Du lịch

"Lộc trời" bò ra từ bụi rậm, xưa ai cũng tránh xa không dám ăn, nay bỗng thành đặc sản nổi tiếng khắp vùng, 350.000 đồng/kg

Ở miền Tây, loài này là đặc sản nổi tiếng được nhiều du khách tìm để thưởng thức.

Rắn mối là loài bò sát gần giống như tắc kè, xuất hiện rất nhiều ở các tỉnh miền Tây. Nhìn bề ngoài chắc hẳn nhiều người sợ nổi da gà không dám lại gần, nhưng nếu có can đảm để thử một lần, chắc chắn sẽ bị mê hoặc bởi thịt của rắn mối thơm ngọt, hấp dẫn.

Rắn mối sống ở bụi rậm, dù có vẻ bề ngoài đáng sợ nhưng thịt lại ngon và hấp dẫn

Trên thị trường, rắn mối được bán với giá từ 200.000-350.000 đồng/kg tùy thời điểm. Thịt của loài rắn này chắc, trắng, thơm, chế biến món nào cũng ngon.

Anh Hoàn - một người chuyên đi "săn" rắn mối về bán cho thương lái cho biết: "Sau khi bắt rắn về, người ta đem cạo sạch vảy, chặt bỏ đầu, chân, bỏ ruột. Phần đuôi của rắn mối là bổ dưỡng nhất nên bằng mọi giá phải giữ lại. Thịt rắn mối có thể làm được rất nhiều món ngon miệng như nướng than, chiên giòn, xào sả ớt, cháo rắn mối, rắn mối nướng lá lốt…".

Anh Hoàn nói thêm, rắn mối sống trong bờ bụi, hang hốc. Mùa hè và mùa đông là khoảng thời gian chúng ra ngoài kiếm ăn, đó cũng là thời điểm người dân đi săn rắn mối về ăn hoặc bán cho thương lái. Nếu trước đây rắn mối ít được để ý tới, chỉ có người dân địa phương bắt về ăn, thì những năm gần đây chúng đã thành đặc sản nổi tiếng. Nhiều người thi nhau đi "săn" rắn mối nên rắn trong tự nhiên ngày càng ít dần, trên thị trường chủ yếu là rắn nuôi.

Có thể sơ chế rắn mối bằng hai cách. Để rắn mối vào thùng nhựa rồi chế nước nóng vào từ từ đến khi rắn mối chết.

Hoặc thui qua lửa rồi lột da như chuột thui rơm. Dùng kéo hay dao nhỏ mổ bụng và lấy sạch ruột, giữ lại lá gan và lớp mỡ úp bao quanh thành bụng.

Từ rắn mối có thể chế biến thành nhiều món lạ miệng và bổ dưỡng

Rắn mối rất dạn, lại ham mồi. Chúng xuất hiện nhiều nhất vào những hôm trời nắng, lúc gần trưa. Người ta thường bắt nó bằng cách lấy câu như câu cá. Người dân miền Tây gọi vui câu rắn mối là câu cá rô cây vì chúng rất dễ mắc mồi. Chỉ cần móc con cào cào, xơ mít, bông bí… vào lưỡi câu, nhẹ nhàng thả vào trong các đám bụi cây có rắn mối sinh sống thì thế nào cũng có vài con dính mồi. Khi miệng rắn mối vừa dính lưỡi câu thì giật lên một cái là xong, chừng hơn tiếng đồng hồ buổi ban trưa với vài ba người đi câu là có thể câu được 15-20 con rắn mối để làm thịt.

Mấy năm gần đây những món ăn dân dã từ rắn mối đã trở thành đặc sản, được cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu nơi thành phố, được du khách tìm để thưởng thức.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: doisonggiadinh.baophunuthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP