Du lịch

Lời giải cho du lịch mùa thấp điểm ở Nghệ An

Biển vắng bóng người, những địa chỉ lưu trú thưa thớt khách vào ra, các điểm du lịch cũng không còn cảnh đông đúc như cách đây vài tháng trước. Tìm lời giải cho du lịch mùa thấp điểm, những ngày cuối năm, du lịch Nghệ An chứng kiến sự ra đời của một số sản phẩm du lịch mới, mở ra thêm nhiều cơ hội và phong phú thêm các điểm đến.

Du khách check in tại Thung lũng hoa Phủ Quỳ (Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Tăng cường liên kết vùng

Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngay sau khi có chủ trương của Chính phủ “mở cửa” du lịch, Nghệ An đã tích cực củng cố và mở rộng mối quan hệ hợp tác sẵn có, tăng cường việc thỏa thuận, ký kết để các mối quan hệ mang hiệu quả thiết thực, đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng. Đến nay, nhiều nội dung ký kết đã được triển khai nhằm đẩy mạnh du lịch mùa thấp điểm.

“Qua hành trình 6 ngày 5 đêm, tôi rất ấn tượng bởi vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, hùng vĩ vùng tây Nghệ An đã mang lại cho du khách những trải nghiệm phong phú, thú vị như: Vãn cảnh, check in, thưởng thức đặc sản, ẩm thực, trải nghiệm các hoạt động văn hóa cùng người dân địa phương. Tôi cho rằng cần phát triển du lịch xanh. Đây là một trong những hướng đi nhằm phát huy lợi thế tiềm năng du lịch của vùng cao miền Tây và cũng biến cái bất lợi (theo tư duy cũ) về địa hình, khí hậu, và các yếu tố khác thành lợi thế khác biệt”, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ UNESCO Hà Nội nêu ý kiến.

Với vai trò là cầu nối của vùng trong hoạt động liên kết du lịch, ngay khi mở cửa du lịch Nghệ An đã chủ trì triển khai một số hoạt động liên kết du lịch như: phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến du lịch với chủ đề “Ba địa phương, một điểm đến nhiều trải nghiệm”; phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội ký cam kết đưa khách du lịch về với Bắc Trung Bộ. Tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội khảo sát, hoàn thiện và công bố tuor “Canavan - Cung đường miền Tây xứ Nghệ”. Đặc biệt, Diễn đàn Liên kết phát triển Du lịch giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng tại Nghệ An năm 2022 đã được tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: "Đây là lần thứ 6 Thành phố Hồ Chí Minh liên kết hợp tác với các vùng miền để phát triển du lịch. Chúng tôi tiếp tục liên kết hợp tác phát triển du lịch trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch cũng như phát triển sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực".

Trong bối cảnh du lịch hiện nay, việc liên kết vùng là cách làm hiệu quả để ngành công nghiệp không khói phục hồi và phát triển bền vững. Việc hình thành rõ nét các sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh nổi trội của địa phương trong tổng quan phát triển du lịch vùng nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch hướng tới khắc phục hạn chế về tính thời vụ. Đây được xem như chìa khóa then chốt tạo ra sức bật mới cho ngành Du lịch Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Du khách tham quan, check-in tại vườn hồng cổ ở xã Nam Anh (Nam Đàn, Nghệ An).

Giải bài toán thời vụ

Từ tháng 8 trở đi, do đặc trưng thời tiết thường diễn ra mưa bão, lũ lụt nên lượng khách đến Nghệ An giảm đi đáng kể, đặc biệt là khách nội địa.

Theo ông Nguyễn Mạnh Lợi, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết: Vào mùa du lịch thấp điểm, Sở Du lịch đã ban hành nhiều kế hoạch khảo sát và xây dựng một số sản phẩm, sáng tạo ra nhiều tour mới, đặc biệt là vùng miền Tây Nghệ An- vùng đất đầy tiềm năng về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch mạo hiểm. Sở cùng với địa phương hoàn thiện sản phẩm “Cung đường miền Tây xứ Nghệ”. Bởi vậy, du lịch Nghệ An mùa này không hẳn là thiếu đi sự lựa chọn. Nếu không tắm biển, đi du lịch tâm linh, Nghệ An luôn sẵn có một số sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện thời tiết, phù hợp với đối tượng khách, nhất là khách quốc tế.

Trước tiên, phải kể đến loại hình du lịch cộng đồng - loại hình phù hợp với khách quốc tế - đối tượng khách luôn thích trải nghiệm và khám phá văn hóa bản địa, thăm thú cảnh quan của các làng quê. Du lịch Nghệ An những năm trở lại đây nở rộ các mô hình homestay với các dịch vụ gắn với du lịch cộng đồng và du lịch canh nông như bản Khe Rạn, bản Nưa, bản Xiềng, bản Pha huyện Con Cuông; bản Quang Phúc và Quang Thịnh của xã Tam Đình, huyện Tương Dương lưu giữ những nét văn hóa truyền thống cổ xưa từ ngôn ngữ, trang phục, âm nhạc và phong tục, tập quán.

Đặc biệt, dân ca và dân vũ nơi đây là “đặc sản” hấp dẫn du khách. Những làn điệu dân ca luôn ngọt ngào, say đắm lòng người; làng Thái cổ Hoa Tiến, huyện Quỳ Châu - một trong những điểm nhấn không thể bỏ qua là các gian hàng bán sản phẩm truyền thống. Ở đây, du khách sẽ được nghe các các mẹ, các chị giới thiệu văn hóa đặc trưng hoa văn của thổ cẩm thái. Nếu muốn, du khách có thể tự mình trải nghiệm trên khung cửi để dệt vải, xe tơ…

Du lịch Nghệ An có một hệ thống các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm tham quan, dịch vụ bổ trợ... Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng) vào các dịp cuối năm. MICE cũng là loại hình du lịch có khả năng hút khách du lịch vào mùa thấp điểm.

Để kích cầu du lịch, phát huy lợi thế của du lịch MICE, các doanh nghiệp lữ hành đang tích cực đẩy mạnh liên kết nhằm đưa ra chính sách giá ưu đãi cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách.

Tại Thị xã Cửa Lò, bên cạnh triển khai đầu tư xây dựng các điểm đến ấn tượng để du khách có những trải nghiệm và khám phá thú vị các làng nghề truyền thống: làng chài Nghi Thủy, chợ bến cá Nghi Thủy và các di tích danh thắng như đền Mai Bảng, đền Vạn Lộc, đền làng Hiếu... sẽ kích cầu du lịch mùa thấp điểm như giảm giá các dịch vụ ăn, nghỉ; nâng cao chất lượng phục vụ, tổ chức các sự kiện, lễ hội mùa Thu, Đông để thu hút khách về với Cửa Lò, tăng cường thu hút lượng khách lễ hội đầu năm, chú trọng thu hút khách du lịch nước ngoài, đặc biệt các tệp khách đến từ châu Âu, Liên bang Nga, từng bước giảm tính thời vụ và đưa du lịch Cửa Lò hoạt động 4 mùa.

Khác với mọi năm, thời tiết mùa mưa năm nay khá thuận lợi, du khách vẫn có thể lựa chọn những tour du lịch sinh thái kết hợp du lịch canh nông tại các huyện Nam Đàn, Thị xã Thái Hòa, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong… Những ngày gần đây, tour du lịch này đã đón khá đông lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Tận dụng lợi thế những gốc hồng có tuổi đời trên 100 năm, từ cảnh sắc vườn hồng trĩu quả, không ít gia đình đã tìm đến vườn hồng để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp. Hiện nay, Nam Anh, Nam Đàn có nhiều vườn hồng cổ được chọn là điểm du lịch sinh thái. Du khách đến quê Bác, thăm chùa Đại Tuệ có thể khám phá những vườn hồng xinh đẹp này. Vào những ngày cuối tuần, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm ở vườn hồng rất đông.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại vườn hồng cổ ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An).

“Cần tạo ra cho mình một sự khác biệt, chính sự khác biệt đó mới tạo nên sức hút. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư các công trình lưu trú, du lịch canh nông kết hợp với chế biến và trưng bày sản phẩm từ hồng, tạo nên các mô hình farmstay khai thác du lịch check in 4 mùa”, anh Nguyễn Trọng Sách, Chủ vườn hồng ở xã Nam Anh chia sẻ.

Thời điểm tháng 11, thung lũng hoa Phủ Quỳ, huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa là một trong những địa điểm ngắm hoa lý tưởng nhất của xứ Nghệ. Nơi đây hội tụ gần như đầy đủ các loài hoa đẹp từ các vùng miền khác nhau ở Việt Nam. Đến với thung lũng hoa Phủ Quỳ, du khách được trải nghiệm một số hoạt động phổ biến như: ngắm hoa, đi dạo, chụp hình, tổ chức party, nghỉ dưỡng…

Anh Đặng Trọng Tấn, Giám đốc Khu du lịch sinh Thái Hòn Mát cho biết: Ngoài kết nối với Trương Gia Trang và Thung lũng hoa Phủ Quỳ tạo nên "Cung đường hoa miền Tây Nghệ An". Đến đây, du khách được ngắm cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, trải nghiệm trồng, thu hoạch nông sản, du thuyền và thưởng thức các đặc sản mang đậm hương vị của núi rừng.

Để kích cầu du lịch mùa thấp điểm, ngoài tự làm mới mình tạo nên sự khác biệt, nâng cao chất lượng điểm đến nhiều doanh nghiệp du lịch đã đưa ra các chương trình khuyến mại để thu hút khách, như: giảm giá phòng, đẩy mạnh chiến dịch liên kết với các đối tác nhằm giảm giá tour, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho khách, đồng thời giới thiệu nhiều tour du lịch mới hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP