Kinh tế

Mặt hàng ít được chú ý gây bất ngờ lớn, mỗi tháng mang về hàng triệu USD cho Việt Nam

Mặt hàng này trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu tăng trưởng 2 con số.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa tươi của Việt Nam đã mang về gần 38 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Đáng chú ý hơn, lá cây – mặt hàng ít ai để mắt tới – lại ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc hơn 36%, thu về hơn 5,2 triệu USD. Như vậy, trung bình mỗi tháng, mặt hàng hoa và lá cây đem về hơn 7 triệu USD cho Việt Nam.

Nếu như trước đây phần lớn hoa tại Việt Nam phải nhập khẩu, thì nay hoa Đà Lạt đã xuất sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan hay Australia. Hoa Việt Nam được đánh giá cao nhờ độ bền, màu sắc tươi sáng và cánh hoa dày, đáp ứng tốt yêu cầu của nhiều thị trường khó tính.

Trong rổ sản phẩm xuất khẩu, hoa cúc đang chiếm tỷ trọng lớn khi tăng trưởng hơn 23% so với cùng kỳ, trở thành ngôi sao sáng của ngành hoa. Không kém cạnh, các loài hoa như cẩm chướng, hồ điệp, cát tường cũng đang đều đặn tiến bước với mức tăng 6 - 11%.

Hoa cúc là mặt hàng xuất khẩu có tỷ trọng lớn nhất trong nhóm hoa và lá cây. (Hình minh họa)

Ở mảng lá cây xuất khẩu, sản phẩm này đang ngày càng được thị trường quốc tế quan tâm. Trong đó, lá nguyệt quế, loại gia vị quen thuộc trong các món súp và cà ri, đạt mức tăng trưởng 142% và trở thành điểm nhấn trong nhóm sản phẩm này. Bên cạnh đó, các loại lá tre và lá chuối cũng có mức tăng lần lượt hơn 52%.

Theo dữ liệu từ nền tảng phân tích Volza, Việt Nam hiện đứng thứ hai toàn cầu về số chuyến xuất khẩu lá chuối, chỉ sau Ấn Độ. Các thị trường nhập khẩu chính bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Đông. Đây là những quốc gia không chỉ sử dụng lá chuối để chế biến ẩm thực truyền thống mà còn làm bao bì sinh học thay thế nhựa. Theo cập nhật năm 2025, giá FOB cho lá chuối đông lạnh từ Việt Nam dao động 0,60 - 1,20 USD/kg, trong khi giá trong nước chỉ từ 4.000 - 10.000 đồng/kg.

Lá chuối của Việt Nam xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Theo thông tin từ Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, hiện nay cả nước có khoảng 46.000 ha trồng hoa và 16.000 ha trồng cây cảnh. Thu nhập bình quân khoảng 350 triệu đồng/ha/năm, giá trị sản lượng ước tính đạt 15.000 tỷ đồng/năm. Tổng giá trị thu nhập khoảng xấp xỉ 3 tỷ USD/năm, trong đó xuất khẩu được xấp xỉ 100 triệu USD.

Các đánh giá của chuyên gia, trong bối cảnh ẩm thực châu Á và cộng đồng người Việt ngày càng có mặt rộng khắp toàn cầu, dư địa phát triển của nhóm sản phẩm hoa và lá cây còn rất lớn.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, cần tăng tỷ lệ sử dụng máy móc, thiết bị và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường vào sản xuất. Kết hợp phương pháp sản xuất truyền thống và hiện đại nhằm bảo tồn, phát huy các sản phẩm đặc trưng vùng, miền, địa phương.

Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cho biết, để mở rộng thị trường xuất khẩu, cần đa dạng hoá các sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Bên cạnh đó, mở rộng sang các thị trường tiềm năng khu vực Trung Đông, Mỹ La tinh, châu Phi. Đồng thời định kỳ tổ chức các sự kiện quy mô vùng, cả nước và quốc tế nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, trao đổi kinh nghiệm về phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn.

Mới đây, Trung tâm Thương mại và Đấu giá Hoa Quốc tế Côn Minh (KIFA) bày tỏ mong muốn được hợp tác với Việt Nam về giống, trồng trọt, tiêu thụ hoa, phát triển sàn giao dịch hoa để cung ứng thị trường quốc tế, tương trợ lẫn nhau, hình thành chuỗi cung ứng, hệ sinh thái phát triển ngành hoa, cây cảnh.

Tác giả: Pha Lê

Nguồn tin: Thanh niên Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP