Tính đến sáng 26/11, Microsoft cho biết bản sửa lỗi đã được triển khai đến khoảng 98% người dùng bị ảnh hưởng. Ảnh: Wired. |
Ngày 25/11, hàng triệu người dùng Microsoft trên thế giới bất ngờ gặp sự cố gián đoạn nghiêm trọng. Sự cố kéo dài cả ngày, làm gián đoạn email và hệ thống họp trực tuyến của nhiều doanh nghiệp.
Theo New York Times, người dùng bắt đầu báo cáo các vấn đề liên quan đến Outlook và Teams vào khoảng 9h theo giờ ET (21h theo giờ Việt Nam), thông qua Downdetector, một trang web chuyên theo dõi các sự cố Internet trên toàn cầu. Theo báo cáo, đỉnh điểm sự cố ghi nhận hơn 5.000 báo cáo.
Microsoft nhanh chóng xác nhận sự cố qua bài đăng trên X (trước đây là Twitter). Hãng cho biết nguyên nhân xuất phát từ “một thay đổi gần đây” trong phần mềm đã ảnh hưởng đến một số lượng lớn máy chủ của công ty.
Dù đã tung một bản sửa lỗi từ buổi trưa, Microsoft thừa nhận rằng quá trình khôi phục đang “diễn ra chậm hơn dự kiến”. 5 giờ sau, các báo cáo về sự cố vẫn tiếp tục tăng.
Tính đến sáng 26/11, Microsoft cho biết bản sửa lỗi đã được triển khai đến khoảng 98% người dùng bị ảnh hưởng. Nhưng vẫn còn một số máy chủ ở trạng thái không ổn định, cần thêm thời gian để hoạt động trở lại.
Đến 11h, Microsoft cho biết hầu hết dịch vụ đã được khôi phục, ngoại trừ Outlook phiên bản web vẫn gặp vấn đề với một số ít người dùng. Microsoft cam kết theo dõi và khắc phục triệt để các vấn đề còn lại trong ngày.
“Chúng tôi hiểu rõ tác động khổng lồ của sự cố này đến các doanh nghiệp và đang làm việc không ngừng để khôi phục dịch vụ sớm nhất có thể”, Microsoft viết trên X.
Theo CNN, sự cố này xảy ra ngay trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn tại Mỹ. Do đó, một số người dùng đùa rằng đây là "khoảng thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi". Tuy nhiên, với hàng triệu doanh nghiệp phụ thuộc vào các sản phẩm của Microsoft, sự cố này này gây ra không ít khó khăn, bởi nhiều công việc hiện nay dựa vào email và họp trực tuyến.
Đây cũng không phải lần đầu tiên một sự cố công nghệ lớn ảnh hưởng trên diện rộng. Hồi tháng 7, một bản cập nhật phần mềm lỗi từ công ty an ninh mạng CrowdStrike đã gây ra sự cố lớn nhất trong lịch sử ngành IT.
Sự cố làm gián đoạn các hệ thống sử dụng trong ngành hàng không, bệnh viện và mạng lưới đường sắt, gây tổn thất hơn 5 tỷ USD cho các công ty thuộc danh sách Fortune 500. Mặc dù Microsoft không phải là nguyên nhân, công ty đã bị chỉ trích vì phụ thuộc vào một nhà cung cấp ít tên tuổi hơn.
Tác giả: Thúy Liên
Nguồn tin: znews.vn