Kích thước của SH300i nhỉnh hơn 150i khoảng 100 mm chiều dài và 100 mm trục cơ sở. Chiều rộng, cao và yên xe gần như tương tự nhau, khách hàng không khó để làm quen nếu từng chạy 150i. Dài hơn, vuốt thân xe và tay nắm sau gọn hơn nên 300i nhìn trường xe và cân đối hơn hẳn đàn em.
Xe ga cho châu Âu thì không rườm rà, và SH300i cũng vậy. Xe không có chế độ Idling Stop (tạm tắt máy khi dừng xe), động cơ không cần eSP tiết kiệm nhiên liệu tối đa như những gì hãng xe Nhật tập trung cho phân khúc xe cỡ nhỏ ở Việt Nam. Chiếc scooter cho người Italy hướng tới thứ duy nhất, khả năng vận hành.
Cỗ máy 280 phân khối xi-lanh đơn, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch cho công suất 25 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 25,5 Nm tại 5.000 vòng/phút. Những con số này đều gấp đôi SH150i và đạt được ở vòng tua máy sớm hơn khoảng 1.500 vòng/phút.
Thông số gấp đôi, mức giá hơn gấp đôi, nhưng khả năng vận hành của SH300i thì gấp nhiều lần.
Chạy 300i sau khi vừa đi 150i mới thấy, xe trên 175 phân khối đòi hỏi người lái chuyển từ bằng A1 lên A2 là điều dễ hiểu. Phản ứng bướm ga, độ bắt tốc khác hẳn. Nếu coi 300i chỉ đơn thuần là chiếc xe ga như 150i là nhận định hơi phiến diện.
Đi SH300i, nhiều người sẽ ước giao thông Việt Nam như ở các nước phát triển, khi đèn chuyển xanh, cả đoàn xe ào ào tiến như cách đề-pa trong đường đua, chứ không lề rề dấn dứ. Với giao thông đông đúc như Hà Nội, chiếc xe ga 300 phân phối chỉ cần sử dụng chưa tới một nửa sức lực để vượt qua đám đông, dẫn đầu đoàn xe trong một vài giây.
Đường trường là nơi xe thể hiện mình đầy đủ. Tư thế ngồi vững chãi, vòng ga nhạy, nếu chỉ ổn định liên tục ở 50-60 km/h, mọi việc quá dễ dàng. Chỉ lơ đễnh quá ga, xe lên 70-80 km/h từ lúc nào, đừng thắc mắc vì sao CSGT lại dừng xe vào lề. Nếu muốn thử xem thể lực của gã châu Âu tới đâu, chọn một cung đường vắng tách rời công cộng, thử hơn nửa vòng ga là lên tới 100 km/h, ổn định, không lắc lư, rất dễ nhầm lẫn đang chạy 80 km/h.
Tiện ích di chuyển hàng ngày đáp ứng bằng cốp rộng 19 lít, để vừa một mũ bảo hiểm cả đầu cùng một vài vật dụng nhỏ. Bình xăng lớn 9 lít. Xe cũng sử dụng khóa thông minh như SH125i, cổng sạc 12V trong cốp và một hộc đồ nhỏ phía bên yếm trái.
SH300i là chiếc xe ga bán chạy thứ 2 tại Italy, sau chính đàn em SH150i, bởi lý do đơn giản là mức giá cao hơn gấp rưỡi. Ở Việt Nam cũng vậy, mức giá 248 triệu không dành cho số đông, kể cả nhiều người từng chạy 125i hay 150i.
Chủ một Head tại Hà Nội cho biết, từ khi bán 300i, khách hàng hỏi mua thường là những người trẻ có thu nhập cao, đã có phương tiện di chuyển hàng ngày là ôtô.
"Gần 250 triệu là mức giá cao với số đông, nhưng với người giàu, mê mẫu xe ga nhập Italy thì cũng chỉ là một con số".
>> Ảnh chi tiết Honda SH300i tại Việt Nam
Xe nhập khẩu từ Italy với giá 248 triệu.
Đèn pha LED hai tầng luôn sáng, hai dải định vị chữ V. Tem "Made in Italy" khẳng định nguồn gốc nhập khẩu.
Xe cân đối, nam tính hơn đàn em.
Cụm đồng hồ hài hòa, ưu tiên tốc độ.
Cụm công tắc đơn giản, có đèn xin vượt "Pass", có nút khóa khởi động màu đỏ như trên các xe phân khối lớn. Xe không có nút tắt/bật đèn pha mà đèn luôn sáng kiểu châu Âu.
Phanh ABS 3 kênh.
Khóa thông minh.
Hộc đựng đồ ở yếm trước bên trái.
Móc treo đồ giữa xe.
Động cơ 300 phân khối công suất 25 mã lực, mô-men xoắn cực đại 25,5 Nm.
Cốp vừa một mũ bảo hiểm cả đầu và các vật dụng nhỏ, bình xăng 9 lít.
>> Video Honda SH300i vận hành tại Việt Nam
Tác giả bài viết: Đức Huy
Nguồn tin: