Kinh tế

Lý do nhiều hộ dân tại Quảng Bình không nhận tiền hỗ trợ GPMB cao tốc Bắc - Nam

Nhiều hộ dân tại xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình không chịu nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vì chưa đồng tình với mức giá đền bù. Tình trạng này ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa phương này.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình dài gần 3km, ảnh hưởng cuộc sống của hơn 250 hộ dân. Hiện nay, nhiều hộ dân ở địa phương này chưa chấp nhận khung giá đền bù đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Nguyên nhân do xã Quảng Sơn trước năm 2020 được hưởng các chế độ của xã miền núi đối với cán bộ và người dân. Từ năm 2021, xã này không còn hưởng các chế độ miền núi nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quỹ đất thị xã Ba Đồn áp mức đền bù theo khung giá đất thuộc xã miền núi.

Chênh lệch tiền đền bù đất lúa ới các xã lân cận, nhiều hộ dân xã Quảng Sơn chưa đồng ý nhận tiền

Bà Mai Thị Thu Trang, ở xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cho rằng, đất trồng lúa của người dân Quảng Sơn nằm gần đất trồng lúa của người dân 2 xã lân cận, chỉ cách 1 bờ ruộng khoảng 30cm, nhưng giá đền bù lại chênh lệch gấp đôi. Vì giá đền bù thấp hơn xã lân cận nên người dân Quảng Sơn chưa chấp nhận.

“Người ta cũng gọi đi họp dân để bàn tính, tôi cũng đi dự họp mấy đợt rồi mà về cũng vậy, chưa giải quyết được. Đường đi qua, người ta di dời thì chúng tôi cũng di dời rồi, cũng chấp nhận nhường đất để nhà nước làm đường thông suốt. Việc đền bù chỉ mong thực hiện cho thỏa đáng, giờ chuyện tiền bạc tôi vẫn chưa biết giá cả đền bù như thế nào cho thống nhất, chỉ mong cấp trên đền bù cho thỏa đáng”, bà Trang nói.

Người dân chưa chịu nhận tiền bồi thường, tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông qua thị xã Ba Đồn bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cho biết, đa số các hộ dân tại xã Quảng Sơn chưa nhận tiền đền bù đất lúa vì họ cho rằng, áp giá chưa đúng thực tế: “Ở xã Quảng Sơn xây dựng khung giá đất miền núi vì đó là xã miền núi, nhưng từ sau năm 2020, Thủ tướng Chính phủ có quyết định đưa Quảng Sơn ra khỏi xã hưởng chính sách miền núi. Lúc này, mới bắt đầu so sánh xã Quảng Sơn và các xã đồng bằng khác, đất canh tác lúa gần nhau, năng suất như nhau, ruộng sát thửa sát bờ nhau. Người dân không đồng tình và tính toán giá đền bù chênh lệch 2 xã gần nhau đến 75.000 đồng/m2. Việc này đã đề nghị tỉnh định giá lại cụ thể nhưng chưa được”.

Liên quan những kiến nghị của người dân cùng chính quyền xã Quảng Sơn và thị xã Ba Đồn, UBND tỉnh Quảng Bình đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này tham mưu, đề xuất hướng xử lý. Tuy nhiên, tại Quyết định số 33/UB - QĐ của Ủy ban Dân tộc, hiện nay, xã Quảng Sơn vẫn là xã miền núi và quyết định này vẫn đang còn hiệu lực thi hành và chưa có văn bản mới thay thế. Theo quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2024 của UBND tỉnh Quảng Bình, xã Quảng Sơn nằm trong danh mục xã miền núi.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông qua thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đang vướng mặt bằng

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, đã giao các sở, ngành tham mưu để tính toán lại việc áp giá đền bù đất nông nghiệp cho người dân theo sát giá thị trường:“Ở đây, việc định giá đất không phải căn cứ vào miền núi giá khác đồng bằng giá khác mà bảng giá đất được định cho từng khu vực. Khi định giá đã lấy ý kiến của dân và chính quyền địa phương, thống nhất rồi. Đất này liên quan đến đóng thuế nông nghiệp, nhưng bây giờ chưa kịp đóng thuế nông nghiệp thì đã triển khai dự án nên xảy ra bất hợp lý giá chênh lệch nhau. Xã Quảng Sơn chậm xử lý bởi vì nếu nôn nóng xử lý việc này thì ở địa phương khác có trường hợp tương tự, sau này dễ xảy ra kiện tụng phức tạp. Vấn đề này tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo và thống nhất cách làm”./.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP