Pháp luật

Kỳ án thi thể nữ giáo viên quỳ giữa rẫy cà phê: Manh mối từ vết bớt trên lưng

Thi thể nạn nhân giữa rẫy cà phê mặt biến dạng nên công tác xác định danh tính gặp vô vàn khó khăn. Nhưng nhờ vết bớt trên lưng thi thể, mọi chuyện dần sáng tỏ.

Vụ thi thể nữ giáo viên treo trên cây giữa rẫy cà phê từng khiến người dân ở vùng đất vốn yên bình như Lâm Đồng bàng hoàng.

Chị Đ.T.Y. là vốn là giáo viên trẻ tại TP.HCM. Tại sao chị lại bị phát hiện tử vong giữa rừng cà phê bạt ngàn ở tận mảnh đất Lâm Đồng xa xôi? Cái chết ám ảnh của cô gái trẻ khiến người dân không khỏi hoang mang bởi mức độ dã man, tàn nhẫn của kẻ thủ ác.

Thi thể treo trên cây

Một buổi chiều mùa thu ngày 3/10/2015 như bao ngày khác, bà Lê Thị Mỹ C. (ở khu 9, tổ 13, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, Lâm Đồng) cùng người làm vườn là chị M như thường lệ đi đến vườn cà phê gia đình để làm cỏ, bón phân như mọi ngày.

Thế nhưng vườn cà phê hôm ấy bị bao phủ bởi không khí khác hẳn mọi ngày, thứ không khí khô nóng đặc quánh cùng mùi hôi thối nồng nặc đã khiến bà C. linh cảm thấy điều chẳng lành.

Bà C. cùng chị M. dốc sức tìm kiếm nguồn gốc của cái mùi kì lạ ấy thì gần như ngất xỉu khi thấy một thi thể đang trong quá trình phân hủy nặng được treo trên cây cà phê trong vườn nhà.

Bà C. hoảng sợ tột độ nên chỉ có chị M. chạy đi báo ông Khuất Lâm Phi Hổ (Công an viên khu 9) ngụ tại 73/3 đường Ngô Quyền, tổ 13, Thị trấn Di Linh. Ông này đã kịp thời chạy đến bảo vệ và phong tỏa hiện trường.

Ông Hổ cho Vietnamnet biết: “Trong lúc đang làm rẫy, tôi nhận được tin báo của chị M. thì lập tức có mặt để xác minh, đồng thời gọi điện báo cáo vụ việc cho Công an huyện Di Linh. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng có mặt thì trời đã chập choạng tối nên tôi và một số đồng nghiệp tiếp tục giữ nguyên hiện trường”.

Lực lượng Công an huyện Di Linh khi có mặt tại hiện trường thì cũng không khỏi bàng hoàng trước mức độ tàn nhẫn của vụ việc. Nạn nhân là nữ, khoảng 24 tuổi, chết trong tư thế ngồi ngửa, cổ bị quàng và treo lên cành cây cà phê bằng sợi dây dù. Nạn nhân mặc áo màu hồng, đeo túi xách màu nâu, bên cạnh là chai nước suối.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ việc. Ảnh: Công an nhân dân

Đau xót hơn, gương mặt nạn nhân đã biến dạng hoàn toàn, phân hủy nặng lại không có giấy tờ tùy thân nên cơ quan chức năng không thể nhận diện danh tính ngay.

Thế nhưng nguồn tin từ quần chúng nhân dân đã giúp công an có manh mối quan trọng: Dựa trên đặc điểm quần áo thì có người từng thấy nạn nhân xuất hiện tại đây vào trung tuần tháng 9.

Vết bớt trên lưng

Cũng trong thời gian này, các tài khoản mạng xã hội Facebook chia sẻ rất nhiều thông báo tìm người mất tích của gia đình chị Đ.T.Y., giáo viên tại TP.HCM. Gia đình cũng lần theo tín hiệu điện thoại cuối cùng của con gái thì thấy hiển thị ở khu vực huyện Di Linh nên đã báo cho công an địa phương.

Gia đình chị Y. được mời đến Di Linh để nhận dạng thi thể nhưng đành bó tay vì mặt nạn nhân bị phân hủy nên biến dạng hoàn toàn, không thể nhận ra là ai. Ngay cả khi công an cung cấp tư trang nạn nhân gồm đôi dép và nhẫn, bông tai nhưng người nhà vẫn không thể nhận ra.

Mãi cho đến khi gia đình nạn nhân nghĩ đến vết sẹo ở đầu gối và cái bớt sau lưng thì thi thể treo trên cây trong rẫy cà phê mới được xác định là chị Y., giáo viên.

Và quan trọng nhất, qua kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân tử vong do bị... bóp cổ. Thế nhưng thời điểm phát hiện, nạn nhân lại đang ở trong tư thế nửa quỳ, bị treo lên cành cà phê giống như treo cổ tự vẫn. Từ những kết quả này, cơ quan điều tra xác định nạn nhân bị bóp cổ đến chết rồi dựng hiện trường giả.

Dữ liệu từ hiện trường cũng cho thấy đây là vụ án giết người cướp tài sản vì các đồ dùng cá nhân có giá trị của nạn nhân đều biến mất.

Một chi tiết đắt giá khác cũng được quần chúng nhân dân báo về đó là khi xuất hiện tại địa phương vào trung tuần tháng 9, cô gái này đi cùng một nam thanh niên.

Lộ diện kẻ sát nhân

Ngay sau khi khoanh vùng được đối tượng tình nghi là nam thanh niên từng xuất hiện cùng nữ giáo viên tại địa bàn vào trung tuần tháng 9, cơ quan điều tra đã lật lại mọi hồ sơ và xác định được nhân thân người này.

Hà Dã Viễn (21 tuổi, ngụ tổ dân phố 13, thị trấn Di Linh, Lâm Đồng) được xác định là người đi cùng cô giáo Y. trước thời điểm cô này tử vong. Cơ quan công an gửi thông báo triệu tập Viễn nhưng lúc này hắn ta không ở Di Linh mà đang ở nhà nghỉ tại quận Gò Vấp, TP.HCM.

Công an huyện Di Linh đã phối hợp cùng phòng PC45 Công an TP.HCM tiến hành vây bắt Viễn vào ngày 4/10/2015 rồi đưa về Lâm Đồng lấy lời khai. Trước những lập luận sắc bén của các điều tra viên, Viễn đã cúi đầu thừa nhận tội ác của mình.

Chân dung Hà Dã Viễn. Ảnh: Người lao động

Phải nói thêm rằng, nhân thân của Hà Dã Viễn khá phức tạp. Y là đối tượng nghiện nặng, từng có tiền án về tội cướp tài sản và đi tù đến năm 2014 thì ra tù. Sau khi ra tù, y đi học ở TP.HCM và nảy sinh quan hệ yêu đương với cô giáo Y. tại đây.

Những tưởng sau khi ra tù và có tình yêu, Viễn sẽ hoàn lương nhưng không, nhìn chị Y. có xe máy và điện thoại đắt tiền, máu trộm cắp trong Viễn lại trỗi dậy.

Để chiếm đoạt tài sản của người yêu, hắn kì công vẽ lên kế hoạch chuyến du lịch Đà Lạt đồng thời đưa bạn gái về ra mắt gia đình,

Ngày 23/9/2015, Viễn cùng Y. đi xe máy đến Bến xe Miền Đông rồi gửi ở đó để bắt xe lên Đà Lạt. Khi đến địa phận huyện Di Linh, Viễn đã rủ nạn nhân ghé vào thăm ông bà nội của mình.

Tranh thủ lúc chị Y. ở nhà ông bà nội, Viễn lấy cớ ra tiệm tạp hóa mua quà cho ông bà nhưng thực chất là mua dây dù để chuẩn bị cho kết hoạch giết người yêu.

Từ nhà ông bà nội trở ra, Viễn rủ người yêu đi taxi ra hồ nước chơi nhưng mới đi đến một rừng cà phê Viễn đã đòi xuống xe để nghỉ ngơi, tâm sự.

Khi đang ôm ấp dưới gốc cà phê thì chị Y. bất ngờ bị Viễn bóp cổ đến chết rồi hắn ta dùng sợi dây dù treo cổ nạn nhân vào cây cà phê. Hiện trường giả thắt cổ tự tử của Viễn không thành do cây cà phê thấp nên thi thể nạn nhân chỉ quỳ ở trên mặt đất.

Sát hại người yêu vào lúc tình cảm nhất nhưng Viễn dửng dưng máu lạnh tạo hiện trường giả, lấy hết ví tiền, giấy tờ xe cùng điện thoại di động của nạn nhân rồi gọi cho người yêu cũ của mình đến đón, chở ra thị trấn Di Linh mua quần áo mới, bán điện thoại của chị Y. lấy tiền tiêu xài.

Đến khoảng 21h cùng ngày, Viễn đón xe về TP.HCM, khi đến Bến xe miền Đông, Viễn đưa phiếu xe và lấy chiếc xe của chị Y. rồi mang đi bán với giá 4.000.000 đồng rồi đi mua ma túy mang vào nhà nghỉ trú ẩn cho đến khi bị công an bắt.

Sáng 23/12/2015, Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đưa ra xét xử lưu động bị cáo Hà Dã Viễn về tội danh giết người, cướp tài sản.

Tại buổi xét xử, Hà Dã Viễn luôn tỏ thái độ vô cảm, bất cần và trả lời câu hỏi của chủ tọa một cách cộc lốc: Có, không. Đặc biệt, khi chủ tọa hỏi: bị cáo có ân hận khi giết cô giáo và là người có quan hệ tình cảm với mình không thì Viễn trả lời ngắn gọn: "Không!" khiến những người có mặt ngao ngán.

Thế nhưng khi bà nội đến nói chuyện với mình, Hà Dã Viễn lại bật khóc nức nở. Có lẽ đây là điều mà Hà Dã Viễn cảm thấy có lỗi và hối hận nhất lúc bấy giờ.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội nên Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hà Dã Viễn án tử hình.

Viễn nhận bản án tử hình tại tòa. Ảnh: Tiền Phong

Tổng hợp

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP