Xã hội

Làm rõ hộ cận nghèo đi ôtô, ở nhà tiền tỷ

Nhiều hộ dân ở Thanh Hóa bị phát hiện vẫn nằm trong diện hộ cận nghèo, được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước dù có ôtô, xây nhà lầu tiền tỷ.

Người dân xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) phản ánh việc nhiều hộ dân trên địa bàn dù thực tế có điều kiện rất khá giả so với mặt bằng chung, nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo để hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Họ cho rằng việc bình bầu không chính xác, không đúng đối tượng sẽ mất công bằng, thiếu minh bạch trong các chính sách. Ngoài ra, việc này cũng khiến những gia đình thực sự khó khăn chịu thiệt thòi khi không nhận được hỗ trợ.

Căn nhà một hộ dân có danh sách hộ cận nghèo ở xã Yên Thọ. Ảnh: H.L.

Đơn cử như hộ ông N.L. ở thôn Tu Mục 1, làm nghề buôn bán. Dù sở hữu ôtô tải vận chuyển hàng hóa có giá đến trăm triệu đồng, có nhà ở khang trang tiền tỷ nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo của địa phương.

Hay bà L.T. (thôn Tu Mục 1), dù bà sống cùng 2 người con trong căn nhà bề thế nhất vùng nhưng vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo của địa phương.

“Nếu hộ nào thực sự khó khăn, đông con thì việc được bầu vào hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ hỗ trợ rất nhiều. Nhưng với những gia đình có điều kiện tốt, thậm chí là khá giả thì không nên hưởng chính sách này”, người dân xã Yên Thọ cho hay.

Theo người dân, xã Yên Thọ có nhiều hộ dân có điều kiện khá giả nhưng vẫn thuộc hộ cận nghèo. Số hộ này chủ yếu nằm ở thôn Tu Mục 1 và Tu Mục 2.

Nói về vụ việc, ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ (huyện Yên Định) thừa nhận có việc một số hộ dân ở địa phương có điều kiện khá giả nhưng vẫn được đưa vào diện cận nghèo, khó khăn.

“Cứ 3 tháng xã lại rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để đưa những hộ đã thoát nghèo ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, vì nhiều lí do mà gần 5 tháng nay, địa phương này chưa thực hiện việc rà soát nên không phát hiện sự việc”, ông Bình nói với Zing.

Hộ dân có căn nhà ở xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia được xếp vào diện cận nghèo của địa phương. Ảnh: H.L.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định, Nguyễn Văn Bình nói rằng đang yêu cầu phòng ban chuyên môn và xã Yên Thọ báo cáo làm rõ vụ việc để có phương án xử lý.

Ngoài huyện Yên Định, còn có xã Hải Ninh ở huyện Tĩnh Gia cũng xảy ra tình trạng hộ giàu “đi lạc” vào danh sách hộ cận nghèo.

Ông Lê Đình Phương, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh, cho biết toàn xã có 1.283 hộ cận nghèo. Tuy nhiên, thực tế có một số hộ khá giả, không đúng đối tượng thụ hưởng chính sách.

“Việc bình bầu hộ nghèo là do thôn bình xét. Khi họp thôn, dân tự thống nhất với nhau, nhường suất cho các hộ gia đình có con đi học đại học để được vay vốn chính sách, miễn giảm học phí. Tới đây xã sẽ cho rà soát lại các đối tượng cận nghèo, đồng thời sẽ cho giảm nghèo theo tháng, quý”, vị chủ tịch xã lý giải.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát để báo cáo, xử lý.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP