Du lịch

Loại rau xưa ít người biết, giờ thành đặc sản được khách du lịch ưa chuộng, 100.000 đồng/kg

Hiện tại rau ngồng tỏi được rao bán ở các cửa hàng chuyên bán nông sản hoặc trang thương mại điện tử với giá 70.000 – 100.000 đồng/kg.

Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nổi tiếng với nhiều đặc sản nổi tiếng hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước, như ốc tượng, cua Huỳnh đế, hàu son xào, gỏi sữa, cháo nhum biển, gỏi tỏi… Và chúng ta không thể không kể đến ngồng tỏi – thực chất là mầm ra hoa của tỏi.

Anh Luận (29 tuổi) – người dân sinh sống tại Quảng Ngãi cho biết ngồng tỏi là một phần của cây tỏi. Chúng chính là phần ngon nhất của tỏi, hơn cả loại củ được bao người ưa chuộng khi đặt chân đến vùng đảo này.

Ngồng tỏi là một phần của cây tỏi.

Ngồng tỏi có đặc điểm dáng thon dài màu xanh mướt, mùi thơm và cay nhẹ như tỏi. Chúng gồm nhiều loại khác nhau: ngồng tỏi xanh loại 1 có đường kính từ 0.7mm trở lên, độ dài khoảng 60 - 65cm; ngồng tỏi xanh dẻo loại 1 có đường kính ngồng từ 0.7mm trở lên, dài từ 70 - 75cm; ngồng tỏi xanh giống mới có đường kính ngồng tỏi từ 0.7mm trở lên, chiều dài ngồng chỉ khoảng 60cm; ngồng tỏi xanh đặc biệt có đường khoảng 0.7mm, chiều dài dao động từ 40 - 50cm…

“Với người dân quê mình, ngồng tỏi là thứ rau rất quen thuộc, dành cho mọi gia đình từ thời xưa cho đến tận bây giờ. Song với người Việt Nam, thứ rau này rất độc lạ cho đến vài năm trở lại đây mới được “săn lùng” ráo riết.

Nhờ đó người dân Lý Sơn bắt đầu trồng tỏi và thu hoạch ngồng tỏi bán cho khách du lịch hoặc các thương lái”, anh Luận cho hay.

Hiện tại rau ngồng tỏi được rao bán ở các cửa hàng chuyên bán nông sản hoặc trang thương mại điện tử với giá 70.000 – 100.000 đồng/kg. Chị em nội trợ có thể tìm mua về chế biến thành các món ăn ngon như ngồng tỏi xào mề gà, ngồng tỏi xào thịt bò, ngồng tỏi vào mực, ngồng tỏi xào rau củ chay… Tất cả đều mang hương vị thơm và cay nhẹ đặc trưng như tỏi nhưng vị ít hăng và dịu nhẹ.

Ngồng tỏi có đặc điểm dáng thon dài màu xanh mướt, mùi thơm và cay nhẹ như tỏi.

“Muốn chế biến món ăn từ rau ngồng tỏi, chị em cần nhặt rau, cắt bỏ những phần hoa bị héo của ngồng, nhặt lấy phần non từ trên ngọn xuống. Còn lại phần già gần gốc chị em phải tước sơ vỏ cứng bên ngoài.

Tiếp theo chị em rửa rau với nước muối pha loãng sau đó rửa lại với nước sạch và cắt khúc vừa ăn sao cho phù hợp với món ăn chuẩn bị chế biến. Ngồng có vị giòn thơm kết hợp với vị ngọt của thịt càng làm món ăn thêm đậm đà”, anh Luận chia sẻ.

Ngồng tỏi có thể chế biến thành nhiều món ngon.

Không chỉ thơm ngon, ngồng tỏi còn tốt cho sức khoẻ con người. Chúng chứa nhiều vitamin C và có tác dụng hạ mỡ máu, đề phòng bệnh vành tim, bệnh xơ cứng động mạch và có thể phòng tránh tắc nghẽn mạch máu.

Ngồng tỏi có thể bảo vệ gan, kích thích hoạt tính của tế bào gan khỏi các chất gây ung thư, từ đó đề phòng được ung thư. Ngoài ra chúng chứa chất diệt khuẩn, khả năng diệt khuẩn của chất này bằng penecilin.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP