Pháp luật

Hung thủ xin được làm con nuôi của cha mẹ bị hại để phụng dưỡng họ lúc về già

Tại tòa, bị cáo gửi lời xin lỗi và xin được làm con nuôi của cha mẹ bị hại để thay người đã khuất chăm sóc, phụng dưỡng họ lúc về già.

Bị cáo tại tòa.

Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Mai Văn Hùng (SN 2003, ở Thường Tín, Hà Nội) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Ngọc Đạo (SN 2006, ở Hà Nội).

Sau bục khai báo, bị cáo Hùng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của bị cáo, khuya 28/1/2023, Hùng đang ở nhà thì nhận được điện thoại của bạn là chị Lê Thùy Nhung (SN 2003, ở Thường Tín, Hà Nội) rủ đến quán Karaoke hát cho nhau nghe để ăn uống.

Khi rủ, chị Nhung còn nói “có anh Nguyễn Xuân Đức (SN 2004, ở Hà Nội, là người có mâu thuẫn, chửi nhau với Hùng từ trước trên mạng xã hội) đang ngồi uống rượu cùng”. Nghe vậy, Hùng vẫn đồng ý đến.

Theo cáo trạng, trước khi đi, Hùng lấy dao gấp bằng kim loại, cất vào túi áo khoác với mục đích, nếu có mâu thuẫn xảy ra trong bữa ăn, sẽ sử dụng để chống trả. Sau đó, Hùng lấy xe máy, đi đến quán Karaoke 9999.

Khi đến nơi, Hùng thấy anh Nguyễn Xuân Đức cùng nhiều người khác đang ngồi ăn với chị Nhung nên Hùng vào ngồi ăn cùng. Một lúc sau, có anh Nguyễn Ngọc Đạo đến để ăn cùng nhóm anh Đức.

Quá trình ngồi ăn uống, Hùng và anh Đức cãi nhau về xích mích trước đó. Anh Đức dùng chân phải đạp nhiều cái vào phía sau lưng Hùng thì được chị Nhung can ngăn. Thấy vậy, anh Đạo từ phía sau anh Đức lao đến, dùng tay phải đấm vào mặt Hùng thì được những người ngồi ăn cùng can ngăn. Sau đó, anh Đạo ngồi quay lưng về phía Hùng.

Do bực tức vì bị anh Đạo đánh nên Hùng lấy dao gấp trong áo khoác ra, đâm một nhát trúng vào mạn sườn bên trái phía lưng của anh Đạo, làm nạn nhân gục xuống. Chị Nhung vào can ngăn thì bị Hùng vung dao trúng bàn tay phải.

Thấy mọi người hô hào, Hùng cất dao vào túi áo đang mặc rồi lấy xe máy cùng anh Đức chở anh Đạo vào Bệnh viện Đa khoa Thường Tín để cấp cứu. Do thương tích nặng nên anh Đạo được chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp. Đến 2 giờ ngày 29/1/2023, anh Đạo tử vong.

Sau khi đưa anh Đạo vào bệnh viện, Hùng đi về nhà trọ của bạn để tắm nhờ. Đến khoảng 4h ngày 29/1/2023, Hùng đã đến Công an huyện Thường Tín đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Đại diện VKS phát biểu bản luận tội đối với bị cáo.

Phát biểu bản luận tội với bị cáo, đại diện VKS cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất quyết liệt, côn đồ. Do vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: thành khẩn, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo, bị hại có một phần lỗi…

Nữ kiểm sát viên cũng đề nghị các Cơ quan Công an, các UBND cấp phường, xã cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi đánh người gây thương tích, giết người, tuyên truyền, phổ biến cách ứng xử văn hóa, cách giải quyết khi có mâu thuẫn đến rộng rãi quần chúng nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Theo vị đại diện VKS, cần nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình vi phạm cũng như các mâu thuẫn trong đời sống nhân dân, tổ chức hòa giải và xử lý kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở để tránh xảy ra xung đột dẫn đến các hành vi giết người, cố ý gây thương tích…

Nói lời sau cùng, bị cáo gửi lời xin lỗi gia đình bị hại, xin cha mẹ bị hại cho mình được làm con nuôi để thay người đã khuất phụng dưỡng họ khi về già. Ngoài ra, bị cáo còn nói lời cảm ơn cha mẹ vì đã bao dung, giúp đỡ con.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hùng 17 năm tù về tội “Giết người”.

*Tên bị hại đã được thay đổi.

Tác giả: Hồng Mây

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP