Trong tỉnh

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Sáng 15/4, UBND tỉnh tổ chức phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân. Tham dự phiên tiếp công dân có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh phiên tiếp công dân tháng 4/2024

Công dân Trần Huy Hường nêu kiến nghị

Tại phiên tiếp công dân, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp ông Trần Huy Hường, trú tại khối 1, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh (được bà Phạm Thị Hường và ông Bùi Quốc Việt, trú tại khối 12, phường Hồng Sơn, thành phố Vinh ủy quyền). Ông Trần Huy Hường kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất ở tái định cư cho gia đình bà Phạm Thị Hường và gia đình ông Bùi Quốc Việt theo giá đất cụ thể tại thời điểm 02 gia đình trả lại đất cho Nhà nước năm 2016; đề nghị làm rõ nguyên nhân của việc giao đất chậm?

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến phân tích nguyên nhân của việc giao đất chậm

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến, nguyên nhân của việc giao đất chậm là do công dân không thống nhất với vị trí giao đất tái định cư tại xã Hưng Chính vì vị trí nơi đi, nơi đến quá xa nhau, không nhất trí về giá nên đến năm 2023 mới ban hành quyết định giao đất, đồng thời việc giao đất tái định cư được áp dụng giao cụ thể cho từng thửa đất.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt phân tích thời điểm tính giá đất

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt cho biết, theo quy định tại Khoản 3, Điều 108, Luật Đất đai năm 2013 đã quy định: “Thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất” thì ông Trần Huy Hường kiến nghị UBND thành phố Vinh giao đất tái định cư cho bà Phạm Thị Hường và ông Bùi Quốc Việt theo mức giá đất cụ thể tại thời điểm năm 2016 là không có căn cứ để giải quyết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân tại sao giao đất chậm cho người dân

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nhấn mạnh, việc thực hiện các chính sách bồi thường tái định cư luôn hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và được các hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng đồng thuận. Việc áp dụng giá bồi thường tái định cư, giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân kiến nghị đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Đối với việc xác định nguyên nhân chậm giao đất cho các hộ dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao UBND thành phố Vinh rà soát lại các nội dung liên quan để xác định việc giao đất tái định cư chậm thuộc về cơ quan nhà nước hay do công dân, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5/2024. Đồng thời nghiên cứu các chính sách để hỗ trợ người dân theo đúng quy định pháp luật.

Công dân Phan Thị Lý nêu kiến nghị

Cũng trong phiên tiếp công dân sáng nay, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của bà Phan Thị Lý và một số hộ dân, trú tại xóm Chính Nghĩa, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư do ảnh hưởng ô nhiễm môi trường của Trang trại nuôi bò sữa TH. Các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng đã có đơn đề nghị thu hồi đất và xin được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và cam kết tự bố trí chỗ ở (không yêu cầu bố trí tái định cư).

Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn Võ Tiến Sỹ cho biết, kiến nghị của công dân về di dời, tái định cư là có cơ sở và cần được giải quyết

Để làm rõ hơn nội dung kiến nghị của công dân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt đề nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Nghĩa Đàn tiếp tục kiểm tra, xác định mức độ ô nhiễm môi trường tại khu vực Trang trại và các khu vực có liên quan.

Theo đại diện Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH, việc di dời là nguyện vọng chính đáng; Công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức di dời cho người dân.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành và đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Lê Hồng Vinh giao UBND huyện Nghĩa Đàn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành liên quan để xác định mức độ ôi nhiễm môi trường, đồng thời tham mưu chủ trương để giải quyết kiến nghị của người dân. Sở Tài chính phối hợp với các ngành để tham mưu chủ trương hỗ trợ cho người dân trong việc bồi thường tái định cư.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Lê Hồng Vinh đề nghị Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH có giải pháp hạn chế tình trạng ôi nhiễm môi trường trong mùa nắng nóng sắp tới; phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương để tiến hành di dời các hộ dân... Các ngành, địa phương và đơn vị liên quan báo cáo UBND tỉnh việc giải quyết kiến nghị của công dân trước ngày 15/5/2024.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP