Pháp luật

Khách hàng mất 11,9 tỉ, tòa tuyên Vietcombank bồi thường 700 triệu

Khách hàng mất 11,9 tỉ kiện Vietcombank ra tòa mong lấy lại số tiền đã mất, nhưng số tiền được tòa tuyên bồi thường là 700 triệu đồng.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Từ Sơn đánh giá Vietcombank đã không cảnh báo các thủ đoạn mới của kẻ gian, khiến khách hàng bị mất 11,9 tỉ đồng trong tài khoản - Ảnh: L.THANH

Tòa buộc Vietcombank bồi thường cho khách hàng bị mất tiền trong tài khoản

Sau một ngày nghị án, ngày 20-3, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Chúc đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Hội đồng xét xử buộc Vietcombank phải bồi thường thiệt hại cho bà Trần Thị Chúc 700 triệu đồng, là một phần thiệt hại trong tài khoản mà bà Trần Thị Chúc mở tại ngân hàng này.

Nêu lý do có quyết định nêu trên, hội đồng xét xử đánh giá Vietcombank có niêm yết công khai tài liệu về điều khoản và điều kiện liên quan đến mở và sử dụng tài khoản, tại trụ sở chi nhánh Kinh Bắc cũng như trên trang điện tử của ngân hàng.

Nhưng hình thức niêm yết tại trụ sở Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc không thuận lợi cho khách hàng là bà Chúc quan sát, dễ dàng tiếp cận tài liệu.

Nhân viên ngân hàng không hướng dẫn bà Trần Thị Chúc tiếp cận văn bản liên quan trước, trong quá trình ký kết hợp đồng mở tài khoản, mà chỉ giải thích những nội dung cơ bản là chưa thực hiện công khai theo điều 406 Bộ luật Dân sự.

Đây cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc bà Chúc bị mất 11,9 tỉ đồng trong tài khoản.

Do không được giải thích kỹ và tìm hiểu điều kiện đăng ký phương thức xác thực dành cho khách hàng cá nhân, cộng với trình độ hạn chế nên bà Chúc đã nghe theo đối tượng tội phạm cài đặt phần mềm bảo mật.

Bà Chúc đã vô tình đánh mất quyền kiểm soát số điện thoại, máy điện thoại.

Vì vậy, đây là nguyên nhân chính, trực tiếp làm mất số tiền là do bà Chúc.

Còn về phía ngân hàng, Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc có một phần lỗi là đã không giải thích kỹ các quy định của ngân hàng, cũng không cảnh báo trước thủ đoạn mới của kẻ gian.

Do vậy bà Chúc không tự nhận thức được hành vi của mình là tiết lộ yếu tố định dạng, định danh hoặc yếu tố bảo mật để kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt 11,9 tỉ đồng trong tài khoản.

"Như vậy có một phần trách nhiệm thuộc về đơn vị cung ứng dịch vụ là Vietcombank khi không kịp thời cập nhật thủ đoạn của kẻ gian, hướng dẫn cảnh báo người dân, bổ sung vào điều khoản điều kiện cụ thể, chi tiết để khách hàng hiểu" - bản án do chủ tọa tuyên đọc nhấn mạnh.

Theo bản án, tại phiên tòa ngày 18-3-2024, Vietcombank cũng xác nhận chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp xử lý khẩn cấp quy định tại văn bản số 1867 ngày 16-10-2019 của tổng giám đốc Vietcombank về xử lý sự cố gian lận/có dấu hiệu gian lận trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng cá nhân.

Bỗng dưng bị mất 11,9 tỉ đồng trong tài khoản

Trước đó, ngày 18-3, Tòa án nhân dân TP Từ Sơn đã mở phiên xử sơ thẩm vụ bà Trần Thị Chúc (sinh năm 1974, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh) kiện Vietcombank, yêu cầu ngân hàng này phải bồi thường toàn bộ số tiền là 11,9 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bà Chúc cho biết trong quá trình tư vấn, hướng dẫn bà mở tài khoản mới, nhân viên Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc không giải thích cho bà hiểu rõ các quy định của Vietcombank, không hướng dẫn cho bà Chúc đọc các tài liệu, quy định trên bảng niêm yết thông tin bắt buộc ở sảnh giao dịch, mà chỉ hướng dẫn điền thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại và ký vào ba chỗ trong tờ hợp đồng mở tài khoản.

Luật sư Lê Ngọc Hà (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - người bảo vệ quyền lợi của bà Chúc - cho hay Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc không hướng dẫn cho bà Chúc cách bảo mật số tiền trong tài khoản; không khuyến cáo cách phòng tránh kẻ gian tìm cách lấy cắp tiền trong tài khoản. Hậu quả là bà Chúc đã bị mất toàn bộ số tiền trên.

Cụ thể, ngày 22-4-2022, bà đến Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc (Bắc Ninh) mở tài khoản để giao dịch.

Trong thời gian từ 22-4 đến 24-4-2022, bà Chúc và người nhà đã chuyển tổng số tiền là hơn 11,9 tỉ đồng vào tài khoản vừa được mở tại Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc.

Tuy nhiên, sau khi mở tài khoản, bà Chúc không nhận được bất cứ cuộc gọi điện thoại hay tin nhắn nào của Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc về biến động số dư trong tài khoản vào số điện thoại mà bà đăng ký với Vietcombank khi mở tài khoản.

Do ngày 23 và 24-4-2022 là thứ bảy và chủ nhật, chi nhánh ngân hàng không giao dịch.

Nên sáng 25-4-2022, bà Chúc đến Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc kiểm tra số dư tài khoản. Bà tá hỏa khi được nhân viên Vietcombank thông báo tài khoản của bà còn 114.718 đồng, trong khi bà Chúc không hề thực hiện bất cứ giao dịch rút tiền nào.

Đặc biệt, sau khi biết việc bà Chúc mất tiền, từ nhân viên đến cán bộ quản lý của Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc đã không tư vấn, không hướng dẫn cho bà Chúc thực hiện trợ giúp khẩn cấp, không có hành động kịp thời để bảo vệ cho khách hàng gặp rủi ro cũng như hạn chế, ngăn ngừa kẻ gian tẩu tán số tiền đã rút trong tài khoản của khách hàng, mà chỉ hướng dẫn bà đi trình báo cơ quan công an.

Vietcombank nói lỗi do khách hàng

Tuy nhiên, tại phiên xử sơ thẩm, đại diện Vietcombank đề nghị tòa không chấp nhận đơn khởi kiện của bà Chúc như nêu trên.

Lý do Vietcombank đã thực hiện đúng, đầy đủ các quy định, tư vấn, hướng dẫn thủ tục mở và sử dụng tài khoản cho khách hàng.

Phía máy chủ của Vietcombank đã xác định các giao dịch đều thực hiện trên số tài khoản, password, OTP đã cung cấp cho bà Chúc.

Bà Chúc đã không bảo mật được thông tin và để rơi vào tay kẻ gian. Đó là trách nhiệm của bà Chúc.

"Trong các quy định của Vietcombank cũng như điều khoản liên quan đến hợp đồng thì đều nêu rõ trường hợp liên quan đến lỗi do khách hàng làm lộ thông tin mật khẩu tài khoản thì khách hàng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm" - đại diện Vietcombank khẳng định.

Kết thúc phiên tòa, bà Chúc cho biết sẽ làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án đã tuyên của tòa án cấp sơ thẩm vì cho rằng khoản tiền 700 triệu được nhận bồi thường theo bản án đã tuyên là quá ít so với tổng số tiền 11,9 tỉ đồng bị rút bất hợp pháp.

Bà Chúc cho rằng bản án sơ thẩm chưa đánh giá đầy đủ các lỗi của Vietcombank, cũng chưa chấp thuận giải quyết các quan điểm chính đáng, có căn cứ pháp luật mà bà Chúc và luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà trình bày tại phiên tòa.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP