Số hóa

Màn hình điện thoại tự "chữa lành" có thể xuất hiện vào năm 2028

Giữa vô vàn những tiến bộ, một công nghệ mà chúng ta vẫn đang chờ đợi đó là màn hình có khả năng… tự sửa chữa.

Theo TechSpot, một công ty phân tích mang tên CCS Insight đang có tầm nhìn về một công nghệ màn hình đột phá vào năm 2028. Theo đó, công ty đã đưa ra một bảng tổng hợp về những dự đoán của ngành công nghệ vào năm 2024 và xa hơn nữa.

Trong danh sách này, công ty đã đề cập đến triển vọng về màn hình trong các thiết bị tiêu dùng có thể tự phục hồi để khắc phục những hư hỏng nhỏ, chẳng hạn như vết trầy xước và vết lõm. Công ty phân tích tin rằng những màn hình này sẽ có mặt trong vòng 5 năm tới.

Có thể sẽ có màn hình tự phục hồi vào năm 2028.

Công nghệ tiên tiến này sẽ hoạt động bằng cách sử dụng lớp phủ nano trên bề mặt màn hình. Nếu màn hình bị trầy xước, lớp phủ sẽ phản ứng với không khí để tạo ra vật liệu tích tụ mới và lấp đầy những dấu vết này. Công nghệ này không thể sửa chữa các vết nứt lớn, nhưng nó có thể loại bỏ các loại vết trầy xước do ma sát với túi quần và các bề mặt khác.

CCS Insight cho biết họ tin tưởng rằng một hãng điện thoại hoặc hãng sản xuất kính như Corning sẽ cho ra mắt màn hình có khả năng tự phục hồi trước năm 2028.

Trước đây, ngành công nghệ đã từng chứng kiến những nỗ lực về loại màn hình tiên tiến nói trên. LG đã tuyên bố vào năm 2013 về điện thoại G Flex, với màn hình linh hoạt có thể cong theo chiều dọc và sở hữu lớp phủ tự phục hồi ở nắp sau. Công nghệ tương tự đã được sử dụng trên G Flex 2 của năm 2015. Nhưng cả hai lại không gây được quá nhiều ấn tượng và dần bị quên lãng.

Một bước đột phá khác cũng xảy ra vào năm 2017, khi các nhà khoa học ở Nhật Bản phát hiện ra một loại kính mới có thể tự phục hồi các vết nứt ở nhiệt độ phòng. Ngay cả Apple cũng đã tham gia vào việc nghiên cứu công nghệ này. Công ty đã được cấp bằng sáng chế vào năm 2020 cho một chiếc iPhone có thể gập lại với màn hình tự phục hồi.

Tất nhiên, vẫn còn phải chờ để thấy những chiếc điện thoại có khả năng loại bỏ các vết xước một cách hiệu quả, nhưng CCS Insight có vẻ khá chắc chắn rằng chúng sẽ xuất hiện trong vòng vài năm tới.

Tác giả: Đào Hoàng

Nguồn tin: vietnamdaily.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP