Số hóa

Macbook trở thành thiết bị mạnh hơn bao giờ hết nhờ tích hợp công nghệ AI

Theo các nhà phân tích, Apple dường như “tụt hậu” trong cuộc chạy đua AI, nhưng khả năng đang “âm thầm” thiết kế chip máy tính riêng cho các dòng máy Macbook ứng dụng AI.

Máy tính Macbook Air của Apple được trưng bày tại trụ sở ở Cupertino, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bốn mươi năm sau khi ra đời, dòng máy Macbook của hãng Apple đang trở thành thiết bị mạnh mẽ hơn bao giờ hết và có khả năng chạm đến “hào quang mới” nhờ công nghệ kết hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) và điện toán đám mây, nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Kể từ khi máy Macintosh ra đời vào năm 1984 đến nay, dòng máy Macbook thu hút người dùng nhờ các tính năng thân thiện như giao diện đồ họa, các biểu tượng và chuột.

Loại máy tính này trở thành sự lựa chọn yêu thích của nhiều người hâm mộ “Trái táo cắn dở” cùng với các nghệ sỹ, nhà sản xuất phim và nhiều chuyên gia sáng tạo khác.

Tuy nhiên, những chiếc máy tính chạy bằng hệ điều hành Windows “thống trị” tại nơi làm việc nhờ chi phí thấp hơn và máy được đồng bộ với các công cụ nâng cao hiệu suất như các cơ sở dữ liệu hoặc các phần mềm xử lý bảng tính (spreadsheet) do Tập đoàn Microsoft và công ty khác tạo ra.

Gần đây, hãng Apple đang hướng đến nhiều hơn các khách hàng là doanh nghiệp. Ngày càng nhiều người đam mê iPhone sử dụng điện thoại thông minh để làm việc và dòng máy Macbook được thiết kế để tương thích với nhiều chương trình được dùng trong công việc. Trong đó, kính thông minh Vision Pro sắp ra mắt của Apple có nhiều tính năng phục vụ công việc và có khả năng tương thích với dòng máy Macbook.

Dòng máy Macbook tròn 40 năm tuổi trong bối cảnh thị trường máy tính cá nhân toàn cầu ảm đạm trước sự phổ biến mạnh mẽ của điện thoại thông minh. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định thị trường này đang máy tính sẽ phục hồi nhờ các xu hướng làm việc từ xa cũng như tích cực nâng cấp máy móc phù hợp với công nghệ điện toán AI.

Dự kiến, hãng Apple sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ điện toán AI tương tự như đã tạo nên cuộc cách mạng về điện thoại thông minh. Hãng công nghệ của Mỹ vốn đã ứng dụng AI vào camera, trợ lý ảo Siri và nhiều tính năng khác.

Theo các nhà phân tích, Apple dường như “tụt hậu” trong cuộc chạy đua AI, nhưng khả năng đang “âm thầm” thiết kế chip máy tính riêng cho các dòng máy Macbook ứng dụng AI.

Khi ra đời, chiếc máy tính này sẽ được gắn với “hệ sinh thái” của Apple, theo đó hãng có thể kiểm soát những trải nghiệm và thu về lợi nhuận cao từ các dịch vụ.

Giám đốc nghiên cứu tập đoàn Futurum Olivier Blanchard cho rằng nhiều khả năng Macbook sẽ cải tiến thành máy tính ứng dụng AI vào năm tới, đồng thời tin rằng Apple sẽ đóng vai trò độc quyền trên thị trường này. Ông Blanchard nhấn mạnh “AI thực sự là mọi thứ” và Apple không thể thờ ơ với điều đó./.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP