Số hóa

Loại mã độc nguy hiểm tự động cài đặt 20 virus khác nhau vào máy tính

Các chuyên gia bảo mật vừa phát hiện một loại mã độc nguy hiểm mà khi lây nhiễm vào máy tính sẽ tự động download và cài đặt thêm 20 loại virus khác nhau lên thiết bị.

Các chuyên gia của hãng nghiên cứu bảo mật Kaspersky vừa phát hiện một loại mã độc mới với tên gọi NullMixer, hiện đang lây nhiễm hơn 50.000 máy tính trên toàn cầu, bao gồm cả tại Việt Nam.

Loại mã độc này sẽ được ẩn danh dưới dạng các phần mềm crack hoặc keygen (công cụ tạo mã bản quyền lậu cho các phần mềm). Khi người dùng tìm kiếm crack hoặc keygen cho các phần mềm trên Google, họ hoàn toàn có thể download nhầm và vô tình cài đặt mã độc NullMixer vào máy tính.

Các trang web có chứa mã độc NullMixer đều xuất hiện trên top đầu công cụ tìm kiếm của Google (Ảnh chụp màn hình).

Đáng chú ý, các tin tặc đứng sau NullMixer đã tối ưu từ khóa tìm kiếm, đưa các trang web có chứa mã độc NullMixer lên top đầu trong kết quả tìm kiếm của Google, điều này sẽ khiến nhiều người dùng truy cập vào những trang web này và tải mã độc NullMixer về máy tính của mình mà không hay biết.

Một khi được cài đặt vào máy tính nạn nhân, NullMixer sẽ tự động download và cài đặt thêm 20 loại virus và mã độc khác nhau, bao gồm các loại trojan, phần mềm gián điệp… để lấy cắp thông tin đăng nhập tài khoản trực tuyến, tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng… khi người dùng nhập vào trên máy tính.

Mã độc NullMixer còn vô hiệu hóa tính năng giám sát theo thời gian thực của Windows Defender, công cụ bảo mật mặc định trên Windows, để có thể cài thêm các loại virus lên máy tính của nạn nhân. NullMixer cũng có thể tạo ra các cửa hậu (backdoor) trên máy tính đã bị lây nhiễm để có thể cài đặt thêm nhiều mã độc khác trong tương lai.

Việc lây nhiễm cùng lúc quá nhiều loại virus và mã độc không chỉ khiến dữ liệu cá nhân của người dùng bị lấy cắp mà còn khiến máy tính bị ì ạch, thường xuyên bị treo và có thể không hoạt động được. Người dùng cần phải cài đặt lại Windows để xử lý vấn đề.

"Tất cả những thông tin mà người dùng nhập thông qua bàn phím đều sẽ bị hacker lấy cắp: từ nội dung tin nhắn bạn gửi đến cho mọi người trên Facebook; địa chỉ bạn nhập để giao hàng khi mua sắm trực tuyến hay tài khoản đăng nhập email, mạng xã hội; số thẻ tín dụng… Nói cách khác, toàn bộ thông tin trên thiết bị sẽ nằm trong tay của tin tặc", Haim Zigel, một nhà nghiên cứu bảo mật của Kaspersky, cho biết.

Bản đồ những quốc gia có máy tính lây nhiễm mã độc NullMixer, bao gồm cả Việt Nam (Ảnh: Kaspersky).

Các chuyên gia bảo mật của Kaspersky cho biết hiện mã độc NullMixer đang lây nhiễm nhiều nhất tại Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga, Ý, Đức, Pháp… đồng thời khuyến cáo người dùng không nên download các phần mềm crack, công cụ keygen trên Internet bởi lẽ các công cụ này ẩn chứa nhiều loại virus và mã độc khác nhau có thể gây hại cho máy tính của người dùng.

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP