Số hóa

Máy ảnh kép trên smartphone có tốt như quảng cáo?

Thị trường smartphone dần chuyển hướng sang máy ảnh kép sau thời gian chạy đua số megapixel, nhưng công nghệ mới có thực sự đáng giá như lời quảng cáo?

Máy ảnh kép được trang bị trên một số mẫu smartphone cao cấp và 2017 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều dòng sản phẩm tiếp bước. Giống những xu hướng khác, chúng ta chờ đợi dual camera sẽ dịch chuyển xuống phân khúc tầm trung. Nhưng công nghệ mới có thay thế hoàn toàn loại cảm biến đơn?

Vi xử lý trở thành chìa khóa mang dual camera lên điện thoại giá rẻ. HiSilicon Kirin 665 hay Snapdragon 617, 325 cho tới 435 đều hỗ trợ dual ISP với chi phí thấp. Đây sẽ là yếu tố rất quan trọng vì nó giúp các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) có thể kết nối các cảm biến hình ảnh và tối ưu hóa mọi quá trình cần thiết nhờ sự hỗ trợ đầy đủ của SoC.
Dual camera đang được trang bị trên một số dòng sản phẩm cao cấp. Ảnh: Android Authority.
MediaTek ra mắt thế hệ chip Helio P25 vài tuần trước hỗ trợ cảm biến đơn lên đến 24 MP và hệ hai máy ảnh 13 MP. Về lý thuyết, nó giúp tạo ra các dòng điện thoại dual camera 13 MP với giá chỉ bằng một nửa. Tuy không phải tất cả smartphone tầm trung đều được lên đời máy ảnh, nhưng đây sẽ là xu hướng được nhiều công ty áp dụng trong thời gian tới.

Báo cáo tài chính cho biết, LG Innotek đã có doanh thu kỷ lục đạt 103 triệu USD trong quý IV/2016 nhờ hợp đồng với Apple trên iPhone 7 Plus.

Trong khi đó, Samsung Electro-Mechanics đang cung cấp linh kiện cho các công ty Trung Quốc như Xiaomi và LeEco, đồng thời đang đàm phán với Huawei, Oppo và Vivo. Chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc, công ty dự kiến tăng doanh thu 108%, từ 312 tỷ won năm 2016 lên 649 tỷ won trong năm nay.
Thị trường smartphone máy ảnh kép dự kiến tăng trưởng mạnh trong năm nay. Đồ họa: Android Authority.
Hãng nghiên cứu Counterpoint nhận định, smartphone trang bị máy ảnh kép sẽ tăng hơn 400% để đạt 300 triệu chiếc bán ra trong năm 2017. Chúng có thể chiếm 19 đến 20% tổng số thiết bị trong năm nay.

Camera kép có tốt như lời đồn?

Ngành công nghiệp di động dường như cố thuyết phục mọi người tin công nghệ dual camera là con đường phía trước. Nhưng người tiêu dùng hãy cẩn thận để không bị cuốn vào một cuộc chiến tương tự số megapixel.

Hiện tại, máy ảnh kép được quảng cáo như công cụ cải thiện đáng kể chất lượng hình ảnh và cung cấp một số tính năng độc đáo, như zoom quang học hay chụp ảnh góc rộng. Nhưng chúng vẫn chưa thể trả lời thỏa đáng những thắc mắc dưới đây.

Đầu tiên, máy ảnh kép đã thực sự cải thiện chất lượng hình ảnh như tuyên bố? Mặc dù công nghệ mới đã cho ra kết quả đáng khích lệ, nhưng chưa thực sự tạo ra thay đổi lớn về mặt chất lượng. Điều này thể hiện rõ trong kết quả đánh giá smartphone có máy ảnh tốt nhất của DxOMark với sự góp mặt của nhiều thiết bị sử dụng cảm biến đơn như Google Pixel, HTC 10, Galaxy S7 edge, Xperia X Performance và Moto Z Force Droid. Trong khi đó, LG G5 chỉ đứng ở vị trí thứ 10.
Cảm biến đơn trên Galaxy S7 và Google Pixel vẫn được đánh giá cao hơn máy ảnh kép trên iPhone 7 Plus. Ảnh: Tabtimes.
Tiếp nữa, dual camera liệu có thực sự hiệu quả nếu so sánh với loại cảm biến đơn độ phân giải lớn hay không? Điều này thật khó để cân đo đong đếm, nhưng thực tế cho thấy loại cảm biến đơn CMOS trong máy ảnh DSLR vẫn cho ra những khung hình tuyệt đẹp.

Dù khả năng cải thiện chất lượng hình ảnh nghèo nàn, thiết bị máy ảnh kép đang trở thành khoản đầu tư giá trị nhờ các tính năng độc đáo khác. iPhone 7 Plus và Huawei Mate 9 hỗ trợ tăng khả năng zoom, LG G5 và V20 lại cho phép chụp ảnh góc rộng.

Tuy nhiên, nhiều người dùng chẳng hề quan tâm tới các tính năng này. Camera trắng đen trên Huawei P9 sử dụng hệ màu RGB cho phép chụp những bức ảnh hoài cổ khá thú vị, nhưng thêm lần nữa, đó giống như một món quà tặng kèm hơn là tính năng đột phá.

Huawei, Apple và các hãng khác đều cung cấp phần mềm nhận dạng độ sâu trường ảnh đi kèm công nghệ camera của mình để mô phỏng lại chế độ bokeh của máy ảnh DSLR vốn có thể thay đổi khẩu độ.

Ống kính điện thoại cố định nên không thể linh hoạt, vì thế, cảm biến kép và phần mềm sẽ giúp rút ngắn khoảng cách. Tuy nhiên, với những bức ảnh thường ngày thì người dùng bình dân cũng không quá chú trọng vào sự khác biệt này.
Thế giới chờ đợi những công nghệ mới hỗ trợ camera kép. Ảnh: Android Authority
Tương lai lạc quan

Công nghệ dual camera đang trong quá trình hoàn thiện, chưa phải cuộc cách mạng mang tính thay đổi cốt lõi khả năng và hiệu suất của máy ảnh smartphone.

Nhưng thời gian tới, đây là mảng mà toàn ngành công nghiệp sẽ tập trung nghiên cứu. Chúng ta có thể thấy công nghệ của Corephotonics cho khả năng zoom ấn tượng, hay như thiết kế zoom quang học 3x của Samsung Electro-Mechanics.

Chúng ta còn chưa nhắc tới tiềm năng về thực tế ảo tăng cường. Dự án Tango của Google sử dụng cảm biến theo dõi chuyển động và đo độ sâu để vẽ bản đồ môi trường 3D, sẽ được hỗ trợ đáng kể từ công nghệ máy ảnh kép. Chúng có thể dùng để phục vụ cho VR và AR.

Hy vọng, LG G6 sẽ mang tới những tính năng ấn tượng trên camera. Và thị trường chờ đón Samsung tham gia vào xu hướng mới. Điện thoại máy ảnh kép có trở thành lựa chọn hàng đầu trong năm 2017 hay không, tất cả phụ thuộc vào quyết định của mỗi người.

Tác giả bài viết: Minh Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP