Việc hỗ trợ thời gian qua cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, chưa phải giải pháp lâu dài. Hay việc hỗ trợ của lực lượng công an, quân đội cũng chỉ là giải pháp tạm thời, cấp bách.

Vì vậy, giải pháp lâu dài là bổ sung, sửa đổi Nghị định 139/2018 theo như chỉ đạo của Chính phủ. Riêng Thông tư 02/2023 Bộ GTVT vừa ban hành về việc miễn kiểm định xe mới và giãn chu kỳ kiểm định cho một loạt xe cũng góp phần ổn định hoạt động đăng kiểm trong thời gian tới bởi lượng xe mới không quá nhiều.

Tọa đàm ghi nhận những góp ý, giải pháp trước mắt lẫn lâu dài nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành đăng kiểm

Về vấn đề nhân sự cho ngành đăng kiểm, theo ông Nguyễn Tô An, Cục Đăng kiểm sẽ tổ chức đánh giá các đăng kiểm viên bậc cao và bình thường, sẽ tiếp tục mở các lớp đào tạo, tập huấn đăng kiểm viên mới bổ sung nhân sự cho các trung tâm đăng kiểm.

Đặc biệt, theo ông An, mới đây Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn để ký hợp đồng với đăng kiểm viên nghỉ hưu để họ quay trở lại làm việc. Với đội ngũ này, giúp mở lại các trung tâm đăng kiểm đang bị đóng cửa và từ từ nâng công suất các chuyền để giải tỏa ùn ứ.

Ngoài những giải pháp này, nhiều ý kiến tại tọa đàm cho rằng nên giãn tiếp thời gian kiểm định đối với phương tiện mới lên 3-7 năm thay vì 2 năm như hiện nay vì đường sá đã đẹp và tốt hơn trước. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT nên xem xét các trường hợp mất tem đăng kiểm, nên cấp phó bản thay vì phải xét xe lại, gây mất thời gian.

Tác giả: THU HỒNG

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP