Bạn cần biết

Loại cá ít xương được chuyên gia khen "tốt hơn cá hồi", giúp bảo vệ tim mạch: Việt Nam có nhiều

Đây là loại cá quen thuộc với người Việt Nam, có thịt ngọt, ít xương dăm và chứa nhiều lợi ích sức khỏe.

Loại cá được chuyên gia hết lời khen ngợi

Mới đây, bác sĩ Tiêu Giới Kiện, bác sĩ nội trú tại bệnh viện Quốc Thái, Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ trên trang cá nhân và dành lời khen cho cá vược. Bác sĩ Tiêu Giới Kiện cho biết, cá vược có ít chất béo hơn cá hồi, tốt hơn cho những người đang cần giảm cân.

Theo vị chuyên gia, trong 100g cá vược chỉ có khoảng 2-5g chất béo, trong khi đó trong 100g cá hồi có 13g chất béo.

Ngoài ra, cá vược còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe tăng cường thể lực, đặc biệt có lợi cho những người có thể chất suy nhược, mới phẫu thuật.

Chuyên gia dinh dưỡng Lý Uyển Bình, làm việc tại phòng khám Vinh Tân, Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ: “Cá vược ít chất béo nhưng rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein cùng các loại khoáng chất như magie, canxi, sắt và kẽm,... Các chất dinh dưỡng này giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, bổ sung thể lực, rất thích hợp dùng để bồi bổ cho những người đang hồi phục sau phẫu thuật, phụ nữ mới sinh hoặc những người có thể chất suy nhược”.

Chuyên gia Lý Uyển Bình nói thêm rằng hàm lượng kẽm trong cá vược có khả năng duy trì và bảo vệ các tế bào vị giác cũng như khứu giác, giúp kích thích sự thèm ăn. Điều này đặc biệt có lợi cho quá trình hồi phục của các bệnh nhân sau chấn thương, mới phẫu thuật hoặc bệnh nhân đang thực hiện hóa trị, xạ trị do mắc ung thư.

Chuyên gia dành nhiều lời khen cho cá vược. (Ảnh minh họa)

Lợi ích sức khỏe của cá vược

Cá vược hay còn gọi là cá chẽm là loại cá quen thuộc với người Việt Nam, thường được nuôi phổ biến ở vùng nước lợ ven biển Thừa Thiên Huế và một số vùng nước ngọt ở Thái Bình. Cá vược có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

1. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Cá vược là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Omega-3 trong cá vược giúp giảm triglyceride (chất béo xấu trong máu), hạn chế tình trạng xơ cứng động mạch, ổn định huyết áp từ đó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Do đó, ăn cá vược thường xuyên có thể góp phần duy trì một trái tim khỏe mạnh.

2. Tốt cho xương và cơ bắp

Hàm lượng protein phong phú trong cá vược đóng vai trò quan trọng trong cơ thể chẳng hạn như giúp chữa lành vết thương, bảo vệ sức khỏe của xương và duy trì khối lượng cơ bắp.

3. Tăng cường trí não, cải thiện sức khỏe tâm thần

Axit béo omega-3 trong cá vược đặc biệt có lợi cho sức khỏe não bộ, giúp sửa chữa tế bào não từ đó giúp cải thiện trí nhớ và hạn chế nguy cơ suy giảm nhận thức do tuổi tác.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy axit béo omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng lo lắng và cải thiện tâm trạng.

Cá vược chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, đặc biệt tốt cho tim mạch và não bộ. (Ảnh minh họa)

4. Duy trì thị lực khỏe mạnh

Axit béo Omega-3 và vitamin A trong cá vược giúp bảo vệ võng mạc, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và các bệnh về mắt ở người cao tuổi, từ đó giúp duy trì thị lực khỏe mạnh.

5. Chống viêm và tăng cường miễn dịch

Cá vược chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất chẳng hạn như vitamin A, D, E, canxi, magie và selen. Các chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương do quá trình oxy hóa và tăng cường chức năng miễn dịch, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính.

6. Hỗ trợ quản lý cân nặng

Cá vược có thể đem lại lợi ích cho những người đang trong quá trình giảm cân. Với hàm lượng calo thấp và nguồn protein chất lượng cao, cá vược giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn, từ đó hạn chế được lượng thức ăn nạp vào cơ thể và giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP