Nhân ái

Khốn cùng người phụ nữ chồng mất, con trai suy thận nặng, cháu bại não

Người chồng đoản mệnh vì đột quỵ, con trai thì bị suy thận nặng, cháu ngoại bại não. Trong cơn khốn cùng, chị Lịnh chắp tay cầu xin cho con trai và cháu ngoại một con đường sống.

Chồng mất, con trai suy thận nặng, cháu ngoại bị bại não

Ở thôn Ngọc Liên, xã Kim Thành, Yên Thành, Nghệ An, ai cũng thương cho hoàn cảnh chị Mai Thị Lịnh (SN 1972). Sau nhiều năm người con trai lâm bệnh và đứa cháu bị bại não bẩm sinh là khoảng thời gian chị Lịnh phải bán hết tài sản trong nhà để chữa trị. Gia đình vốn nghèo, giờ đây, chị như rơi vào sự khốn cùng.

Cháu Hoàng Nam bị căn bệnh bại não bẩm sinh trông rất tội nghiệp.

Năm 1991, chị Lịnh kết hôn với anh Nguyễn Văn Cận cùng quê rồi lần lượt sinh được 4 người con. Cuộc sống ở quê tuy khó khăn, vất vả nhưng hai vợ chồng luôn động viên nhau cố gắng làm lụng để nuôi con ăn học. Hàng ngày, anh Cận đi theo anh em, bạn bè làm thuê, còn chị Lịnh ở nhà chăm lo ruộng vườn, tần tảo nuôi con.

Cuộc sống đang yên, đang lành thì giữa năm 2021, sau cơn đột quỵ anh Cận đã ra đi mãi mãi. Mất đi người chồng, mất đi trụ cột gia đình, chị Lịnh chới với giữa dòng đời. Khoản nợ vay mượn sau nhiều năm chữa bệnh cho cháu ngoại còn chưa trả xong thì gia đình chị Lịnh tiếp tục nhận hung tin về cậu con trai út bị suy thận cấp độ nặng.

Người con trai Nguyễn Văn Chí bị bệnh suy thận nặng.

Nhìn con trai nằm trên giường mà lòng chị đau như cắt. Cú sốc mất bố khiến bệnh suy thận của em Nguyễn Văn Chí (SN 1999) trở nặng. Mỗi lần nhìn con, chị bất lực chỉ biết ngước lên bàn thờ nghi ngút khói hương rồi gào tên người chồng quá cố.

Chị Lịnh kể lại, cũng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn mà cậu con trai út Nguyễn Văn Chí phải rời ghế nhà trường từ năm học lớp 9, ra Bắc Ninh đi làm thuê kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ. Do sức khỏe yếu, Chí thấy trong người mệt mỏi nên quay về quê tiếp tục làm thuê, rồi cưới vợ. Một thời gian sau, khi đi thăm khám thì Chí được phát hiện bị suy thận cấp độ 3.

Chồng mất đột ngột, mọi gánh nặng gia đình đều đổ lên đôi vai chị Lịnh.

"Vợ chồng cháu lấy nhau cũng hai bàn tay trắng, gia đình nội, ngoại đều nghèo cả. Giờ chồng ốm liệt giường mà vợ thì nuôi con nhỏ nên cũng không làm gì ra tiền. Gia đình tôi kiệt quệ rồi chú ạ! Mặc dù đã đưa con đi chữa khắp nơi từ Nghệ An ra Hà Nội nhưng bệnh tình của con không giảm", chị Lịnh nghẹn ngào.

Chồng mất, con trai mang bệnh nặng, còn cô con đầu là Nguyễn Thị Định cũng lận đận, lấy chồng chung sống không hạnh phúc. Sau khi sinh được người con trai là cháu Hoàng Nam (SN 2016) thì ly hôn để lại cho chị Lịnh nuôi. Con gái chị đi làm công nhân nhưng thu nhập cũng không được bao nhiêu.

Câu chuyện giữa chúng tôi bị tiếng la hét của cháu Hoàng Nam cắt ngang. Chị Lịnh vừa vỗ về đứa cháu ngoại thì tiếng rên rỉ của con trai mỗi lúc một dồn dập. Cảnh người phụ nữ nghèo khổ chăm con, cháu trên chiếc giường hẹp khiến những người chứng kiến thấy cay cay sống mũi.

Để có tiền mua thuốc cho con và cháu, chị Lịnh đốt than củi để bán.

"Số tiền cầm sổ đỏ và vay mượn anh em, bạn bè đã hết từ lâu mà bệnh tình của con trai và cháu ngoại chẳng khỏi. Bây giờ gia đình tôi đã vay nợ khắp nơi, chứ không biết nhìn vào được đâu nữa", chị Lịnh nói trong bất lực.

Đốt than, thả lưới kiếm tiền chữa trị cho con, cháu

Chị Lịnh kể, đã một năm nay trong nhà không còn đồng tiền nào để cho con đi viện nữa. Hôm vừa rồi, Chí hôn mê sâu phải thuê xe chở vào viện cấp cứu nhưng trong nhà không còn một đồng. Sau nhiều năm vay mượn chữa trị cho con trai, số tiền nợ đã gần một tỷ đồng. Căn nhà đang ở bây giờ phải rao bán nhưng chưa có người hỏi mua.

Không chỉ lo tiền chạy chữa cho con trai, chị Lịnh còn phải lo cho cháu ngoại bị căn bệnh bãi não bẩm sinh. Để có tiền trang trải, ban ngày chị đi mua củi từ xưởng cưa rồi về để đốt than bán kiếm lời. Ban đêm chị lại mò mẫm ra đồng thả lưới kiếm con cá, con tôm để bán.

Ban đêm chị tranh thủ đi thả lưới bắt con cá, con tôm để kiếm thêm thu nhập.

Nằm trên giường bệnh, đôi mắt ứ lệ, Chí nói không thành lời: "Em không biết số phận như thế nào nữa, các bác sĩ nói nếu trong vòng một năm em không được phẫu thuật thì… Vì em mà gia đình rơi vào thế đường cùng nhưng không biết làm sao nữa. Con gái của em thì còn quá nhỏ, mọi chi phí chỉ trông vào những bao than, con cá từ bàn tay của mẹ".

Nói về bệnh tình của chồng mình, chị Nguyễn Thị Trang (vợ anh Chí) cho biết, sau nhiều tháng nằm viện, hai vợ chồng phải trở về nhà vì không có tiền để điều trị tiếp. Số tiền để phẫu thuật ghép thận dự kiến phải hơn một tỷ đồng.

Gia đình rơi vào thế khốn cùng, bây giờ chị Lịnh chỉ biết chắp tay cầu xin cho con trai và cháu ngoại tội nghiệp con đường sống.

"Những cơn đau của chồng dồn dập, có khi ngất xỉu không có thuốc để uống, em nhìn đau lòng lắm. Các bác sĩ ở bệnh viện khuyên nên phẫu thuật thay thận cho anh ấy nhưng số tiền lớn như vậy gia đình em không biết nhìn vào đâu. Bây giờ không còn chỗ nào để vay mượn nữa, mặc số phận cho ông trời thôi anh ạ!", chị Trang vừa nói vừa lau nước mắt.

Ông Cao Xuân Toản - Chủ tịch UBND xã Kim Thành, huyện Yên Thành Nghệ An cho biết, hoàn cảnh của chị Mai Thị Lịnh rất bi đát, chồng chết, con trai và cháu thì lâm bệnh nặng, bản thân chị sức khỏe cũng không tốt. Khi chồng chị mất, gia đình, làng xóm, chính quyền địa phương chung tay để lo ma chay, vận động quyên góp hỗ trợ mẹ con chị Lịnh bớt chút khó khăn bước đầu.

"Chúng tôi mong mỏi cộng đồng, xã hội, các tấm lòng hảo tâm dang tay giúp đỡ, để gia đình chị vượt qua nghịch cảnh này", ông Toản chia sẻ.

Mọi đóng góp hảo tâm giúp đỡ mã số 4518 xin gửi về: Chị Mai Thị Lịnh

Địa chỉ: Thôn Ngọc Liên, xã Kim Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

ĐT: 0392.141.685

Tài khoản: 3606205343801 - Ngân hàng Agribank - Chi nhánh huyện Yên Thành, Nghệ An (chủ tài khoản Mai Thị Lịnh).

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP