Du lịch

Loại cá xưa dành cho người nghèo, giờ thành đặc sản được người thành phố "săn lùng", 110.000 đồng/kg

Hiện tại chúng được rao bán tại một số chợ vùng quê, cửa hàng thủy hải sản với giá 110.000 đồng/kg.

Cá diếc (hay còn gọi là cá tức ngự) thuộc họ cá chép là loài cá sông phổ biến tại nước ta, đặc biệt là vùng Bắc bộ. Chúng có đặc điểm: đôi mắt khoanh viền đỏ, thân dẹt hạt xoài, vảy trắng, mập mạp hay sống ở sông suối, ao hồ.

Chị Minh Hoa (29 tuổi, quê Hưng Yên) – chủ vựa thủy hải sản tại Hà Nội cho biết: “Cá chép xưa có nhiều, chỉ cần đem đơm ra đồng ra ao là có thể bắt được cả mớ. Thậm chí người ta còn ví von rằng đó là loại cá nhà nghèo, dành cho người không có kinh tế thưởng thức chúng.

Cá diếc cũng được bày bán đầy ngoài chợ với giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng/mớ. Sau đó người ta bắt đầu ít đánh bắt – ăn loại cá này vì cho rằng không bổ dưỡng, không ngon bằng các loại cá nước ngọt khác”.

Cá diếc (hay còn gọi là cá tức ngự) thuộc họ cá chép là loài cá sông phổ biến tại nước ta, đặc biệt là vùng Bắc bộ.

Vài năm trở lại đây, cá diếc bắt đầu được người thành phố ưa chuộng. Họ tìm kiếm cá diếc để về chế biến thành các món ăn ngon, đồng thời tìm lại hương vị tuổi thơ. “Cá diếc được “săn lùng” ráo riết, tiểu thương cũng tìm về các miền quê mua buôn.

Song ở quê ít người còn đánh bắt cá diếc đồng nên việc thu mua cũng khó khăn hơn rất nhiều. Chúng tôi phải chạy vạy khắp các vùng quê để tìm mua với giá khá cao. Sau đó chúng tôi bán cho người thành phố hoặc nhờ người chế biến thành món ngon bán được với giá tốt hơn”, người phụ nữ nói.

Vài năm trở lại đây, cá diếc bắt đầu được người thành phố ưa chuộng.

Cũng theo chị Minh Hoa, cá diếc vốn kén người ăn bởi có nhiều xương nhưng nếu biết cách chế biến sẽ tạo ra món ngon khó cưỡng. Hiện tại chúng được rao bán tại một số chợ vùng quê, cửa hàng thủy hải sản với giá 110.000 đồng/kg.

Từ cá diếc có thể chế biến thành các món đồng quê như: kho tương, chiên giòn, kho chuối… Tất cả đều mang hương vị ngọt thơm, thịt cá săn chắc. Thậm chí các món kho có thể kho nhừ để thưởng thức cả xương – bùi bùi, thơm thơm.

Cá diếc không chỉ là một món ăn ngon mà nó còn nhiều tác dụng chữa bệnh khác nhau. Đặc biệt đây còn là loại cá rất tốt cho phụ nữ khi mang thai. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Sắt, canxi, chất béo, protid, vitamin B1, B6.

Cá diếc kho tương vô cùng thơm ngon.

Đông y, cá diếc vị ngọt, tính bình, không chứa độc tố nên có tác dụng bổ huyết, sát khuẩn, lợi tiểu cũng như trị chứng khó tiêu và phòng chống lạnh bụng.

Ngoài ra, cá diếc còn mang đến một số công dụng có lợi khác như: chữa trị chứng mất ngủ, viêm đại tràng, tăng huyết áp, viêm gan, đái tháo đường, huyết áp cao, yếu sinh lý…

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP