Trong tỉnh

Hưng Nguyên - Nghệ An: Cần kiểm tra, xử lý xe tải chở đất gây ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe trọng tải lớn nhỏ nối đuôi nhau chở đất từ mỏ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, làm đảo lộn cuộc sống của người dân tại xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Hơn 1 tháng qua, người dân sống tại thôn 8, xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên thường xuyên bị các đoàn xe chở đất từ mỏ Phú Thành đi cung cấp các công trình “tra tấn”.

Theo phản ánh người dân, sáng ngày 5/7, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực nói trên. Qua ghi nhận từ vị trí đường đê ven Sông Lam lên Núi Thành, địa điểm được cấp phép khai thác mỏ đất là một con đường nhỏ trong khu dân cư.

Những chuyến xe đầu kéo với trọng tải lớn bóp còi kêu inh ỏi, bụi bay mù mịt.

Con đường dân sinh này dốc cao, ngoằn nghèo lại hẹp chỉ vẻn vẹn được 1 lối xe lên xuống. Ngay sau khi có mặt, chúng tôi đã ghi lại được hình ảnh hàng chục chuyến xe nối đuôi nhau ra vào con đường này để lấy đất từ mỏ đi cung cấp các công trình. Trong đó, có những chuyến xe đầu kéo với trọng tải lớn bóp còi kêu inh ỏi, bụi bay mù mịt. Các chuyến xe ở mỏ xuống kéo lê thêm đất bùn rải rác cả đoạn đường.

Hàng chục chuyến xe nối đuôi nhau ra vào con đường này để lấy đất từ mỏ đi cung cấp các công trình

Thấy một hộ dân sống gần khu vực này đang dùng bạt che chắn trước cửa nhà, PV liền tiếp cận thì được người dân này bức xúc nói: ”mỏ đất này của Công ty Phú Thành, họ hoạt động trở lại gần 1 tháng nay rồi, bụi bay mù mịt vào tận nhà, ô nhiễm lắm không chịu được nên tôi phải mua bạt về che chắn.”

Xe Howo hạng nặng vận chuyển đất đi qua đường dân sinh.

Khi được PV hỏi thế Công ty này không cho công nhân tưới nước ạ? Sống cảnh ô nhiễm thế này sao người dân không ý kiến lên xóm và xã thì người dân này nói tiếp: “Các cô các chú xem mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe nối đuôi rứa, lê biết bao đất trên núi xuống mà cho xe tẹc tưới chút được đoạn này thì mất đoạn tê. Nhiều lần dân chúng tôi có thắc mắc nhưng vẫn không được xử lý”.

Mỗi khi tham gia giao thông qua đoạn đường này người dân nơm nớp lo sợ

Quả thật, trong vòng 30 phút nhóm PV đứng quan sát chỉ tính xe Howo trọng tải lớn đã có hàng chục chuyến ra vào con đường dân sinh này. Những chuyến xe này không những mang theo nguồn ô nhiễm mà còn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phận, Chủ tịch UBND xã Xuân Lam cho biết: "Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân, việc ô nhiễm là có thật, chúng tôi đã giao cho xóm trưởng làm việc với công ty. Nếu không khắc phục tình trạng trên sẻ có ý kiến cho dừng. Còn con đường dân sinh này có một số hộ dân ở xung quanh chủ yếu là đường chạy ra nghĩa trang."

Con đường dân sinh này dốc cao, ngoằn nghèo lại hẹp chỉ vẻn vẹn được 1 lối xe lên xuống.

Trao đổi qua điện thoại với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên được biết, mỏ đất ở Núi Thành thuộc xóm 8 xã Xuân Lam mới được tỉnh cho Công ty TNHH Phú Thành thuê lại và hoạt động vài tháng trước. Công ty này trước kia đã làm nhưng hết hạn và nghỉ một thời gian. Con đường lên mỏ đó là đường dân sinh nhưng được chủ mỏ đất cho đổ bê tông để xe chạy vận chuyển đất.

Con đường dân sinh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Sau khi biết có PV, nhiều người dân đang chịu ảnh hưởng tập trung ra than phiền về tình trạng xe tải chở đất chạy qua khiến bụi bay đầy nhà. Hơn nữa xe trọng tải lớn mà chạy chui vào con đường dân sinh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Người dân mong rằng chính quyền và các cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý dứt điểm để mang lại cuộc sống yên bình như trước đây.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP